Trung Quốc "mạnh tay" kích thích kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với gói kích thích kinh tế trị giá hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 146 tỷ USD) chủ yếu tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc tiếp tục bơm 1000 tỷ Nhân dân tệ để thúc đẩy nền kinh tế.

Trung Quốc tiếp tục bơm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để thúc đẩy nền kinh tế.

>> Kinh tế Trung Quốc giảm tốc và những tác động tới Việt Nam

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một gói chính sách gồm 19 giải pháp vào hôm 24/8, bao gồm 300 tỷ nhân dân tệ dành cho các ngân hàng chính sách nhà nước có thể tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng, đây là khoản bổ sung cho 300 tỷ nhân dân tệ đã được công bố vào cuối tháng 6/2022. Chính quyền địa phương sẽ được phân bổ 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt từ các hạn mức chưa sử dụng trước đây...

Các giải pháp nói trên của Chính phủ Trung Quốc được nối tiếp các giải pháp kích thích gần đây, như các ngân hàng chính sách đã được phân bổ tổng cộng 1,1 nghìn tỷ nhân dân tệ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng kể từ tháng 6; ngân hàng trung ương đã bất ngờ giảm lãi suất 10 điểm lãi suất cơ bản vào tuần trước; và vào tháng 5, Bắc Kinh đã công bố các biện pháp hỗ trợ khoảng 1,9 nghìn tỷ nhân dân tệ trong gói chính sách 33 điểm, bao gồm cả việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ phê duyệt một loạt các dự án cơ sở hạ tầng. Chính quyền địa phương được khuyến khích sử dụng các chính sách tín dụng cụ thể của thành phố để hỗ trợ nhu cầu nhà ở hợp lý.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do hạn hán gây ra, sự hỗ trợ cũng hướng đến các công ty sản xuất điện thuộc sở hữu nhà nước- những công ty sẽ được phép phát hành 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu. 10 tỷ nhân dân tệ trợ cấp khác sẽ được cung cấp cho lĩnh vực nông nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết tiếp tục giảm chi phí tài chính và đưa ra các biện pháp hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân và các công ty công nghệ số.

>> Trung Quốc tìm hướng phân bổ ngoại hối

Cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, đã tuyên bố sẽ sử dụng “các công cụ có sẵn" để duy trì quy mô chính sách hợp lý một cách kịp thời và dứt khoát.

Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp

Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp

Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cho biết các biện pháp kích thích kinh tế được Trung Quốc công bố sẽ không đủ để nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế từ mức 3% mà họ dự báo .

Ông Andrew Tilton, Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Goldman Sachs cho biết: “Trung Quốc đang nới lỏng tiền tệ, nhưng không đủ nhanh để đẩy lùi tốc độ suy thoái kinh tế". 

Ông Bruce Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và kinh tế trưởng của Greater China tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết, ngôn ngữ được sử dụng trong thông báo của Chính phủ Trung Quốc gợi ý rằng việc áp dụng các công cụ đặc biệt như trái phiếu đặc biệt hoặc thâm hụt ngân sách đã giảm xuống. Điều này cho thấy Trung Quốc sẽ thận trọng hơn trong kích thích kinh tế trong thời gian tới. 

Bất động sản bị khủng hoảng và việc Trung Quốc ngừng mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa do dịch bệnh COVID-19 đã khiến mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% nằm ngoài khả năng của nước này. Các chuyên gia kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ ở mức dưới 4% trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc "mạnh tay" kích thích kinh tế tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10