Thái Lan đang trở thành tâm điểm của Đông Nam Á khi các tập đoàn đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở cao cấp tại quốc gia này.
Trong vài thập kỷ qua, Bắc Mỹ là nơi khởi nguồn cho mô hình khu dân cư mang thương hiệu hiện đại, do các chủ đầu tư địa phương xây dựng. Tuy nhiên, các dự án mới đang có xu hướng dịch chuyển về phía Đông, và Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những thị trường sôi động nhất.
Dữ liệu của Savills Global Residential Development Consultancy (GRDC) cho thấy, Châu Á chiếm 21% trong số 1.526 dự án trên toàn cầu vào năm 2024, trong đó Đông Nam Á chiếm 12%. Giám đốc GRDC Rico Picenoni lưu ý rằng động lực đang chuyển sang Châu Á, đồng thời ông nói thêm rằng khu vực này có thể sánh ngang với Bắc Mỹ về mức độ hoạt động trong 10 đến 12 năm tới.
Trong số những công ty tập trung nhiều hơn vào Đông Nam Á có Four Seasons. Thương hiệu này đang vận hành 6 dự án bất động sản trong khu vực, bao gồm khu bất động sản ven sông ở Bangkok được khai trương vào năm 2020.
Chris Meredith, Giám đốc mảng bất động sản của tập đoàn, cho biết thương hiệu này kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi danh mục bất động sản nhà ở tư nhân tại Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm tới, một phần do sự quan tâm ngày càng tăng đối với nhà ở sang trọng có thương hiệu.
Xu hướng này xuất phát từ việc ngày càng có nhiều người mua giàu có hơn và sự gia tăng mạnh mẽ của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trong khu vực. Đến năm 2028, công ty môi giới bất động sản Knight Frank dự báo những người châu Á có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên sẽ tăng 38,3% so với năm 2023, vượt qua tốc độ tăng trưởng của Trung Đông là 28,3% và Bắc Mỹ là 25,7%. Malaysia, Indonesia và Việt Nam đều được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 30%.
Bill Barnett, Giám đốc điều hành của C9 Hotelworks, một công ty tư vấn tại Thái Lan cũng chỉ ra sự biến động toàn cầu sau đại dịch COVID-19, với nhiều người chấp nhận làm việc từ xa và nghỉ hưu sớm. "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng của những người về hưu ở Bắc Mỹ và đây đang trở thành một ngành kinh doanh nghiêm túc hơn", ông cho biết.
Theo C9 Hotelworks, hiện nay Thái Lan đang thống trị thị trường khu vực, với 12.656 căn hộ được ra mắt trị giá 6,2 tỷ USD và chiếm 32% tổng nguồn cung ở châu Á, với các dự án mới nổi lên tại thủ đô của nước này. Trung tâm thông tin bất động sản (REIC) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 9, người Trung Quốc là nhóm mua căn hộ hàng đầu, chiếm 40% tổng số giao dịch của người nước ngoài. Tuy nhiên, những giao dịch này cũng bao gồm phân khúc nhà ở tầm trung.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng những nỗ lực gần đây của Thái Lan trong việc thu hút các chuyên gia tay nghề cao và người nước ngoài giàu có, đặc biệt là từ Mỹ, Trung Quốc, Nga và Singapore, thông qua chương trình thị thực cư trú dài hạn và thẻ ưu đãi cung cấp quyền cư trú cùng các ưu đãi thuế, đã góp phần làm gia tăng số lượng giao dịch bất động sản.
Nhà ở có thương hiệu ngày càng trở thành nguồn doanh thu quan trọng. Không giống như khách sạn, vốn phụ thuộc vào tỷ lệ lấp phòng không ổn định, họ có thể tạo ra thu nhập ổn định hơn từ phí cấp phép và phí quản lý.
Những người trong ngành cho biết phí cấp phép khách sạn thường dao động từ 2% doanh số bán hàng đối với các thương hiệu tiêu chuẩn và có thể vượt quá 5% đối với các thương hiệu xa xỉ, trong khi các thương hiệu siêu xa xỉ chiếm tới 10%.
Các doanh nghiệp cũng đang tích cực hợp tác với những thương hiệu ngoài ngành khách sạn, nhằm khai thác lòng trung thành lâu năm của khách hàng. Vào tháng 10 năm ngoái, Raimon Land đã công bố quan hệ đối tác với nhà sản xuất pha lê Baccarat của Pháp để phát triển một dự án căn hộ siêu sang trọng tại trung tâm Bangkok.
Nobu Hospitality, chuỗi nhà hàng và khách sạn Nhật Bản, đã hợp tác với Viet Capital Real Estate để xây dựng một dự án khách sạn và nhà ở tại khu nghỉ dưỡng bãi biển trung tâm Đà Nẵng, Việt Nam, đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên của thương hiệu này tại Đông Nam Á. Dự kiến hoàn thành vào năm 2027, tòa tháp ven biển cao 43 tầng này sẽ có 264 căn hộ và 200 phòng nghỉ.
Bà Adelina Wong Ettelson, Giám đốc tiếp thị nhà ở toàn cầu tại Mandarin Oriental, cho biết tập đoàn đang có kế hoạch tăng gấp 4 lần số danh mục nhà ở của mình lên 50 dự án trên toàn cầu vào năm 2033, bao gồm các bất động sản tại Đà Nẵng và Bãi Nồm ở Việt Nam, cũng như một dự án trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng về năng lực của chủ đầu tư và các điều khoản trong hợp đồng quản lý, nhất là khi người mua lần đầu thường có xu hướng tin tưởng tuyệt đối vào danh tiếng thương hiệu.