Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới đường cao tốc

BÙI PHÚ 29/08/2020 04:50

Từ tháng 1/2013, 17 trạm thu phí do Nhà nước quản lý đã được xóa bỏ, thay vào đó sẽ thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hằng năm.

Gần 2 năm nay, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ đã dừng thu phí. Ngoài ra, tuyến Hà Nội - Thái Nguyên là đường cao tốc nhưng do sử dụng vốn vay ODA nên không tổ chức thu phí.

 Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên là đường cao tốc nhưng do sử dụng vốn vay ODA nên không tổ chức thu phí. Ảnh: GT

Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên là đường cao tốc nhưng do sử dụng vốn vay ODA nên không tổ chức thu phí. Ảnh: GT

Ông Tăng Bá Viết, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất quy định thu phí cao tốc cả đời nhằm tạo ra phát triển đồng bộ, có kinh phí để hoàn thiện đường ở nơi khác.

Cũng theo ông Viết, việc thu phí đường cao tốc phải đảm bảo công bằng cho toàn bộ hệ thống cao tốc nói chung. Dù tuyến đường đó được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, doanh nghiệp hay hình thức BOT đều phải thu phí để hoàn vốn.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương vừa qua về việc đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo quy hoạch đường cao tốc Việt Nam năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam phải đầu tư xây dựng 6.441km đường cao tốc.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay chúng ta chỉ có trên 1.000km đường cao tốc. Nếu năm 2021 tính cả tuyến cao tốc Bắc - Nam đang đầu tư thì mới có trên 2.000km - đạt chỉ tiêu chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 10 năm 2011-2020, tức là quá nhiệm kỳ mới đạt được.

Như vậy, giai đoạn 2021-2025, chúng ta phải đầu tư tối thiểu 3.000 km đường cao tốc nữa.

Nhiệm vụ này rất nặng nề, cần nguồn vốn rất lớn mà nếu dùng vốn đầu tư công thì không thể đủ. Vì thế phải huy động các nguồn lực khác xây dựng mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Minh bạch thời gian thu!

    Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Minh bạch thời gian thu!

    11:00, 28/08/2020

  • Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Điều chỉnh Luật Đầu tư công

    Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Điều chỉnh Luật Đầu tư công

    15:00, 27/08/2020

  • "Thu phí cao tốc cả đời”: Để phí chồng phí là trái luật

    05:30, 12/06/2020

  • THU PHÍ CAO TỐC CẢ ĐỜI: Công sản không để tận thu, phải hướng tới tính “công lợi”

    THU PHÍ CAO TỐC CẢ ĐỜI: Công sản không để tận thu, phải hướng tới tính “công lợi”

    11:00, 10/06/2020

  • Chính thức thanh tra Trạm thu phí cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây!

    Chính thức thanh tra Trạm thu phí cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây!

    16:05, 18/02/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO