Trung Quốc đã trấn áp toàn diện tiền điện tử ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc trấn áp tiền điện tử cùng nhiều thành tựu khác trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

>> Nguy cơ “mùa đông tiền điện tử” kéo dài

Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tuyên bố chiến thắng trong việc ngăn chặn giao dịch tài sản ảo như một phần của nỗ lực duy trì sự ổn định tài chính, khi công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Không gian cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tiền điện tử tiếp tục bị thu hẹp ở Trung Quốc, nơi việc giao dịch và khai thác các mã thông báo dựa trên Blockchain bị cấm. Ảnh: Getty

Không gian cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tiền điện đều bị cấm ở Trung Quốc. Ảnh: Getty

Theo đó, PBOC coi tiền điện tử là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh tài chính và việc kiểm soát vốn đang phải vật lộn với một số điều kiện kinh tế khó khăn nhất trong nhiều năm. Cùng với đó, tăng trưởng đã chậm lại ở mức thấp nhất kể từ đầu về đại dịch theo chính sách zero - Covid kiên định của Bắc Kinh.

Theo SCMP đưa tin, Cục Ổn định Tài chính của PBoC cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục trấn áp các giao dịch tiền điện tử tại Trung Quốc và cảnh báo rủi ro liên quan tới tài sản ảo, thị phần giao dịch Bitcoin ở Trung Quốc đã giảm đáng kể. Vào tháng 3, tỷ trọng này đã giảm xuống 10% so với mức đỉnh hơn 90% vào năm 2017”.

Có thể thấy, Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát tài sản kỹ thuật số trong nhiều năm, bao gồm lệnh cấm năm 2017 đối với các dịch vụ phát hành tiền xu ban đầu - một hình thức gây quỹ trước khi ra mắt tiền điện tử mới, tương tự như đợt phát hành lần đầu ra công chúng; sau đó là lệnh cấm hoàn toàn đối với giao dịch tiền điện tử vào năm 2021 và vào tháng 4/2022 về việc cấm sử dụng các mã thông báo không thể thay thế (NFT) làm tài sản tài chính như chứng khoán, bảo hiểm, các khoản vay và kim loại quý.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là nơi có rất nhiều hoạt động liên quan đến tiền điện tử, khi mới đây, Trung Quốc đại lục lại lọt vào Top 10 quốc gia có Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của Chainalysis 2022. Trước đó, Trung Quốc đứng thứ 4 vào năm 2020, nhưng đã giảm xuống vị trí thứ 13 vào năm 2021, khi các quy định siết chặt từ phía chính phủ ban hành.

Đồng thời, Trung Quốc cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự và tái xuất hiện trong lĩnh vực khai thác Bitcoin, sau khi ngăn chặn hoạt động này bắt đầu từ tháng 5 năm ngoái. Tỷ lệ băm (giải thuật) của Bitcoin đến từ các địa chỉ internet (IP) của Trung Quốc đã giảm xuống bằng 0 vào năm 2021, trước khi tăng trở lại 20% trong năm 20211- theo Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge.

Vào đầu tháng 8/2022, cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội xóa hơn 12.000 tài khoản có liên quan đến tiền điện tử. Yêu cầu này được đưa ra khi chính quyền Bắc Kinh tiếp tục tăng cường giám sát ngành công nghiệp tiền điện tử hiện vẫn còn rất mới mẻ.

“Có hàng ngàn tài khoản hướng dẫn người dùng trên Internet đầu tư vào tiền điện tử, nhân danh sự đổi mới về tài chính và blockchain, đã bị khoá”, CAC cho biết.

Theo cơ quan này, các tài khoản mạng xã hội bị khóa hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm Weibo, Baidu và WeChat. Cơ quan này cũng đã đóng cửa 105 trang web có tình trạng thổi phồng quá mức thông tin về tiền điện tử, hướng dẫn mua, bán và khai thác tài sản kỹ thuật số. Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch được CAC phát động gần đây, nhắm vào hoạt động đầu cơ tiền điện tử do sự “hỗn loạn” của nó.

>> Tiền điện tử trị giá hàng tỷ đô "không cánh mà bay"

CAC còn lưu ý, các nền tảng Internet nên duy trì biện pháp mạnh mẽ trong việc hạn chế đầu cơ tiền điện tử và tăng cường nỗ lực làm sạch nội dung cũng như tài khoản người dùng liên quan đến vấn đề này. Do đó, các hoạt động liên quan đến tiền điện tử càng ngày càng bị quản lý chặt chẽ bởi chính phủ Trung Quốc, nơi hoạt động giao dịch và khai thác các mã thông báo dựa trên Blockchain bị cấm, nhất là khi giới chức trách liên tục đưa ra cảnh báo mới sau những sự cố trên thị trường tiền điện tử toàn cầu trong những tháng qua.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc còn cho biết thêm, hiện tại, Bitcoin được giao dịch ở mức 19.000 USD/BTC những ngày gần đây - giảm gần 70% so với mức đỉnh hơn 67.000 USD vào tháng 11/2021. Đáng chú ý, cả tiền điện tử và lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P) đều được coi là mối đe dọa đối với ngành ngân hàng tập trung, vốn chiếm hơn 90% tổng tài sản tài chính của đất nước.

Bên cạnh việc trấn áp thành công P2P và tài sản ảo, PBoC đã trích dẫn những thành tựu của mình trong việc giành quyền kiểm soát và điều hành việc tái cơ cấu các tổ chức tài chính gặp khó khăn bao gồm HNA Group vào năm 2021, Baoshang Bank vào năm 2020 và Anbang Insurance Group vào năm 2018.

PBoC tự tin đã xoay chuyển các rủi ro hệ thống từ những hoạt động ngân hàng ngầm, bao gồm các dịch vụ tài chính, cho vay trái phép, tín dụng đen không theo quy định ngân hàng thông thường. Một báo cáo hồi tháng 4 từ cơ quan xếp hạng Moody's cho hay, dịch vụ tài chính ngầm đã giảm xuống còn 57.000 tỷ Nhân dân tệ (7,97 nghìn tỷ USD) tương đương 45% GDP của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đã trấn áp toàn diện tiền điện tử ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10