Chính trị

Triển khai các thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Lào

Hà Thu 10/09/2024 21:53

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhất trí cao về phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

hoikien.jpg
Toàn cảnh cuộc hội kiến. Ảnh: VGP

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những dấu mốc trong lịch sử quan hệ hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết vĩ đại Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, mang lại sự phồn vinh cho nhân dân mỗi nước cũng như góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng về quan hệ hai nước không ngừng được củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Quan hệ chính trị tiếp tục gắn bó, tin cậy; hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh tiếp tục là những trụ cột quan trọng; quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hoá, khoa học công nghệ, hợp tác giữa các địa phương hai nước liên tục phát triển.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cao về phương hướng hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai các thỏa thuận cấp cao, kết quả Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm, cũng như các chương trình hợp tác giữa các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước, tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp.

Đồng thời, nhất trí phát huy hợp tác quốc phòng - an ninh với vai trò là những trụ cột hợp tác quan trọng; thúc đẩy hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước đầu tư, kinh doanh tại mỗi nước; tiếp tục hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào và giữa ba nền kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia, nhất là kết nối thể chế, tài chính, hạ tầng giao thông vận tải, năng lượng, viễn thông, du lịch. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai các dự án quan trọng; tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hợp tác giáo dục, văn hóa, du lịch, ngân hàng, lao động và giao lưu nhân dân.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, hai bên nhất trí tiếp tục thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, thông tin, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại ASEAN, Liên Hợp Quốc và các cơ chế tiểu vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục phối hợp và ủng hộ Lào tối đa trong khả năng để Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN.

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được thúc đẩy và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Hai bên tích cực triển khai Thỏa thuận về Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030 và Hiệp định hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025.

Tính đến nay, Việt Nam có 256 dự án đầu tư sang Lào với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, vốn thực hiện lũy kế đến nay đạt 2,8 tỷ USD. Trong bảy tháng đầu năm 2024, có sáu dự án được cấp phép mới với vốn đầu tư đạt 36,7 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều dự án đầu tư của Việt Nam hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách của Lào, nhất là trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, trồng và chế biến cao su, sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm, sữa. Hai bên đã hoàn thành và bàn giao cho phía Lào bốn dự án đưa vào khai thác và sử dụng.

Thương tiếp tục được hai bên quan tâm thúc đẩy, nhiều văn kiện đã được ký kết góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thương mại như Hiệp định thương mại song phương mới, Hiệp định thương mại biên giới và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định quá cảnh hàng hóa Việt Nam-Lào; chủ động, tích cực triển khai các văn kiện đã ký kết, tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho thương mại song phương phát triển bền vững.

Đáng chú ý, kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào năm 2023 đạt 1,6 tỷ USD, tám tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 1,3 tỷ USD.

Về giao thông, vận tải, hai bên tiếp tục tập trung thực hiện Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục thúc đẩy tìm kiếm các nguồn vốn để triển khai các dự án trọng điểm.

Về lĩnh vực năng lượng điện, hai bên tiếp tục tích cực triển khai Biên bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về việc phát triển các dự án thủy điện tại Lào và mua bán giữa hai nước, theo đó Việt Nam sẽ nhập khẩu khoảng 3.000MW điện từ Lào đến năm 2025 và 5.000MW đến năm 2030.

Về nông lâm và phát triển nông thôn, hai bên đã thống nhất coi hợp tác trong lĩnh vực này là rất quan trọng, theo đó đã tăng cường trao đổi chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn giảm nghèo, nâng cao năng lực thể chế, chính sách trong quản lý sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản và thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển khai các thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO