TP HCM: Rút ngắn thời gian làm thủ tục dự án bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP HCM thống nhất quy trình đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại gồm bốn bước với tổng thời gian 215 ngày làm việc, tương đương 11 tháng.

Thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án bất động sản tại TP HCM sẽ được rút ngắn còn 11 tháng

Gỡ "nút thắt" thị trường

Mới đây, Sở Xây dựng TP HCM đã có kiến nghị gửi UBND TP HCM về việc rút ngắn quy trình đầu tư đối với dự án nhà ở thương mại. Theo đó, quy trình thực hiện gồm 4 bước với tổng thời gian 215 ngày làm việc (thay vì 247 ngày như trước đó).

Bước 1: Thẩm định và phê duyệt thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư (35 ngày). Chủ trì là Sở Kế hoạch Đầu tư.

Bước 2: Thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị (40 ngày). Chủ trì là Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện.

Bước 3: Lập thủ tục giao thuê đất (20 ngày), hoặc chuyển mục đích sử dụng đất (15 ngày) theo quy định của Luật Đất đai 2013. Chủ trì là Sở Tài nguyên Môi trường.

Bước 4: Thực hiện các thủ tục chấp thuận đầu tư (35 ngày); thẩm định thiết kế cơ sở (20 ngày) và cấp phép xây dựng (20 ngày), Chủ trì là Sở Xây dựng. Đồng thời với thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất (45 ngày). Chủ trì là Sở Tài nguyên Môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó thủ tục thực hiện dự án nhà ở thương mại được Sở Xây dựng TP HCM đề xuất đã gặp phải nhiều tranh cãi bởi bị kéo dài, mỗi dự án mất ít nhất 247 ngày mới hoàn tất pháp lý. Thậm chí như trường hợp của Đại Phúc Land, phải mất tới 15 năm để làm thủ tục cho dự án, có đơn vị đóng thuế đầy đủ nhưng vẫn không làm được sổ hồng cho cư dân...

Dự án Khu dân cư 30.224 ha thuộc phường Bình Khánh, quận 2 (The Water Bay)

Trong khi đó, theo phản ánh của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), thực trạng thời gian thực hiện thủ tục dự án thường kéo dài từ trên dưới 3 năm trước đây, có dự án mất nhiều thời gian hơn nữa là khúc mắc khiến ách tắc nguồn cung nhà ở trong thời gian qua.

Hiện vẫn còn nhiều dự án vướng mắc chưa được giải quyết, có khoảng 126 dự án có quyết định chủ trương đầu tư nhưng vướng nhiều khâu thủ tục hành chính nên chưa thể "khơi thông".

Có thể kể đến các dự án đang bị ách tắc như chung cư Cô Giang (Quận 1), dự án 151-155 Bến Vân Đồn, 7 dự án tại quận Phú Nhuận; dự án 30,2ha tại phường Bình Khánh của Tập đoàn Novaland; dự án nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc (quận Bình Tân) của Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành; dự án 44,49ha (tên thương mại là Dragon City) và dự án ngầm hoá đường điện cao thế 220kV Nhà Bè-Tao Đàn của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long…

Vẫn có thể rút gọn

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, hiện nay thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp nhất là khâu thẩm định và đóng tiền sử dụng đất. Khâu này nhanh có thể mất khoảng 1 năm, nhưng nếu lâu phải mất khoảng 2 - 3 năm.

Do đó, để hoàn thành một dự án, doanh nghiệp phải mất ít nhất 3 năm, thậm chí phải 5 - 7 năm cho riêng thủ tục đầu tư. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ đầu tư khi dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, có quy hoạch 1/500 đã tiến hành xây dựng, mở bán dự án.

Hệ lụy chính là trong quá trình “trả nợ thủ tục” sau đó, đa số dự án rơi vào tình trạng chậm giao nhà so với hợp đồng cam kết, dẫn tới khiếu kiện khắp nơi.

Đồng quan điểm, theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, đây cũng là một trong những nguyên do khiến bất động sản luôn tăng và vắng bóng nhà giá rẻ. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với các nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án, thị trường địa ốc TP HCM sẽ được khơi thông nguồn cung và góp phần giữ giá nhà không vượt quá cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cụ thể trong các khâu thực hiện cần được quy định rõ ràng, tránh chồng chéo khiến doanh nghiệp phải làm đi làm lại nhiều lần.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, còn có thể tích hợp theo phương thức thực hiện song song, đồng thời một số thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính hơn nữa, ví dụ: Trong thời gian 35 ngày thực hiện thủ tục “chấp thuận đầu tư” tại Sở Xây dựng, thì còn có thể thực hiện song song, đồng thời các thủ tục “thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng”.

Ngoài ra, về quy trình đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở, đại diện HoREA đề xuất việc có thể tích hợp theo phương thức thực hiện song song và một số thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Rút ngắn thời gian làm thủ tục dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10