TP.HCM: Hàng loạt dự án nhà ở dính sai phạm gây "tắc" sổ hồng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục dự án nhà ở bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử lý vi phạm xây sai phép gây ảnh hưởng đến việc cấp sổ hồng.

>> Bất động sản thương mại Việt Nam đầy tiềm năng

Dựa trên báo cáo của UBND TP. HCM về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hiện đang có tổng cộng 191.101 căn nhà bao hàm cả nhà chung cư và nhà ở đến từ 335 dự án đủ điều kiện cấp sổ, 110.016 căn đã được cấp sổ. Đối với 81.085 căn nhà còn lại chưa được cấp sổ có 8.372 căn hộ đã có thông báo hoặc đang chờ nộp thuế, 19.958 căn đang chờ thủ tục cấp sổ.

Đặc biệt, hiện nay đang có 18 dự án tương ứng với 10.277 căn nhà phải dừng việc cấp sổ hồng bởi đang trong công tác thanh tra, điều tra; 8.918 căn chưa được cấp sổ bởi vướng quy định liên quan đến loại hình bất động sản mới và 4.657 căn chưa được cấp sổ hồng bởi đang xác định lại diện tích đất sử dụng của chung cư.

Thanh tra Sở xây dựng TPHCM đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiến hành xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở và ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đối với những sai phạm của dự án gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận dành cho khách mua nhà, bởi không có cơ sở ban hành để các cơ quan nhà nước dựa vào và thông báo kết quả kiểm tra những văn bản thẩm định đạt đủ điều kiện.

Có thể thấy, những sai phạm của các dự án nêu trên đều thuộc nhóm vi phạm do xây dựng sai phép, sai thiết kế được duyệt, sử dụng không đúng mục đích. Điều này đã khiến cơ quan quản lý nhà nước không có cơ sở ban hành văn bảm thẩm định, khiến việc quá trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho khách mua bị đình trệ.

Nhằm thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách mua nhà tại các dự án thương mại, UBND TP.HCM đã ban hành những văn bản về phân cấp, quy định phối hợp để xử lý hồ sơ đất đai cũng như quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố. Trong khi đó, hiện nay vẫn tồn tại hàng loạt căn hộ chung cư chưa được cấp sổ hồng bởi gặp một số vướng mắc như chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng không đúng thời hạn; các dự án phải triển khai nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhiều dự án bị điều tra do chủ đầu tư vi phạm xây dựng…

Cụ thể, nhiều dự án đang trong diện vi phạm bị xử phạt bao gồm: Chung cư Hoa Phượng tại Q.12 có chủ đầu tư là Công ty TNHH Sợi Hạ Long; Chung cư Khang Gia Q.Tân Phú có chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia bị xử lý do xây công trình xây dựng sai thiết kế được duyệt hoặc không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định; Dự án tại Q. Bình Thạnh bị xử phạt bởi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung hoặc phần sở hữu chung trái quy định.

Chung cư Hà Đô Centrosa Garden tại Q.10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn đã từng bị xử phạt bởi vi phạm trong quá trình xây dựng dự án. Hiện nay, cư dân tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Chung cư Hà Đô Centrosa Garden tại Q.10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn vẫn chưa được cấp sổ hồng

>> M&A bất động sản hứa hẹn tăng nhiệt với nhiều thương vụ lớn

Bên cạnh đó, còn một số căn hộ chung cư khác có thể kể đến như dự án Hà Đô Centrosa Garden Q.10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn, khu nhà ở La Astoria TP.Thủ Đức của Công ty An Gia Hưng...

Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sự TP.HCM cho biết, hiện nay nhiều yếu tố tác động đến quy trình cấp sổ hồng như dự án thực hiện sai giấy phép xây dựng, dự án chưa được nghiệm thu… tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất lại liên quan đến thủ tục pháp lý chưa chặt chẽ. Theo đó, thực trạng này đã khiến chủ đầu tư lẫn người dân chịu nhiều thiệt hại. Do vậy, trong giai đoạn triển khai dự án cần kiểm tra chặt chẽ, “bịt kín” những lỗ hổng trong thủ tục pháp lý, tránh khỏi tình trạng lách luật ở một số chủ đầu tư. Bởi những vấn đề trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của cư dân.

Theo UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường đối với các dự án bị xử phạt sẽ cấp giấy cho các phần đúng quy định, phần sai quy định sẽ bị xử phạt dựa trên quy định đối với dự án đã được nghiệm thu và có vi phạm một phần. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư thuộc các dự án chưa nghiệm thu hoàn thành việc nghiệm thu theo đúng quy định trước khi yêu cầu cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đưa ra các giải pháp đối với các vướng mắc do chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận chậm trễ bởi việc điều chỉnh quy hoạch, vi phạm xây dựng… UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư này để làm rõ nguyên nhân. Trong trường hợp các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ mà không đưa ra lý do chính đáng thì sẽ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với các vướng mắc về pháp lý của các phân khúc bất động sản mới như căn hộ lưu trú, officel, condotel, shophouse… Sở TNMT đưa ra kế hoạch mời Bộ TN&MT hướng dẫn thực hiện Nghị định 10/2023. 

Trong trường hợp có ý kế hoạch tạm dừng, yêu cầu thông báo cho Sở TN&MT nhằm thực hiện theo quy định đã đề ra. Các trường hợp dự án đã có ý kiến tạm dừng do đang xét xử bởi Tòa án nhân dân, có văn bản phong tỏa của Cơ quan điều tra, quyết định tạm dừng của Cơ quan thi hành án tạm ngừng giải quyết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hàng loạt dự án nhà ở dính sai phạm gây "tắc" sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714387864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714387864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10