30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong sáng tạo đổi mới mô hình kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Đất nước thực hiện đường lối đổi mới cũng là thời điểm nhiều cơ quan báo chí kinh tế được thành lập, trong đó có Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp).

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

Trả lời phỏng vấn DĐDN, Nhà báo Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân đánh giá, từ những tờ báo của 30 năm trước đây, đến nay, lực lượng báo chí kinh tế đã rất đông đảo, có những đóng góp quan trọng trong việc lan toả thông tin kinh tế, tài chính, doanh nghiệp…

- Các cơ quan báo chí kinh tế đang bước vào kỷ nguyên số với yêu cầu mới, mô hình mới như “báo chí kiến tạo”, “báo chí giải pháp”… Những mô hình này sẽ tác động như thế nào đến hoạt động và sứ mệnh của các cơ quan báo chí kinh tế, thưa ông?

Nhiệm vụ quan trọng của báo chí trước đây là phản ánh và truyền tải tin tức. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của báo chí số hiện nay, khi mà vai trò của báo in, phát thanh truyền hình ngày càng gặp nhiều thách thức, tin tức đến từ nhiều nguồn khác nhau một cách nhanh hơn. Do vậy, độc giả không chỉ mong chờ những thông tin nhanh, chính xác từ báo chí kinh tế mà là những bài viết chuyên sâu, những nội dung đánh giá toàn cảnh. Đặc biệt, những tác phẩm dự báo trước tình hình để những người làm chính sách, làm luật, doanh nghiệp, doanh nhân, độc giả có thể nắm bắt, định hướng công việc trong hiện tại và tương lai. Hướng đi của báo chí hiện đại là gợi mở giải pháp từ các chuyên gia, thông qua các nghiên cứu đưa ra cách thức vấn đề xã hội quan tâm.

- Công nghệ đóng góp như thế nào trong việc hỗ trợ báo chí truyền tải những tác phẩm một cách sâu sắc, nhân văn và hấp dẫn hơn như ông vừa chia sẻ đến với bạn đọc?

Trước đây chúng ta thấy rằng độc giả tìm đến báo chí nhưng hiện nay tin tức tìm đến độc giả. Người xem mở mạng, vào hoạt động trên internet, trên mạng xã hội là tin tức có thể tự động “chạy” đến từng người dựa trên thuật toán của công nghệ cho phép xác định nhu cầu đọc tin của từng cá nhân. Do đó, các cơ quan báo chí, dù là báo in, phát thanh truyền hình hay điện tử đều bắt buộc phải dùng đến công nghệ đang hướng đến mục tiêu chuyển đổi số để nhắm trúng đối tượng độc giả, theo dõi những dữ liệu độc giả để sản xuất những nội dung phù hợp. Chưa kể, công nghệ đang thay đổi rất nhanh, trong thời gian ngắn sắp tới thực tế ảo, thực tế tăng cường hoặc công nghệ mới phát triển, báo chí cần nhanh chóng nắm bắt để “đuổi kịp” khán thính giả trên môi trường số, thậm chí phải đi trước để chờ đón.

>> 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

- Đồng hành với những thăng trầm của đất nước, báo chí kinh tế cũng đang gặp nhiều khó khăn tác động đến hoạt động truyền thông. Thưa ông, giải pháp nào để báo chí vượt khó và hoàn thành sứ mệnh của mình?

Theo các nghiên cứu, việc báo chí dựa quá nhiều vào quảng cáo, vào các nền tảng công nghệ như Google hay Facebook để tìm kiếm nguồn quảng cáo là sai lầm lớn. Thực tế đã chứng minh, nguồn thu từ quảng cáo digital cho dù có tăng lên cũng là quá nhỏ so với phần mất đi từ báo in, đặc biệt, sau đại dịch COVID-19.

Từ nhiều năm qua, cũng theo các nghiên cứu trên thế giới, cần phải tạo nguồn thu từ độc giả. Từ năm 2018, lần đầu tiên trên thế giới nguồn thu từ độc giả cao hơn nguồn thu từ quảng cáo. Đây mới là nguồn thu bền vững.

Ngoài ra, theo thống kê, có khoảng 15 mô hình kinh doanh phổ biến mà báo chí cần hướng đến. Các chuyên gia chỉ ra rằng, mỗi cơ quan báo chí cần áp dụng ít nhất từ 3 - 4 mô hình hỗ trợ nhau tạo ra các nguồn thu mới phát triển bền vững thay vì chỉ dựa vào quảng cáo hay một số hoạt động bên lề. Đó là tổ chức sự kiện, diễn đàn, hội thảo được xem là thế mạnh của các cơ quan báo chí kinh tế, tài chính. Một số cơ quan báo chí tổ chức thương mại điện tử, hợp tác với các đối tác kinh doanh để xác tín sản phẩm; tham gia đầu tư, giáo dục hay kinh doanh công nghệ, dữ liệu lưu trữ…

- Năm 2023, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bước qua tuổi 30, ông gửi gắm những kỳ vọng gì vào sự phát triển của tạp chí trong thời gian tới?

Nhiều tờ báo và các kênh phát thanh - truyền hình đều dành một phần dung lượng, thời lượng đáng kể cho các vấn đề kinh tế, doanh nghiệp và doanh nhân. Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan báo chí truyền thông quan trọng của VCCI với cái tên rõ ràng là DĐDN, chúng tôi mong muốn tạp chí thực sự trở thành diễn đàn, là địa chỉ để doanh nghiệp trao đổi vấn đề quan tâm, trăn trở; là địa chỉ tin cậy phản ánh tâm tư tình cảm, nguyện vọng của doanh nghiệp đến với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những người làm luật, làm chính sách. Đây cũng là nơi để công chúng độc giả tìm đến xem doanh nghiệp đang nghĩ gì, làm gì, có thành công nào có thể học tập, có thất bại nào để rút kinh nghiệm.

Chúng tôi cũng mong muốn tạp chí trở thành diễn đàn kết nối rộng khắp, không chỉ cộng đồng doanh nghiệp trong nước học hỏi lẫn nhau mà còn học hỏi từ những thành công, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Làm được như vậy, DĐDN có cơ hội phát triển tốt hơn, lan toả hơn, thực sự là cầu nối giữa doah nghiệp với Nhà nước, giữa doanh nghiệp với công chúng, tạo thành liên kết nhiều chiều, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong sáng tạo đổi mới mô hình kinh doanh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714269568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714269568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10