TP HCM sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng, phải rà lại các dự án, phân nhóm để cái nào gỡ được ngay thì gỡ, có những dự án làm việc lại với cấp Bộ, ngành Trung ương, hoặc kiến nghị Thủ tướng.

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại cuộc họp trực tuyến của UBND TP HCM với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021. 

Chiều ngày 19/10, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 - Ảnh: TTBC.

Chiều ngày 19/10, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 - Ảnh: TTBC.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình, sau 18 ngày thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM đã có kết quả.

Theo đó, số ca mắc mới đã giảm 5 lần so với đỉnh dịch, số trường hợp tử vong hàng ngày đã giảm xuống dưới 2 con số. TP HCM đang xem xét để không còn chốt kiểm soát (51 chốt) ở các địa bàn giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa và cung ứng lao động giữa các tỉnh, thành với TP HCM.

“Số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mở cửa trở lại có xu hướng tăng nhanh. Đây là những tín hiệu lạc quan. Việc chăm lo cho người dân được nỗ lực, không để người dân thiếu ăn thiếu mặc”, ông Lê Hòa Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, một số chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2021 có mức tăng trưởng và là điểm sáng đáng ghi nhận. Đó là tổng thu ngân sách đạt 75% dự toán, giá trị sản xuất tại Khu Công nghệ cao TP.HCM có giá trị gia tăng. Có 5 trong 9 ngành dịch vụ có tăng trưởng dương so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng tác động mạnh đến toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và tâm lý người dân. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm tăng 5,6% so với cùng kỳ và đến quý 3-2021 (thời điểm giãn cách xã hội) giảm mạnh (24,39%).

Dự báo, GRDP năm 2021 sẽ không đạt chỉ tiêu đề ra là tăng trưởng 6%. Do vậy, hội nghị cũng thẳng thắn trao đổi, rà soát, nhìn nhận, đánh giá các hạn chế trong thời gian qua, nhất là hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, đẩy mạnh phục hồi, vừa phòng chống COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị thời gian tới cần xem xét mở thêm một số dịch vụ như quán ăn phục vụ tại chỗ, hoặc các hoạt động sinh kế khác để tạo ra thu nhập cho người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: TTBC.

"Ví dụ việc bán vé số cần nghiên cứu vì nó sẽ mở ra việc làm, cơ hội tăng thu nhập cho nhiều người dân, giảm gánh nặng cho an sinh xã hội, cần đánh giá kỹ lưỡng để mở các dịch vụ, hoạt động sinh kế", Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị.

 Về các nhiệm vụ thành phố cần tập trung trong 3 tháng cuối năm, người đứng đầu chính quyền TP HCM đề nghị TP Thủ Đức cùng các quận, huyện, sở, ngành tập trung phục hồi kinh tế đi liền với phòng, chống dịch. Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về phòng chống dịch, vốn, nguồn lực lao động.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị quan tâm xúc tiến đầu tư, đầu tư mới, đầu tư mở rộng các dự án lớn khác; tập trung triển khai các dự án đầu tư công, làm việc với từng chủ đầu tư, đảm bảo từ nay đến cuối năm giải ngân 95%; tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm cũng như các dự án được tư nhân đầu tư.

“Hồi tháng 3, đầu tư nói đã nghe về 142 dự án, vì vậy phải rà lại, phân nhóm để cái nào gỡ được ngay thì gỡ, có những dự án làm việc lại với cấp bộ ngành trung ương, hoặc kiến nghị Thủ tướng. Các quận, huyện, TP.Thủ Đức cũng phải rà, gỡ. Việc rà, gỡ này có thể thúc đẩy đầu tư, đóng góp tăng trưởng và thu được ngân sách”, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về tài chính, người đứng đầu chính quyền TP HCM yêu cầu các cơ quan sớm báo cáo thu chi ngân sách năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tiến hành các biện pháp tăng nguồn thu từ đất, đấu giá, Sở Y tế phải có báo cáo đầy đủ chi phí phòng, chống dịch, có dự toán cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian sắp tới. Đồng thời, ngành y tế và các ngành liên quan phải có hướng dẫn, quản lý tài sản hình thành khi phòng, chống dịch.

Thành phố tập trung hoàn thiện đề án trung tâm tài chính; đeo bám đề xuất điều chỉnh tỷ lệ ngân sách để lại là 23 %; phân công các sở, ngành tham mưu rà soát lại các văn bản còn nợ; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện nghiên cứu phát triển tập trung hoàn thiện chương trình phục hồi kinh tế gắn với kế hoạch xây dựng kinh tế 2022”, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10