Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng mỗi nơi trúng mỗi giá, hay thổi giá thuốc, vật tư y tế trong thời gian qua, bên cạnh nguyên nhân chủ quan còn do những quy định thiếu chặt chẽ từ cơ quan quản lý…
>>Sai phạm đấu thầu tại Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia: Đề nghị Bộ Công an vào cuộc
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hải Dương, danh mục thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng trong ngành y tế nhiều, đa dạng chủng loại trong cùng mặt hàng, rất nhiều mặt hàng thiếu tiêu chuẩn chung. Đặc biệt là hóa chất, vật tư tiêu hao chưa có đầy đủ mã danh mục, mặt hàng nhiều, không thống nhất về tiêu chí kỹ thuật nên rất khó khăn cho việc thẩm định giá cũng như thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xây dựng hồ sơ mời thầu tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu.
Các loại hàng hóa này đã được kê khai trên cổng công khai giá của Bộ Y tế, nhưng nhiều mặt hàng giá kê khai quá cao so với thực tế giá trúng thầu tại địa phương, dẫn tới tình trạng mỗi nơi một giá, chưa được thống nhất giá chung trên toàn quốc. Đặc biệt là trang thiết bị, hầu hết chỉ công khai giá của thiết bị chính, cấu hình không ghi chi tiết nên khi các đơn vị thực hiện mua sắm, giá thiết bị lại phụ thuộc vào các thiết bị phụ trợ đi kèm.
Do đó, Sở KH&ĐT Hải Dương kiến nghị tổ chức đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế theo hình thức đấu thầu tập trung cấp quốc gia để các địa phương áp dụng thực hiện. Khi có những vướng mắc phát sinh trong quá trình đấu thầu, đề nghị Bộ Y tế sớm có văn bản trả lời và cập nhật nội dung trả lời trên trang thông tin của Bộ để các đơn vị, địa phương tham khảo và xử lý tình huống phát sinh tương tự trong quá trình đấu thầu.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần quy định chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát, kê khai giá của các doanh nghiệp, giá kê khai cần phải sát với giá trị thực của hàng hóa, tránh tình trạng giá kê khai cao, không sát giá thị trường dẫn đến các đơn vị áp dụng giá kê khai để đấu thầu vẫn bị mua phải giá cao hoặc mỗi tỉnh một giá như hiện nay.
Đồng thời, đăng tải đầy đủ thông tin về giá hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị để các địa phương có thể tra cứu, tham khảo, phục vụ cho kế hoạch mua sắm trong thời gian tới. Đặc biệt là đối với trang thiết bị y tế, yêu cầu các doanh nghiệp công khai chi tiết hơn nữa từ máy chính đến các thiết bị phụ trợ đi kèm để các địa phương có căn cứ xác định giá của thiết bị cần mua sắm.
>>Hoàn thiện chính sách đấu thầu
Tương tự, Sở KH&ĐT Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Y tế công bố giá tối đa của từng mặt hàng thuốc; cập nhật kịp thời, đầy đủ giá thuốc trúng thầu của 63 tỉnh, thành phố, bệnh viện tuyến trung ương để làm căn cứ xây dựng giá kế hoạch đấu thầu thuốc, đồng thời quy định mức giá tối thiểu của từng mặt hàng thuốc.
Với các thuốc phải kiểm soát đặc biệt, đề nghị Bộ Y tế giao cho Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia thực hiện đấu thầu. Cần ban hành những văn bản hướng dẫn chi tiết hơn nữa trong công tác đấu thầu thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền để thuận lợi trong quá trình xét thầu tại các đơn vị…
Thời gian qua, vấn đề đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đã từng làm nóng nghị trường trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần phải có quy định thật chi tiết về việc đấu thầu trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, hóa chất, bởi mặt hàng y tế có đặc thù riêng.
Trong đó, nhiều đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổng hợp, công khai đầy đủ, kịp thời dữ liệu về trang thiết bị y tế trong toàn quốc, công khai giá trần, giá sàn bao nhiêu để nhà thầu và các bên liên quan không thể “thổi giá”...
Có thể bạn quan tâm
Sai phạm đấu thầu tại Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia: Đề nghị Bộ Công an vào cuộc
00:02, 10/02/2022
Nghị định 09/2022/NĐ-CP: Thống nhất quy định về đấu thầu theo các FTA
04:20, 18/01/2022
Ba Vì (Hà Nội): Kịch bản “độc diễn”, giảm giá “nhỏ giọt” trong đấu thầu
11:44, 10/01/2022
Khởi tố vụ án giao “đất vàng” không thông qua đấu thầu tại Khánh Hòa
15:00, 07/01/2022