Tìm cơ hội đầu tư ít rủi ro trong môi trường biến đổi

Diendandoanhnghiep.vn Dù kinh tế thế giới đang biến động và các dòng vốn chuyển dịch nhưng ngay từ quý đầu năm nay tại Việt Nam cơ hội đầu tư vẫn có thể xuất hiện.

>>> Nhìn lại các kênh đầu tư trong bối cảnh gần kề suy thoái

Khẩu vị của nhà đầu tư đã thay đổi

Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới là việc làm thường xuyên của các nhà đầu tư trên thế giới dù trong hoàn cảnh môi trường đầu tư biến đổi như thế nào. Tuy nhiên, cơ hội đầu tư sẽ càng trở nên khó tìm kiếm nếu các biến số nhiều hơn và phức tạp hơn.

Cơ hội mới trong môi trường đầu tư mới mang hàm ý các nhà đầu tư kinh doanh đang phải tìm kiếm cơ hội trong một môi trường không còn giống như trước. Nhiều cách làm cũ, phương thức kinh doanh đầu tư vốn mang lại nhiều thành công trước đây có thể không còn đúng với bối cảnh hiện nay. Trong đó có những vấn đề đang diễn ra khác hẳn với những gì chúng ta đã chứng kiến trong lịch sử… Khẩu vị của nhà đầu tư đã thay đổi.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ tại tọa đàm do báo Đầu tư tổ chức: Cuối năm 2022 nền kinh tế đã có dấu hiệu chững lại do chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài và nội tại. Điều này đã thể hiện trên thị trường tài chính như thị trường chứng khoán mất hơn 30% giá trị; thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản đóng băng; thị trường vàng biến động mạnh… Những khó khăn này theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu tiếp tục kéo dài sang năm 2023 và có ảnh hưởng nhất định đến các kênh đầu tư.

Ông Thái Việt Dũng, Giám đốc một đơn vị kinh doanh tại Việt Nam cùng chung nhận định về năm 2023 - một năm đầy biến động của giới đầu tư khi xung đột giữa Ukraine và Nga vẫn tiếp tục tăng, đại dịch COVID -19 chưa hoàn toàn biến mất, lạm phát tăng cao. Cùng với đó, các trục xoay chính về sự thắt chặt chính sách tiền tệ của các nước và chính sách cắt giảm nhân sự hàng loạt ở các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng nhận thấy cơ hội đầu tư luôn tồn tại trong những giai đoạn nền kinh tế chung rất khó khăn. Quan trọng là nhà đầu tư phải nhận diện đúng hướng đi của dòng tiền và cơ cấu lại danh mục đầu tư phù hợp. Đặc biệt, nắm bắt cơ hội đầu tư thông minh trong môi trường biến động mới tránh tâm lý đám đông, cần trang bị các kiến thức của quản lý rủi ro ở mức cao nhất.

Cơ hội đầu tư ổn định ở đâu?

Về các kênh đầu tư cụ thể, thị trường chứng khoán được nhiều chuyên gia nhắc đến như kênh đầu tư dài hạn và hấp dẫn. Ông Quan Đức Hoàng - Chủ tịch Hội đồng thành viên A+ Fund chia sẻ: Thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin. Trong thời gian qua, tiếp cận với nhiều quỹ đầu tư và nhà đầu tư lớn, ông Hoàng nhận thấy chưa một quỹ nào có cái nhìn tiêu cực về thị trường. Trái lại, ai cũng lạc quan và cho rằng đây chính là thời điểm mua vào.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng nhận định thị trường còn khó khăn nên cần lựa chọn kỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động khá tốt. Nhiều yếu tố hỗ trợ như Trung Quốc mở cửa trở lại hoặc Hiệp định thương mại tự do với châu Âu mở ra cơ hội rất lớn mà chúng ta chưa phân tích sâu. Đây là cơ hội rất tốt để mua vào.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích, Giám đốc phát triển năng lực đầu tư thuộc công ty CP chứng khoán VPS nhìn thấy dự cảm tích cực hơn cho năm 2023 cũng như triển vọng đầu tư chứng khoán với những cổ phiếu riêng lẻ, có câu chuyện riêng. Đó là cổ phiếu được nhiều chuyên gia đã nhắc tới thuộc nhóm xây dựng, đầu tư công, ngân hàng, dược phẩm, điện… Những nhóm ngành này vốn được hưởng lợi đặc thù.

Tìm cơ hội đầu tư sinh lời ổn định và an toàn được chuyên gia kinh tế thảo luận và chia sẻ tại toạ đàm

Các chuyên gia tài chính, đầu tư chia sẻ về các cơ hội đầu tư sinh lợi, an toàn tại tọa đàm 

“Hiện tại, khi lãi suất ở mức cao, dòng tiền trên thị trường chứng khoán khó có thể quay về thời kỳ đỉnh cao như giai đoạn 2020 - 2021. Trong nửa đầu năm 2023, thị trường đang tích luỹ, tạo nên những biến động nhỏ, tạo sóng lăn tăn” - ông Lê Đức Khánh nói.

Cùng với chứng khoán, bất động sản từ kênh đầu tư sôi động đã trở nên thăng trầm trong năm qua. Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội nhận định: Dự án bất động sản nhà ở chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong thị trường tại thời điểm hiện nay trong khi các dòng sản phẩm khác như văn phòng đang được cho thuê rất tốt khi ngành hàng bán lẻ đã bắt đầu phục hồi sau COVID - 19. Các nhãn hàng nước ngoài liên tục đổ tiền vào phát triển thị trường Việt Nam, từ 1-3 năm tới thị trường bán lẻ Việt Nam có thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Bangkok (Thái Lan). Hiện giá sản phẩm trung bình bán lẻ đã bắt đầu ngang bằng với thị trường Bangkok trong khi hiện tại Bangkok đang là thị trường bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á.

Khách sạn và bất động sản công nghiệp cũng vậy khi các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều; hệ thống nhà máy, kho bãi, kho vận tiếp tục được mở rộng tại thị trường Việt Nam kéo theo hoạt động tăng trưởng tích cực đối với các sản phẩm bất động sản thương mại dịch vụ như văn phòng, bán lẻ và khách sạn hồi phục, bất động sản khu công nghiệp, kho vận triển khai tốt.

Với kênh đầu tư vàng, ông Tống Quốc Đạt - Phụ trách phân tích thị trường của một đơn vị cho rằng, vào thời kỳ kinh tế khó khăn, giá vàng có xu hướng tăng lên và đưa vàng  trở thành một khoản đầu tư tốt cho những người muốn bảo vệ tài sản trong thời điểm bất ổn.

Vàng có thể hoạt động như một tài sản bảo toàn rủi ro chống lạm phát. Khi lạm phát gia tăng, giá vàng cũng thường tăng theo. Đồ điện tử phụ thuộc rất nhiều vào vàng và thực tế này sẽ không sớm thay đổi. Điều này làm cho vàng trở thành một khoản đầu tư dài hạn tốt. 

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, thị trường vàng trong nước phụ thuộc vào thị trường thế giới nhưng khoảng cách giá trong nước cách giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng nên tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cơ hội đầu tư ít rủi ro trong môi trường biến đổi tại chuyên mục Video của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10