Tiền kỹ thuật số ngày càng lép vế trước sức mạnh của đồng USD

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhận định của chuyên gia, miễn là đồng USD tiếp tục thể hiện sức mạnh, thì tiền tệ kỹ thuật số không phải là nơi nhà đầu tư có thể trông chờ.

>> Bitcoin về dưới 19.000 USD/BTC trong đà giảm liên tiếp

Bitcoin... chậm chạp phục hồi

Bitcoin (BTC), đồng tiền điện tử lớn nhất hiện đã tăng 20% so với mức thấp nhất của năm là 17.592 USD/BTC vào ngày 18/6, khi gây ra sự hoảng loạn lớn cho các nhà đầu tư trên thị trường tiền số. Hiện BTC đang giao dịch quanh mốc 21.000 USD/BTC theo sàn giao dịch Binance.

BTC đang giao dịch quanh mốc 21.000 USD/BTC theo sàn giao dịch Binance

BTC đang giao dịch quanh mốc 21.000 USD/BTC theo sàn giao dịch Binance

Andrew Brenner, đại diện National Alliance Securities cho biết, sự gia tăng của Bitcoin có thể là kết quả của việc các nhà đầu tư bán lẻ đã nhanh tay bắt đáy vào cuối tuần. “Một số người mua nghĩ rằng bây giờ là thời điểm tốt để tham gia thị trường, vì Bitcoin đã giảm xuống đến mức tạo ra sức hấp dẫn ngắn hạn. Tuy nhiên, Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác vẫn cực kỳ biến động”.

Cùng với đó, Ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai cũng đã tăng hơn 13% lên 1.131 USD/ETH vào ngày 19/6, so với mức 993 USD, đánh dấu mức giá thấp nhất của ETH kể từ đầu năm nay. Cardano (ADA) đã tăng tốc trên ngưỡng 0,48 USD, mặc dù đã cố gắng di chuyển lên trên mức 0,5 USD/ADA nhưng không thành công.

Đồng BNB của sàn giao dịch Binance cũng leo lên trên mốc 212 USD. Mức kỳ vọng tiếp theo là gần 220 USD/BNB. Riêng Dogecoin (DOGE), tiền điện tử yêu thích của tỷ phú Elon Musk đã đạt được sức mạnh trên 0,0580 USD, thậm chí còn tăng vọt trên 0,060 USD/DOGE.

Nhiều altcoin tăng ít nhất 10%, bao gồm AXS, NEAR, MATIC, ICP, LINK, APE, AAVE, SNX và AR. Trong khi đó, CEL tăng 89% trong một ngày và đang giao dịch gần 1,20 USD. Nó cũng tăng 320% trong một tuần và 64% trong một tháng nhưng vẫn giảm 81% trong một năm.

Việc bán tháo trên thị trường tiền điện tử diễn ra đồng thời với sự trượt giá của thị trường chứng khoán, khi chứng khoán Mỹ chịu mức sụt giảm lớn nhất trong hai năm trở lại đây, do lo ngại lãi suất tăng và khả năng suy thoái ngày càng nóng.

Vị đại diện National Alliance Securities cũng đánh giá, tiền kỹ thuật số không phải là một khoản đầu tư tốt vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông nói: “Miễn là đồng USD tiếp tục thể hiện sức mạnh, thì tiền tệ kỹ thuật số không phải là nơi nhà đầu tư có thể trông chờ”.

Theo công ty phân tích Glassnode, với việc Bitcoin bán phá giá xuống dưới 18.000 USD/BTC, tỷ lệ lợi nhuận của nguồn cung tài sản đã giảm xuống còn 49%. Trong lịch sử, thị trường “gấu” đã chạm đáy với tỷ lệ phần trăm giảm xuống khoảng từ 40-50%, cho thấy mức đáy đã nằm trong nhịp điều chỉnh. Niềm tin của nhà đầu tư Bitcoin đang được thử nghiệm một cách nghiêm túc.

Các quốc gia tìm hướng đi riêng

Mặc dù vậy, Chính phủ El Salvador vẫn đang trong khí thế sẵn sàng cho ra mắt một đồng tiền điện tử mới – chỉ 9 tháng sau khi quốc gia Nam Mỹ này chính thức chấp nhận Bitcoin (BTC) như một phương thức thanh toán hợp pháp.

Các quốc gia bắt đầu tăng tốc khám phá các tiềm năng thanh toán của tiền tệ kỹ thuật số

Các quốc gia bắt đầu tăng tốc khám phá các tiềm năng thanh toán của tiền tệ kỹ thuật số

Theo ElSalvador.com, nơi đây không bị xáo trộn bởi “viễn cảnh khó khăn đối với tài sản kỹ thuật số” đang được dự báo và đã hợp tác với một công ty của Canada có tên là Astro Babies, để tung ra một đồng tiền mới tên là Salvadoran Crypto (SCI). Astro Babies cho đến nay chủ yếu tập trung vào việc giao dịch các mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Những người đồng sáng lập của công ty nói trên gồm Mark Al Radan và Wes Karniej người Canada tiết lộ, mã thông báo này đã được phát triển và các hợp đồng thông minh cũng đã được thực hiện. Trang web của mã thông báo đã sẵn sàng hoạt động, các cuộc đàm phán hiện đang diễn ra với một số bộ trưởng của El Salvador có liên quan đến dự án. Một trong những Bộ trưởng đó là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nayib Bukele trong tất cả những vấn đề về tiền điện tử.

Theo thông tin từ coinnounce, Tập đoàn Rostec thuộc Chính phủ Nga, sở hữu một số doanh nghiệp công nghệ đã  tiết lộ rằng, họ đang xây dựng một nền tảng blockchain để tạo ra hệ thống kỹ thuật số cho các giao dịch quốc tế, mà cuối cùng có thể thay thế hệ thống SWIFT toàn cầu.

Do các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây nhằm phản ứng với cuộc xung đột Nga-Ukraine, các ngân hàng Nga đã bị loại khỏi hệ thống SWIFT vào tháng 2. Kể từ đó, Moscow đã tìm kiếm một hệ thống thanh toán tài chính thay thế SWIFT để đảm bảo các giao dịch thương mại quốc tế của mình.

Nhờ hệ thống thanh toán quốc tế kỹ thuật số, Nga sẽ có thể thanh toán hàng nhập khẩu bằng đồng Rúp – đồng tiền quốc gia của mình thay vì sử dụng đồng USD. Theo Rostec, phương pháp mới cũng sẽ cho phép các nước ngoài thanh toán hàng nhập khẩu từ Nga bằng đồng tiền của họ.

“Nền tảng blockchain CELLS, nơi xây dựng hệ thống thanh toán trên toàn thế giới, được thiết kế bởi Viện Hệ thống Phần mềm Novosibirsk (NIPS), được liên kết với Tập đoàn Rostec. Nền tảng này nhằm tạo ra một giải pháp tích hợp sử dụng công nghệ sổ cái phân tán”, một tuyên bố do Rostec đưa ra.

Theo đó, mạng lưới này có một phương thức kỹ thuật số cho các giao dịch bằng tiền tệ quốc gia của các nước có liên kết với nó. Đồng thời có thể cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho các dịch vụ xử lý thanh toán do hệ thống SWIFT cung cấp. Nền tảng CELLS cho phép khách hàng xây dựng ví để chứa tiền kỹ thuật số và thanh toán quốc tế.

Oleg Yevtushenko, Giám đốc điều hành của tập đoàn Rostec tin tưởng, hệ thống thanh toán quốc tế mới sẽ đảm bảo giao dịch an toàn và tốc độ cao, với hệ thống kỹ thuật số mới có khả năng thực hiện 100.000 giao dịch mỗi giây.

“Hệ thống thanh toán kỹ thuật số dựa trên nền tảng blockchain có thể được sử dụng như một sự thay thế chính thức cho SWIFT, cung cấp các giao dịch tốc độ cao, bảo mật và không thể hủy ngang. Hệ thống sẽ cho phép chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia, loại bỏ rủi ro bị trừng phạt và đảm bảo tính độc lập của chính sách tài chính quốc gia cho những người tham gia thanh toán bù trừ”, Yevtushenko tuyên bố.

Cơ chế mới này được công bố chỉ vài ngày sau khi chính phủ Nga cho biết, họ đang khám phá việc sử dụng tiền điện tử trong thanh toán nước ngoài. Tháng 1/2021, Ngân hàng Trung ương Nga đã đề nghị cấm thiết lập và sử dụng tất cả các loại tiền điện tử.

Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Nga đã cảnh báo về những nguy cơ đối với hệ thống tài chính của nước này. Do đó, đây được coi là sự đảo ngược trong quan điểm của Nga về tiền điện tử. Mặt khác, ở Nga, vị trí pháp lý của tiền điện tử vẫn có thể thay đổi dù những nỗ lực trước đây để hợp pháp hóa tiền điện tử đã thất bại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền kỹ thuật số ngày càng lép vế trước sức mạnh của đồng USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10