Thương mại trong nước sẽ góp 13,5% giá trị tăng thêm vào GDP vào 2025

LINH NGA 08/09/2020 21:25

Bộ Công Thương phấn đấu đến năm 2025, giá trị tăng thêm của lĩnh vực thương mại trong nước đóng góp khoảng 13,5% vào GDP.

Hiện thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, vì vậy Bộ Công Thương dự kiến tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2025 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa loại trừ yếu tố giá sẽ đạt khoảng từ 9-9,5%/năm.

Đặc biệt, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa theo loại hình thương mại hiện đại đến năm 2025 đạt khoảng từ 35-40% và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại như: trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu thương mại-dịch vụ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm logistic… tại các thành phố lớn.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Do vậy, tới đây Bộ Công Thương sẽ tập trung phát huy hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường; tăng cường năng lực điều tiết thị trường đối với các mặt hàng trọng yếu; thông qua các công cụ, cơ chế phù hợp để điều tiết, ổn định thị trường, đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, theo dự kiến của Bộ Công thương, đến năm 2025, khoảng 90% cơ sở kinh doanh ở các tỉnh, thành phố không còn trường hợp bày bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, theo dự kiến của Bộ Công thương, đến năm 2025, khoảng 90% cơ sở kinh doanh ở các tỉnh, thành phố không còn trường hợp bày bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tại báo cáo tổng kết Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, Bộ Công Thương nêu rõ, thị thị trường trong nước giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho nhân dân và góp phần quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Điều này thể hiện qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 9,2% trong 5 năm qua.

Trong 5 năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 9,2%. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 3.546 nghìn tỷ đồng trong năm 2016 lên đến 4.940 nghìn tỷ đồng vào năm 2019. Đặc biệt, đóng góp của thị trường trong nước vào GDP cũng tăng liên tục, từ 10,5% năm 2016 lên 11,16% năm 2019.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, 90% đối với hệ thống phân phối do doanh nghiệp trong nước làm chủ.

Chẳng hạn như tại hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng Việt luôn chiếm tỷ lệ từ 90-93%, Satra: 90-95%, VinMart: 96%... và trên 70% tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C là 90%, AEON, Citimart là 82-85%.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường nội địa sẽ là phao cứu sinh của doanh nghiệp dệt may?

    Thị trường nội địa sẽ là phao cứu sinh của doanh nghiệp dệt may?

    03:55, 24/08/2020

  • Đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa

    Đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa

    05:30, 04/06/2020

  • Doanh nghiệp Việt và

    Doanh nghiệp Việt và "trọng trách" bảo toàn thị trường nội địa

    11:00, 13/05/2020

  • [NGÀNH GỖ VƯỢT “BÃO” COVID-19] Lấp “khoảng trống” thị trường nội địa

    [NGÀNH GỖ VƯỢT “BÃO” COVID-19] Lấp “khoảng trống” thị trường nội địa

    11:00, 24/04/2020

  • “Gói kích thích kinh tế” lớn nhất lúc này là sớm mở cửa thị trường nội địa

    “Gói kích thích kinh tế” lớn nhất lúc này là sớm mở cửa thị trường nội địa

    11:10, 21/04/2020

  • Để thị trường nội địa

    Để thị trường nội địa "thích ứng" với COVID-19

    13:00, 04/03/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thương mại trong nước sẽ góp 13,5% giá trị tăng thêm vào GDP vào 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO