Khởi nghiệp quốc gia

Tiên phong gắn với bền vững

Thanh Hương 14/09/2024 8:21

Sự phát triển của khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tiên phong đang trở nên mạnh mẽ, bên cạnh đó, yếu tố khởi nghiệp bền vững cũng là xu thế tất yếu.

Gioi thieu CN tien phong
Đại diện Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng đang giới thiệu khách mời về ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp tại Triển lãm Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2024

Sự phát triển của khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tiên phong đang phát triển mạnh mẽ. AI – trí tuệ nhân tạo, Blockchain – chuỗi khối,… được đánh giá là những công nghệ tiên phong, có tiềm năng lớn, nhất là trong việc thúc đẩy khởi nghiệp bền vững. Vì vậy, không ít doanh nghiệp đã rất nỗ lực tìm cách tiếp cận và ứng dụng những công nghệ này trong hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.

Câu chuyện của Ahamove

Ahamove khi ra đời mang một sứ mệnh cao cả là thực hiện thương hiệu giao hàng theo nhu cầu chuyên nghiệp, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Dịch vụ của Ahamove được tối ưu hoá, nhờ công nghệ đột phá – tất cả trong một ứng dụng duy nhất, đáp ứng nhanh mọi nhu cầu vận chuyển của người tiêu dùng và chủ doanh nghiệp. Bởi vậy, Ahamove đã chú trọng cung cấp cho cả khách hàng và tài xế những công cụ giúp tăng năng suất làm việc, tối đa hóa lợi ích như: phần mềm dịch vụ SaaS quản lý vận hành, công nghệ bản đồ tối ưu quãng đường,...

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Trưởng dự án Giám đốc AhaFood.AI của Ahamove cho biết: Ahamove cũng đang ứng dụng những công nghệ mới nhất của AI để tạo thêm những giá trị cho cộng đồng. Đó là một kim chỉ nam mà Ahaamove sẽ có gắng để phát triển không chỉ ở một thành phố nào đó như Đà Nẵng mà sẽ mở rộng toàn khu vực. Việc sử dụng AI đã giúp công ty nâng cao hiệu suất lao động, giảm chi phí để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không chỉ chú trọng đến ứng dụng công nghệ tiên phong trong hoạt động kinh doanh của công ty, Ahamove còn quan tâm đến cả yếu tố phát triển bền vững, đảm bảo rằng sự phát triển công nghệ không gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, khi hoạt động tại thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo công ty đã có những buổi trao đổi với chính quyền thành phố và cảm nhận được đây là một thành phố xanh – sạch - đẹp. Thành phố cũng ban hành những chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xanh không chỉ ở địa bàn Đà Nẵng mà cả trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Vì vậy, công ty đã và đang triển khai một cả kế hoạch xanh, như việc sử dụng các xe máy điện để giao hàng, và chở người. Ahamove đã và đang giúp hơn 300.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp giao hàng nội thành tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và 20 thành phố khác với tốc độ nhanh, chi phí hợp lý và đội ngũ đối tác tài xế hùng hậu. Hoạt động kinh doanh của Ahamove đang đi theo đúng con đường ứng dụng công nghệ tiên phong để phát triển bền vững - như mong muốn của xã hội và chính quyền các địa phương hiện nay.

Giải quyết những thách thức

Khám phá những cơ hội ứng dụng công nghệ tiên phong để phát triển bền vững cho doanh nghiệp quả là thách thức. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp khi khởi nghiệp cần có nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao trong khi việc thu hút đội ngũ này làm việc ở doanh nghiệp khởi nghiệp không phải dễ dàng. Các sinh viên công nghệ khi ra trường đã có quá nhiều cơ hội để chọn lựa, tìm kiếm việc làm, được săn đón mời chào bởi không những các công ty công nghệ trong và ngoài nước. Đây là một trong những thách thức lớn nhất mà các startup công nghệ phải đối mặt khi hướng đến sự bền vững (tài chính, công nghệ, thị trường, nhân lực...).

Trong vai trò của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư, trường đại học cũng đã nhìn ra được những thách thức này. Họ cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để hỗ trợ xây dựng nguồn nhân lực và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên phong.

Theo PGS-TS Lê Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, trường luôn cập nhật công nghệ mới nhất để đưa vào đào tạo. Trong các hoạt động kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, cộng đồng, các doanh nghiệp lớn/tập đoàn khi có công nghệ mới cũng đi tìm đến trường để tìm hiểu, học hỏi. Vì vậy, ở trường Bách khoa, chúng tôi không chỉ cập nhật về trí tuệ nhân tạo, hay robot mà tất cả những công nghệ tiên phong.

Đại diện cho chính quyền thành phố Đà Nẵng, Bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Trong thời gian qua, thành phố cũng đã có những hoạt động tiền đề để xây dựng nền tảng công nghệ tiên phong như triển khai xây dựng. Cụ thể, Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động thí điểm nền tảng DaNangChain - nền tảng Blockchain riêng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo (DSAC) và liên tục tổ chức các hoạt động kết nối mang tính thực tiễn.

“Muốn có một môi trường thuận lợi, một điều kiện tốt nhất để hỗ trợ khởi nghiệp mạnh mẽ nhất thì không có cách nào khác là cần một cơ chế chính sách đủ tốt, đồng thời, mời được các tổ chức quốc tế, các startup quốc tế đến địa phương mình” – bà Thục nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiên phong gắn với bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO