Trung Quốc sẽ "châm ngòi" cuộc chạy đua tiền kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc đang chuẩn bị cho ra mắt đồng tiền kỹ thuật số sẽ "châm ngòi" cuộc chạy đua phát hành đồng tiền này trên toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dự kiến sắp phát hành tiền kỹ thuật số

Cuộc đua tiền kỹ thuật số

Tương tự đồng tiền điện tử Libra mà Facebook đang theo đuổi, đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc thuộc dự án Thanh toán tiền điện tử kỹ thuật số (DCEP) được dựa trên một phần của công nghệ blockchain.

Theo đó, DCEP được thiết kế để tiến tới thay thế dần tiền xu và tiền giấy hiện hành của nước này. Để tạo bước đệm cho DCEP, Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua Luật mật mã sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020.

Ông Dovey Wan, chuyên gia của Primitive Ventures cho biết, Trung Quốc đang tham vọng dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ tài chính bằng cách tăng cường đầu tư phát triển công nghệ blockchain để tạo ra loại tiền kỹ thuật số có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Mặc dù hiện vẫn chưa rõ đồng tiền số của Trung Quốc có ảnh hưởng như thế nào tới các đồng tiền ảo lớn hiện nay, nhưng chắc chắn sẽ làm nóng cuộc chạy đua phát hành tiền số trên toàn cầu.

Chủ tịch FED Powell đã công khai thừa nhận rằng, mặc dù FED chưa có kế hoạch phát triển tiền kỹ thuật số, nhưng đang đánh giá và phân tích về các chi phí và lợi ích của loại tiền này.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương của Thụy Điển và một số quốc gia khác đã thử nghiệm tiền số và cho biết sẽ sớm đưa đồng tiền số vào lưu thông.

Còn nhiều thận trọng

Mặc dù các đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra từ công nghệ blockchain được cho là có mức độ biến động thấp, độ an toàn cao hơn so với các đồng tiền ảo (Bitcoin, Ethereum…), nhưng nhiều chuyên gia vẫn đang quan ngại về việc các đồng tiền kỹ thuật số có đáp ứng được khối lượng giao dịch lớn đồng thời hay không.

Trên thực tế, không phải nhiều quốc gia chấp nhận sử dụng tiền kỹ thuật số là phương tiện thanh toán hợp pháp do các quy định pháp lý về tiền kỹ thuật số chưa đầy đủ, kể cả ở các quốc gia cho phép giao dịch loại tiền này. Cụ thể, đồng Libra của Facebook đã từng vấp phải nhiều phản đối từ một số nhà lập pháp và chính trị gia tại Mỹ cũng như trên thế giới. 

Về cơ bản, tiền kỹ thuật số tiềm ẩn rủi ro lớn, nếu không kiểm soát chặt chẽ. Đó là lý do tại sao hầu hết các ngân hàng trung ương phải thận trọng với loại tiền này. Nhưng tiềm năng của tiền kỹ thuật số vẫn còn rất lớn và phát triển tiền kỹ thuật số là xu hướng không thể đảo ngược. Nhiều chuyên gia cho rằng, một khi nền tảng công nghệ được phát triển mạnh mẽ, các đồng tiền kỹ thuật số sẽ trở thành một thách thức lớn đối với USD, nếu Mỹ không phát hành đồng tiền số.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sẽ "châm ngòi" cuộc chạy đua tiền kỹ thuật số tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711612574 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711612574 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10