TP.HCM: Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của TP.HCM trong quý I/2024 được Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu tại Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, khóa XI.

>>>TP.HCM: Nâng cao chất lượng sân bay Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, bước vào năm 2024, trong bối cảnh diễn biến tình hình thế giới vẫn còn phức tạp, khó lường, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 7,5 - 8%. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu để đạt mục tiêu, kế hoạch và đã triển khai sớm, thực hiện với quyết tâm cao.

Ông đánh giá, trong quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM đạt nhiều kết quả nổi bật, các chỉ số có nhiều điểm sáng. TP.HCM đã thích ứng linh hoạt, nhạy bén trước tình hình, diễn biến mới xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, nhiều lĩnh vực của TP.HCM đang trên đà phục hồi. Hoạt động du lịch khởi sắc, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên; tác công gta chuyển đổi số, đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận, quý I/2024, TP.HCM vẫn còn không ít hạn chế. Các động lực tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, khả năng hấp thụ vốn còn yếu, các yếu cạnh tranh để thu hút vốn đầu tư FDI, giá thuế đất, hạ tầng bến cảng... chưa hấp dẫn nhà đầu tư và chưa góp phần thúc đẩy phát triển, nhất là lĩnh vực mới nổi. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với yêu cầu đặt ra, cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến nhưng chưa mạnh...

Do đó, tại Hội nghị này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đại biểu cần tập trung đánh giá sát, đúng những nỗ lực cố gắng, những mặt làm được và hạn chế yếu kém để đề ra giải pháp trong thời gian tới.

, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Ông cũng nhấn mạnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cũng cần phải xem xét lại, để làm thế nào đưa các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất, tạo chuyển biến trở thành động lực tăng trưởng từ quý II. Có như vậy, TP.HCM mới đạt được các yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, theo tính toán của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) quý I/2024 của TP.HCM tăng 6,54%, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, xếp trên Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Ông cho biết, một số chỉ số khởi sắc như tỷ lệ giải ngân đầu tư công tăng 42,5%, bất động sản tăng so với cùng kỳ, khoản thu phí và lệ phí nhà đất tăng 30,6%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hoàng cho rằng, chỉ số sản xuất công nghiệp có chuyển biến nhưng khá chậm, từ năm 2019 đến nay chỉ tăng bình quân 1,8%/năm. Nhiều ngành công nghiệp cấp 2 giảm; 4 ngành công nghiệp trọng điểm chiếm 55% nhưng chưa mang tính lan tỏa như chế biến thực phẩm, điện tử... Một số ngành thâm dụng lao động như sản xuất trang phục, giày da có xu hướng giảm nhanh.

"Mức tăng trưởng 6,54% của TP.HCM trong quý I/2024 cao hơn nhận định của các chuyên gia là chỉ 5,5%. Mức tăng trưởng này sẽ tạo đà cho các quý sau. Tuy nhiên, tăng trưởng năm nay càng về sau sẽ khó khăn hơn", Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng nhận định.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, năm 2024 Thành phố được giao 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đây là con số rất lớn, áp lực giải ngân cao. Đến thời điểm hiện tại Thành phố đã giải ngân được hơn 2.600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,1%. Do đó, số vốn phải giải ngân còn lại trong thời gian rất lớn.

Tuy nhiên, bà Mai cho rằng, với những hồ sơ đang giải quyết thì khả năng đến 31/03, Thành phố sẽ giải ngân đạt khoảng 5.600 tỷ đồng đạt 7,1% so với cùng kỳ năm 2023 là 2,3%. Như vậy, 3 quý còn lại của năm 2024, Thành phố phải giải ngân 73.000 tỷ đồng, đây là nhiệm vụ rất nặng nề.

Do đó, Giám đốc Sở KHĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giải ngân đầu tư công năm 2024 đạt hiệu quả như: Linh hoạt điều chuyển vốn cho những dự án giải ngân tốt; tăng cường công tác ủy quyền, cải thiện thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, công tác cán bộ...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210851 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210851 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10