Trái phiếu Xuân Thiện quá nóng?

Diendandoanhnghiep.vn Sau bất động sản và ngân hàng, năm 2020, lĩnh vực điện mặt trời đã huy động vốn khủng từ trái phiếu.

Dẫn đầu trong danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu để phát triển các dự án điện mặt trời năm qua, phải kể đến Tập đoàn Xuân Thiện.

 Một số doanh nghiệp có lượng phát hành trái phiếu lớn tài trợ cho dự án điện mặt trời năm 2020.

Một số doanh nghiệp có lượng phát hành trái phiếu lớn tài trợ cho dự án điện mặt trời năm 2020.

Xuân Thiện Group là ai?

Tập đoàn này được thành lập bởi doanh nhân Nguyễn Xuân Thiện sinh năm 1970. Ông là con trai cả của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành - người từng là Chủ nhiệm Hợp tác xã Xây dựng Bình Minh (thành lập năm 1976) và trong thời kỳ đổi mới, đã chèo lái đưa HTX này lên thành quy mô Tập đoàn có thế lực nhất nhì Ninh Bình. Ngoài con trai cả Nguyễn Xuân Thiện là doanh nhân, ông Nguyễn Xuân Thành còn có 2 con trai khác là các nhà kinh doanh nổi tiếng: Ông Nguyễn Đức Thụy, người còn được biết đến với cái tên bầu Thụy – Chủ tịch ThaiGroup (trước đây là Xuân Thành Group) và ông Nguyễn Xuân Thủy, một doanh nhân 8x hiện giữ chức Chủ tịch của Xi măng Xuân Thành.

42,53% là tỷ trọng trái phiếu của Xuân Thiện trong tổng số trái phiếu của các doanh nghiệp năng lượng.

Nếu ghép cả Xuân Thành và Xuân Thiện đứng chung bên nhau, thì đây là một hệ sinh thái đa ngành rộng lớn, trong đó có cả vật liệu xây dựng, bất động sản, tài chính, năng lượng, thương mại thực phẩm, chăn nuôi… Còn tách riêng Xuân Thiện thì hoạt động nổi trội nhất của Tập đoàn này vẫn là năng lượng.

Chưa thấy hiệu quả…

Xuân Thiện đứng số 1 về nhóm doanh nghiệp năng lượng phát hành trái phiếu năm qua, vượt xa các doanh nghiệp còn lại như Trung Nam hay BCG… Tổng khối lượng phát hành trái phiếu của Xuân Thiện chiếm 42,53% tổng khối lượng trái phiếu các doanh nghiệp năng lượng đã phát hành (29.883 tỷ đồng).

Một phần của Nhà máy Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc (Ninh Thuận)

Một phần của Nhà máy Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc (Ninh Thuận)

Rất khó để xác định năng lực tài chính và hiệu quả kinh doanh của Xuân Thiện Group khi Tập đoàn này chưa lên sàn niêm yết; mạng lưới và lĩnh vực đầu tư khá nhằng nhịt với các mối liên quan, đầu tư gắn cùng hệ sinh thái Xuân Thành.

Dù vậy, một số lát cắt cho thấy Xuân Thiện đang có tham vọng bứt phá ở mảng năng lượng và từ nguồn đòn bẩy với công cụ nợ. Hiện tại, Xuân Thiện đang có nhiều dự án năng lượng thủy điện như Thủy điện Suối Sập, Thủy điện Háng Đồng A, Thủy điện Háng Đồng A1... Tuy nhiên, các dự án này không có nhiều khởi sắc kinh doanh.

Ví dụ, Xuân Thiện Ninh Bình có 2 công ty thành viên là CTCP Xuân Thiện Ninh Thuận và CTCP Xuân Thiện Thuận Bắc thực hiện dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc (giai đoạn 1 và 2) tại tỉnh Ninh Thuận với tổng diện tích là 256,4ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Nhưng Xuân Thiện Ninh Bình lại đang có kết quả kinh doanh đáng ngại so với tổng tài sản và tổng nợ. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản đạt 3.794 tỷ đồng, tăng 32% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu tăng gần 1.000 tỷ đồng lên mức 2.229 tỷ đồng. Thế nhưng, doanh thu thuần đạt 958 tỷ đồng, giảm 36% so với năm trước, và lãi sau thuế năm 2018 -2019 lần lượt chỉ đạt 180 triệu và 214 triệu đồng.

Việc các thành viên của Xuân Thiện đua phát hành trái phiếu để đầu tư năm qua, cũng tương tự như các doanh nghiệp năng lượng khác, là sự ráo riết huy động vốn chạy đua để kịp các thời gian chính sách quy định về đóng điện đấu nối dự án và khớp giá bán điện từ EVN đặt ra. Song các doanh nghiệp này chưa thể lập tức ghi nhận hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu Xuân Thiện quá nóng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698488 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698488 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10