Tin đồn và "đính chính" của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 4 là thời gian các doanh nghiệp trên sàn thường tổ chức ĐHĐCĐ thường niên và công bố những thông tin quan trọng. Giới đầu tư có thêm xu hướng mới đáng quan tâm là “phủ định tin đồn”.

>> Ông Tô Hải - TGĐ VCI: Giá trị các thương vụ M&A năm 2023 dự báo tăng cao

Theo ghi nhận trên thị trường, trong thời gian gần đây, có nhiều tin đồn được lan truyền rộng rãi trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông đã được tung ra. Một số thông tin vô tình hay hữu ý đều khiến những cổ phiếu liên quan đều đã bị tin đồn tác động đáng kể ở những phiên giao dịch trước đó.

Tin đồn có thể là

Tin đồn có thể là "nguồn sữa" thu lợi ngắn hạn cho một số nhà đầu tư, nhưng cũng có thể là "tin vịt" khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại. Ảnh: Đức Thanh

Chẳng hạn như trong thời gian gần, nhiều nhà đầu tư nhận tin đồn CTCP Chứng khoán Vietcap (HoSE: VCI) sắp sửa thực hiện kế hoạch thoái vốn tại CTCP Sữa Quốc tế IDP. Tuy nhiên, tại ĐHCĐ thường niên 2023 của Vietcap diễn ra chiều 30/3, ông Tô Hải, Tổng giám đốc VCI cho biết, năm 2023-2024, VCI vẫn chưa có kế hoạch thoái vốn tại Sữa Quốc tế (IDP) và Napas vì đây là hai khoản đầu tư chiến lược, kỳ vọng đạt giá cao hơn. 

Trước đó, do kỳ vọng IDP thoái vốn, cổ phiếu VCI đã tăng giá mạnh mẽ từ khoảng 26.000đ/cp lên 32.000đ/cp trong vòng 1 tháng. Diễn biến tăng giá của VCI dù vậy vẫn được xem là dễ hiểu trong bối cảnh TTCK đã có nhiều phiên tăng giá tích cực và thanh khoản thị trường cũng phục hồi đáng kể lên trên 11.000 tỷ đồng/ phiên; theo đó chứng khoán luôn là ngành đi trước dẫn dắt được nhà đầu tư đặt kỳ vọng sẽ có cơ hội ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tốt hơn theo quy mô nở "size" giao dịch. Trong khi đó IDP trên sàn UpCOM từ khoảng 175.000đ/cp đã leo lên mức giá đỉnh trên 249.000đ/cp và chốt cuối tháng 3 tại 233.800đ/cp. Tính từ mức giá lên sàn đầu 2021, IDP đến nay đã tăng giá gần gấp 5 lần và đợt tăng giá vũ bão đã diễn ra trong thời gian gần khi thị trường gần như chỉ mới hồi phục ngắn hạn. 

Thông tin về IDP, theo ông Tô Hải cho biết, là công ty có hoạt động phát hành thêm và có các cổ đông IDP (chủ yếu cán bộ nhân viên IDP) có đăng ký bán cho quỹ đầu tư trụ sở chính ở Singapore, giá bán 258.000 đồng/cp. Mức giá mục tiêu phải chăng còn ở phía trước? Không ít nhà đầu tư ủy quyền đại hội tại ĐHCĐ VCI sau khi nhận được thông tin và "đính chính" của Chủ tịch VCI về kế hoạch không thoái vốn ngay, đã "nửa kín nửa hở" chia sẻ chính họ sẽ "thoái vốn" khỏi kỳ vọng VCI sau ĐH. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đặt tầm nhìn xa cũng khẳng định đồng thuận với lãnh đạo VCI là IDP, Napas đều là "của để dành ngon ăn", càng chưa bán càng có cơ hội sinh lợi lớn. 

Không chỉ câu chuyện của VCI cho thấy sự xuất hiện tin đồn liên quan đến các cổ phiếu đều đã bị chính người đại diện của doanh nghiệp phủ định. Gần đây,  thị trường râm ran tin đồn về việc Central Retail đang dẫn đầu nhóm khoản đầu tư vào Vincom Retail (HoSE: VRE). Phía Central Retail cũng đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này.

Tin đồn trong lĩnh vực ngân hàng đang khá "nóng" quanh khả năng có hay không chuyện M&A giữa MSB và PGB

Tin đồn trong lĩnh vực ngân hàng đang khá "nóng" quanh khả năng có hay không chuyện M&A giữa MSB và PGB

Khá "kịch tính" và chưa biết cụ thể ra sao, trong khi MSB của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam công bố tài liệu ĐHCĐ có kế hoạch không loại trừ khả năng nhận sáp nhập một ngân hàng, đó có thể là PG Bank; thì phía Lãnh đạo PG Bank cũng đã lên tiếng khẳng định không có chuyện sáp nhập giữa 2 bên. Trước đó, ông Nguyễn Quang Định, Chủ tịch PG Bank cũng khẳng định với báo giới hậu roadshow là PG Bank không có kế hoạch ưu tiên cho bất kỳ đối tác, tổ chức nào, tất cả đến trước hay đến sau đều có quyền lợi như nhau và thực hiện nộp hồ sơ để tham gia công khai đấu giá trên sàn. Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 không có thông tin và cũng không có chủ trương sáp nhập với một ngân hàng nào khác.

>> MSB xác nhận: "Không loại trừ khả năng nhận sáp nhập thêm ngân hàng, có thể là PG Bank"

>> Trước thềm ĐHĐCĐ 2023: MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.300 tỷ đồng

Cổ phiếu của MSB vào phiên cuối tuần khi thông tin sáp nhập đưa ra, ghi nhận rực xanh. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư đang khá băn khoăn giữa 2 luồng thông tin khi một thực tế không phủ nhận là khá nhiều cựu lãnh đạo của MSB hiện tại, đang tham gia quản trị, điều hành tại PG Bank. 

Nhìn nhận về các tin đồn nói chung trên thị trường và xu hướng "đính chính" của các doanh nghiệp, Bộ phận Phân tích CTCP Tư vấn Đầu tư FIDT cho rằng, rất khó để xác định có hay không ý đồ từ nhưng việc tung ra tin đồn. Bởi có nhiều tin đồn sau đó thành tin thật, và việc đầu tư theo tin đồn cũng giúp không ít nhà đầu tư kiếm lời. Nhưng có khi tin đồn chỉ là “tin vịt” và hậu quả để lại là rất lớn.

Vì vậy, các nhà phân tích khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng trong việc tiếp cận các nguồn tin đồn và tập trung vào nội tại doanh nghiệp cũng như vĩ mô, thay vì giao dịch theo những tin tức chưa xác định trên thị trường. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tin đồn và "đính chính" của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10