Triển vọng phục hồi thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Cần sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi.

>>> Thị trường bất động sản sẽ sang trang mới

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam về những triển vọng của thị trường trong năm 2023.

- Nhìn lại một năm nhiều thăng trầm, thị trường BĐS đang đối diện với những thách thức nào, thưa ông?

Thị trường BĐS năm 2022 đối diện với những khó khăn và bất ổn lớn, nếu như không có giải pháp phù hợp và kịp thời, thị trường có thể rơi vào trạng thái khủng hoảng.

Bất cập lớn nhất là nguồn cung và cơ cấu sản phẩm. Thị trường phổ biến là BĐS ở các phân khúc nhà ở cao cấp, BĐS du lịch – nghỉ dưỡng ở một số địa bàn có biểu hiện dư thừa (có nhiều phân khúc đã vượt dự báo đến năm 2025).

Trong khi đó, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn lực cho thị trường BĐS còn bất hợp lý, chủ yếu từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng, vốn huy động qua phát hành trái phiếu và tiền ứng trước của khách hàng. Chưa có các nguồn vốn trung, dài hạn ổn định cho thị trường.

Cơ cấu nguồn vốn BĐS trong 10 tháng đầu năm 2022 cho thấy tín dụng chiếm khoảng 70%, cổ phiếu khoảng 2%, vốn tự có khoảng 10%, TPDN khoảng 10%, vốn FDI khoảng 7%. Cấu trúc vốn như trên chưa phản ánh sự phát triển bền vững của BĐS.

Vấn đề nữa là giá BĐS, đặc biệt là nhà ở, đất nền liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Áp lực tăng giá đầu vào như vật liệu xây dựng, thiết bị, máy móc, nhân công, giá đất, chi phí vốn,... và lạm phát tăng cao đã gây áp lực lên giá thành BĐS.

>> Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2023

Giao dịch bất động sản chưa được minh bạch, hiện tượng "hai giá", kê khai thấp hơn giá giao dịch thực nhằm trốn thuế trong giao dịch kinh doanh bất động sản còn khá phổ biến.

Trong khi, chính sách về phát triển thị trường BĐS đang trong giai đoạn còn hoàn chỉnh, hệ thống pháp luật liên quan đến thị trường BĐS như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư còn chưa đồng bộ và đang chờ sửa đổi.

- Tuy nhiên thời gian qua Chính phủ đã có những động thái để tháo gỡ khó khăn, liệu có thể “rã băng” thị trường, thưa ông?

Những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường BĐS Việt Nam.

 Diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức.

Các bộ, ngành và địa phương, doanh nghiệp tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Chính phủ yêu cầu lập danh mục các dự án, rà soát quỹ đất, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, lựa chọn các chủ đầu tư để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ở các thành phố, khu công nghiệp. Đặc biệt là Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tâm lý của doanh nghiệp và thị trường đang dần được phục hồi và vững tâm hơn để vượt qua thách thức.

- Ông có dự báo gì về thị trường BĐS trong năm tới?

Trong dài hạn, thị trường BĐS sẽ đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Triển vọng của thị trường phụ thuộc vào sự ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển BĐS an toàn, an sinh xã hội với trọng tâm ở 3 chủ thể, bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, để đạt được điều này cần sự vào cuộc quyết liệt, và tính năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền các địa phuơng trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn trong quý II, III/2023 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng phục hồi thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714981772 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714981772 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10