Kinh tế thế giới

Thương mại ASEAN sẵn sàng "bùng nổ" tăng trưởng

Cẩm Anh 23/03/2025 11:01

DHL cho biết thuế quan của Mỹ khó có thể đảo ngược tăng trưởng thương mại toàn cầu, đặc biệt là hoạt động thương mại của ASEAN.

untitled.jpg
Dự kiến ​​đến năm 2029, khối lượng thương mại của ASEAN sẽ tăng trưởng nhanh thứ ba thế giới– ở mức 5%, sau Nam và Trung Á và Châu Phi cận Sahara. ẢNH: REUTERS

Theo DHL, các quốc gia Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh hơn trong 5 năm tới, trong đó Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự báo sẽ nằm trong top 30 quốc gia toàn cầu về cả tốc độ tăng trưởng thương mại và khối lượng tuyệt đối.

Cụ thể, trong báo cáo mới được công bố gần đây, gã khổng lồ về vận tải và hậu cầu nhận định, lạm phát sau đại dịch giảm dần và sự phục hồi của tăng trưởng thương mại sau khi khối lượng thương mại toàn cầu suy giảm nhẹ vào năm 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu nhanh hơn trong năm nay.

Dự báo khối lượng thương mại toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ở mức cơ bản là 3,1% trong giai đoạn 2024-2029. Xét theo khu vực, ASEAN dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhanh thứ ba về khối lượng thương mại là 5% vào năm 2029, sau khu vực Nam và Trung Á với 5,6% và Châu Phi cận Sahara với 5,3%.

Nhóm chuyên gia của DHL chỉ ra, một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các nước Đông Nam Á là sự gia tăng các chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng, khi các doanh nghiệp tìm cách chuyển chuỗi cung ứng của mình ra khỏi Trung Quốc đến các địa điểm thay thế.

Ví dụ, trước đó, Việt Nam đã được hưởng lợi như một lựa chọn thay thế được ưa chuộng cho sản xuất điện tử. Báo cáo dự báo rằng mức tăng trưởng như vậy có khả năng sẽ tiếp tục, với việc quốc gia này được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của khối lượng thương mại ở mức 6,5%, tăng từ mức 6,2% từ năm 2019 đến năm 2024.

Các chuyên gia của DHL cho biết thêm rằng, trong số các quốc gia Đông Nam Á khác, Indonesia cũng sẽ được hưởng những lợi ích tương tự nhờ việc nổi lên như một "điểm nóng" trong ngành công nghiệp kim loại và hóa chất.

untitleda.jpg
Biểu đồ dự báo tăng trưởng thương mại mạnh mẽ ở ASEAN. Nguồn: DHL/BT

Đáng chú ý, Philippines mặc dù đã thu được ít lợi ích từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhưng quốc gia này ​​sẽ nhanh chóng tăng tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại từ 0,5% trong giai đoạn 2019-2024 lên 7,4% trong năm năm tới, nhờ vào các xu hướng này.

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành của DHL Express, Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Philippines có bối cảnh kinh tế đa dạng và đang phát triển trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là chất bán dẫn, điện tử và ô tô, với số lượng xuất nhập khẩu tăng lên theo từng năm".

Báo cáo của DHL lưu ý rằng những phát hiện của nhóm nghiên cứu đã xua tan một số nỗi lo ngại về thương mại toàn cầu liên quan đến việc tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Báo cáo cho biết: "Không phải tất cả các mức tăng thuế quan mà ông Trump đề xuất đều có khả năng được thực hiện. Các cuộc đàm phán gần đây giữa Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Mexico và Canada cũng cho thấy ý định sử dụng thuế quan như một "quân bài" mặc cả với các đối tác thương mại".

Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện ra rằng, nếu được thực hiện đầy đủ, các đề xuất về thuế quan của ông Trump sẽ làm chậm đáng kể thương mại toàn cầu. Một nghiên cứu đã cảnh báo rằng khối lượng thương mại toàn cầu có thể giảm 7,5% so với dự báo cơ sở, trong đó nhập khẩu của Mỹ giảm 50%, trong khi thương mại giữa tất cả các quốc gia, ngoại trừ Mỹ, tăng 5%.

Hơn nữa, trong khi các nghiên cứu của một số tổ chức cho thấy sự cạnh tranh địa chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể dẫn đến hai khối thương mại ngày càng tách biệt bao gồm các đồng minh của mỗi quốc gia, DHL cho biết tác động của những thay đổi này vẫn còn hạn chế.

Trong năm 2024, 47% thương mại toàn cầu diễn ra giữa các quốc gia không phải là đồng minh thân cận của Trung Quốc hoặc Mỹ, tăng từ 42% vào năm 2019.

Nguy cơ Mỹ rút lui khỏi thương mại đa phương có thể thực sự thúc đẩy các quốc gia khác tăng gấp đôi nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận các thị trường quốc tế khác.

Giới quan sát cũng lưu ý rằng thương mại toàn cầu có khả năng dần dịch chuyển khỏi Mỹ và Trung Quốc, dự kiến hai nền kinh tế này chỉ đóng góp 22% vào tăng trưởng thương mại toàn cầu giai đoạn 2024-2029, giảm so với mức 32% trong giai đoạn 2019-2024.

Mặc dù những gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại địa chính trị đã làm gia tăng mối quan tâm đến xu hướng đưa hoạt động sản xuất hàng hóa gần hơn với thị trường tiêu thụ, nhưng những dữ liệu thực tế lại chỉ ra xu hướng ngược lại.

Kể từ năm 2019, khoảng cách trung bình trong giao thương giữa các quốc gia có xu hướng tăng lên, dù không quá lớn, đạt mức kỷ lục 5.000 km vào năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ thương mại diễn ra trong cùng một khu vực giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ còn 51% trong năm 2024. Nguyên nhân chính là do "Nhà máy châu Á" ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, khi khu vực này trở thành trung tâm sản xuất lớn cho các doanh nghiệp ở châu Âu và Bắc Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thương mại ASEAN sẵn sàng "bùng nổ" tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO