Tích cực xây dựng hệ sinh thái thông minh cho du lịch Việt

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng chuyển đổi số sẽ thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong hoạt động du lịch. Ngành Du lịch được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển đột phá, đồng đều giữa các vùng miền, địa phương.

>>Du lịch Hà Nội quyết tâm bứt phá trong năm 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, toàn ngành đang tích cực đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh hỗ trợ quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm cho du khách. Cục đã xây dựng hệ sinh thái số dùng chung như nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, Thẻ du lịch thông minh, đặc biệt là Hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, với ưu điểm vượt trội, hệ thống vé điện tử là hướng đi đột phá, phù hợp với bối cảnh công nghệ số phát triển hiện nay. Việc thực hiện bước đầu cho thấy, hệ thống vé điện tử được du khách trong và ngoài nước, hướng dẫn viên du lịch, cán bộ, nhân viên tại điểm đến đánh giá cao. Đây là một giải pháp mới nhằm hỗ trợ các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan, tạo thuận lợi cho cả ba bên: khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và ban quản lý điểm đến.

Quét

Du khách tham quan quét mã QR để tìm hiểu thông tin trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

>>Hà Nội: Tiếp tục "phủ sóng" vé điện tử tại điểm tham quan du lịch

Gần đây nhất, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) triển khai hệ thống vé điện tử, khách tham quan không bắt buộc phải đến tận quầy để mua vé, có thể chủ động mua vé trực tuyến từ bất kỳ nơi đâu, tự soát vé bằng nhiều phương thức nhanh gọn, dễ dàng. Trước đó, hệ thống này đã được triển khai áp dụng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Đền Quán Thánh.

Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa chia sẻ, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” nhằm hỗ trợ các điểm du lịch đổi mới phương thức quản trị hệ thống vé tham quan, từ khâu bán vé, kiểm soát, báo cáo thống kê theo hướng khoa học, thuận tiện. Sự khác biệt này thể hiện thông qua ba từ khóa quan trọng “Trực tuyến”, “Liên thông” và "Đa phương thức”.

Theo đó, “Trực tuyến” là hỗ trợ du khách, công ty lữ hành, hướng dẫn viên đặt mua vé trực tuyến thông qua Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Liên thông là việc hỗ trợ các điểm du lịch có thể liên kết bán vé tham quan liên tuyến, mua vé một lần ở một điểm và sử dụng ở nhiều điểm. Hướng tới liên thông giữa các dịch vụ du lịch, vận tải, y tế, ngân hàng… “Đa phương thức” là du khách có thể sử dụng một trong 3 phương thức khác nhau để sử dụng vé vào cửa. Đó là vé điện tử in tại quầy; vé tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” và vé tích hợp trên Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh. Với tính năng vé tập thể, vé đoàn đã cho phép khách đi theo đoàn có thể sử dụng một vé duy nhất thay vì mỗi người một vé như cách truyền thống...

Việc

Việc áp dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” sẽ tạo thuận lợi cho khách đến tham quan, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng, thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, việc áp dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” sẽ tạo thuận lợi cho khách đến tham quan, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng, thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt. Mặt khác, hệ thống giúp tăng tính chủ động cho các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên trong việc đưa khách đến tham quan; loại bỏ vé giấy truyền thống, tiết kiệm chi phí, giảm rác thải, bảo vệ môi trường. Đây là công cụ hữu hiệu cho ban quản lý điểm đến kiểm soát, nắm bắt được nhu cầu, hành vi, xu hướng của du khách, tăng tính liên kết giữa các điểm đến, dịch vụ công cộng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Về phía doanh nghiệp, nhờ áp dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đạt được thành công số hóa 100% quy trình hoạt động doanh nghiệp, tất cả cán bộ, nhân viên làm việc trên hệ thống các phần mềm; hoàn thiện các ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm người dùng, cải tiến nâng cấp hệ thống chatbot, vận hành hệ thống bigdata trong phân tích và xử lý dữ liệu lớn; nâng cấp các công nghệ trong thanh toán, nhận diện khách hàng, quản lý tài sản.

Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành du lịch với định hướng, chính sách từ Nhà nước, các cơ quan quản lý cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp làm du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú… đã góp phần nâng cao vị thế cũng như giá trị, hiệu quả ngành kinh tế này.

Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và du lịch không chỉ đem lại nhiều tiện ích cho ngành du lịch cũng như du khách mà còn tạo điều kiện cần thiết để hướng tới một ngành kinh tế thông minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tích cực xây dựng hệ sinh thái thông minh cho du lịch Việt tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10