TPHCM bàn cách vực dậy nền kinh tế hậu COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tại tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020".

Sáng 5/5, UBND TP.HCM đã tổ chức tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020". Đến dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cùng nhiều chuyên gia kinh tế.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong, khẳng định thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, hiện tại chỉ còn 11 trường hợp đang điều trị trong tổng số 55 ca nhiễm, trong đó có 9 người dương tính trở lại.

Theo chủ tịch UBND thành phố, thời gian qua TP. HCM đã thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc tọa đàm.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc tọa đàm.

Trong quý I năm 2020, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng kinh tế của thành phố, chỉ đạt 0,42% so với cùng kỳ năm 2019 và mức tăng trưởng này thấp nhất kể từ năm 1986 đến nay.

"Với vai trò là nền kinh tế đầu tàu của khu vực và cả nước, TP.HCM luôn đạt mức tăng trưởng hàng năm cao hơn cả nước từ 1,1 đến 1,2 lần. Thành phố cần tập trung mọi nguồn lực, tìm mọi giải pháp để vực dậy và khôi phục phát triển kinh tế", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TP. HCM đã kêu gọi những ý kiến đóng góp của chuyên gia kinh tế, hiệp hội hành nghề, đại diện các doanh nghiệp đánh giá về tác động của dịch COVID-19 tới nền kinh tế. Lãnh đạo TP.HCM đã lắng nghe, ghi nhận và chuyển hóa thành những chỉ đạo, phương án cụ thể để duy trì sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô và tìm cơ hội phát triển sau dịch bệnh.

"Sự tác động của đại dịch nằm ngoài khả năng dự báo của chúng ta. Điều quan trọng nhất lúc này là chính quyền, doanh nghiệp, người dân và toàn hệ thống chính trị phải đoàn kết một lòng, siết chặt tay nhau để vừa giữ được thành quả của TP.HCM trong phòng chống dịch COVID-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới" - Lãnh đạo UBND TP.HCM kêu gọi.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, theo Chủ tịch UBND TP. HCM, bên cạnh sự nỗ lực tự thân để vượt qua các tác động của dịch bệnh COVID-19 từ khâu đầu vào như nguyên vật liệu, lao động, vốn đến khâu đầu ra như khách hàng, thị trường, đối tác, thì sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ là rất quan trọng.

“Nếu chậm trễ sẽ làm doanh nghiệp rơi vào trạng thái khó khăn và đi đến phá sản, kéo theo nhiều hệ lụy như tăng tỷ lệ thất nghiệp, tạo gánh nặng về an sinh xã hội và gia tăng tội phạm” - Chủ tịch UBND thành phố nói.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng cho rằng, TP. HCM hiện đang phải đối diện với một số vấn đề thách thức đang nổi lên rất cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học như vấn đề kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường xuất nhập khẩu sẽ phải làm gì khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng?

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cho biết, thành phố cùng các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp cùng đánh giá thực trạng, tháo gỡ khó khăn để thành phố xứng đáng vai trò đầu tàu của cả nước. Các ý kiến, tham luận sẽ được thành phố nghiên cứu và chuyển thành giải pháp cụ thể trong chỉ đạo, điều hành, nếu vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Chính phủ.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị thảo luận vào 11 vấn đề trọng tâm gồm những giải pháp cần tập trung phát triển các ngành đóng góp cao vào kinh tế thành phố như công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, điện tử, ngành bán buôn, bán lẻ. Đối với những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề thì cần tập trung vào các phân khúc cao nào; đầu tư có trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất kinh doanh, cung cấp sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các giải pháp nào để phát triển kinh tế số, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, ăn uống, lưu trú ngắn hạn gắn với du lịch nội địa và dịch vụ kho bãi, vận tải. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn lắng nghe giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để đưa các gói hỗ trợ đến các đối tượng nhanh chóng, kịp thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TPHCM bàn cách vực dậy nền kinh tế hậu COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10