Thương mại hóa để thúc đẩy phát minh

LÊ MỸ 22/10/2020 03:30

Trong vài chục năm qua, người Việt chỉ có khoảng hơn 1.000 phát minh, sáng chế. Trong khi đó, riêng Facebook đã sở hữu khoảng hơn 1.400 phát minh, sáng chế.

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, Fecebook là một đế chế đi lên từ công nghệ, do đó mọi nền tảng cốt lõi, vận hành, hoạt động của Facebook đều được xây dựng bởi các phát minh, sáng chế. Tính đến 13/10/2020, vốn hóa thị trường của Facebook là 756,29 tỷ USD. Trong khi, vốn hóa thị trường của 50 công ty tốt nhất Việt Nam cũng chỉ là 81,2 tỷ USD.p/Robot chữa cháy - Giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên TP.Cần Thơ 2019 - 2020.

Robot chữa cháy - Giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên TP.Cần Thơ 2019 - 2020.

Nhưng ở góc độ động lực thúc đẩy phát minh, sáng chế, PGS-TS Trần Doãn Sơn (Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP HCM) - tác giả của 3 sáng chế vừa đoạt giải “Giải thưởng sáng chế TPHCM năm 2019 - 2020” trăn trở làm sao các công trình nghiên cứu khoa học đi vào cuộc sống nhiều hơn, thuận lợi hơn? Tình trạng chung là hầu hết trường đại học tập trung vào công tác đào tạo, chưa mạnh ở khâu liên kết với doanh nghiệp để thương mại hóa công trình nghiên cứu khoa học hay phát minh, sáng chế. Kết quả là không ít nghiên cứu sau khi đã được cấp chứng nhận thì… trùm mền để đó hoặc phục vụ công tác giảng dạy.

Câu chuyện tăng cường liên kết giữa 3 nhà: nhà quản lý - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp để đưa ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh, từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đã được đề cập từ nhiều năm nay nhưng đến nay mối liên kết vẫn hết sức lỏng lẻo. Phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng bỏ tiền ra mua sáng chế mà sao chép mẫu mã, công nghệ để… giảm chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thương mại hóa để thúc đẩy phát minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO