Trung Quốc ra tay “giải cứu” thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Các ngân hàng Trung Quốc sẽ cùng lập một quỹ giúp các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) giải quyết cuộc khủng hoảng nợ.

 Thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng.

>> Bất động sản Trung Quốc chật vật tìm lại thời hoàng kim

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Những "đại gia" bất động sản như Evegrande, Shimao... đã mất khả năng thanh toán lên tới hàng tỷ USD. Đáng quan ngại hơn, người dân ở 20 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc không có khả năng trả nợ vay vốn mua các dự án bất động sản cho ngân hàng, có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ bất kỳ lúc nào. 

Đặc biệt, có 150 dự án bất động sản ở 20 tỉnh thành, người dân ngừng trả tiền cho các căn hộ thế chấp. Người mua cho rằng họ không trả tiền tiếp vì chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, xây nhà chậm do khó khăn của thị trường khiến các chủ đầu tư cạn dòng tiền để hoàn thành dự án. 

Trước thực trạng nói trên, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang làm trung gian giữa ngân hàng và người mua nhà để tháo gỡ khó khăn. Ngân hàng xem xét cho doanh nghiệp vay vốn, cho người vay kéo dài thời gian vay lên 30 năm. Đặc biệt, quốc gia này cũng đã thành lập quỹ giải cứu bất động sản.

Trong giai đoạn đầu, quỹ này sẽ được rót 80 tỷ nhân dân tệ (gần 12 tỷ USD), với sự tham gia của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Nếu mô hình này có hiệu quả, các ngân hàng khác sẽ tham gia quỹ. Quy mô mục tiêu của quỹ này là 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD).

Quỹ này sẽ được dùng để mua lại các dự án nhà dang dở, rồi hoàn thiện việc xây dựng. Sau đó, các dự án này sẽ được cho cá nhân thuê lại, nhằm thúc đẩy mảng nhà ở cho thuê. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương sẽ lựa chọn các nhà phát triển BĐS đủ điều kiện để nhận hỗ trợ từ quỹ, đồng thời quỹ có thể được sử dụng để mua các sản phẩm tài chính do các nhà phát triển BĐS phát hành.

Quỹ này sẽ góp phần tăng cường cung cấp ra thị trường các loại nhà giá rẻ cho những người tiêu dùng trẻ tuổi trong bối cảnh một số chính quyền địa phương ngần ngại xây nhà cho thuê khi phải chủ yếu dựa vào tiền bán đất để lấy chi phí xây dựng.

>> Cái kết buồn của "ông trùm" bất động sản Trung Quốc

Quan trọng hơn, việc thành lập quỹ BĐS này sẽ góp phần giải cứu thị trường BĐS Trung Quốc vốn đang khủng hoảng trầm trọng. Dữ liệu từ China Real Estate Information Corp. cho thấy, 100 nhà phát triển BĐS hàng đầu của Trung Quốc đã bị sụt giảm 53% doanh số bán hàng vào tháng 3/2021 và tiếp tục sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết việc thành lập quỹ này sẽ chỉ cung cấp một phần giải pháp. “Chúng tôi chưa biết chi tiết về quỹ, nhưng nếu chỉ chi khoảng 44 tỷ USD thì không đủ để giải quyết vấn đề”, ông Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie cho biết.

“Tôi tin rằng quỹ sẽ là một phần của một gói lớn hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ và thế chấp hiện tại trên thị trường BĐS Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cần một giải pháp mạnh hơn để phục hồi thị trường BĐS, trong đó cần giảm đòn bẩy tài chính để làm lành mạnh thị trường này”, ông Larry Hu nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ra tay “giải cứu” thị trường bất động sản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10