Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đang đẩy nhanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghiên cứu khoa học và công nghệ trong bối cảnh cuộc cạnh tranh với Mỹ đang ngày một nóng lên.

>> Trung Quốc tái định hình kinh tế

Trung Quốc tăng cường đầu tư cho AI khi cuộc chiến với Mỹ nóng lên

Trung Quốc tăng cường đầu tư cho AI khi cuộc chiến với Mỹ nóng lên

Mới đây, Bộ Khoa học và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra dự án với tên gọi "kế hoạch phát triển AI thế hệ mới" sẽ tập trung vào các vấn đề lớn trong các ngành khoa học cơ bản, cũng như nhu cầu nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ then chốt, chẳng hạn như phát triển thuốc, nghiên cứu gen và nhân giống sinh học.

Theo ông Xu Bo, Giám đốc Viện Tự động hóa thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, người đứng đầu dự án nói trên, công nghệ AI đã cho thấy “khả năng mạnh mẽ vượt ra ngoài các phương pháp toán học hoặc vật lý truyền thống trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học”.

Tuy nhiên, ông Bo cho rằng, vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện trong bố cục hệ thống của nghiên cứu khoa học dựa trên AI, thiết kế hệ thống chính, tích hợp liên ngành và xây dựng hệ sinh thái đổi mới.

Dụ án này sẽ thúc đẩy đổi mới các mô hình và thuật toán AI cho các vấn đề khoa học lớn, phát triển một số nền tảng nghiên cứu khoa học dựa trên AI dành riêng cho các lĩnh vực nghiên cứu khoa học điển hình và đẩy nhanh việc xây dựng một thế hệ AI quốc gia, nền tảng đổi mới mở, sức mạnh điện toán công cộng.

>> Trung Quốc sử dụng "vũ khí" mới để cạnh tranh với Mỹ

Các tác phẩm được trưng bày tại Đại hội Trí tuệ Thế giới ở Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Các tác phẩm được trưng bày tại Đại hội Trí tuệ Thế giới ở Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Đồng thời hỗ trợ tích hợp và phát triển không đồng nhất các trung tâm điện toán hiệu suất cao và trung tâm điện toán thông minh, khuyến khích năng lượng xanh và lượng carbon thấp, thúc đẩy nâng cấp công nghệ điện toán phần mềm và phần cứng, đồng thời khuyến khích các nghiên cứu khoa học khác nhau để mở dữ liệu khoa học theo nguyên tắc phân loại.

Dự án cũng cam kết tập hợp các nhóm nghiên cứu và phát triển liên ngành, đồng thời thúc đẩy trao đổi học thuật quốc tế để đưa ra giải pháp cho những thách thức khoa học chung, bao gồm điều trị ung thư và biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đã trở nên cấp thiết hơn đối với Trung Quốc khi Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và AI. Các nhà thiết kế chip máy tính AI, chẳng hạn như Nvidia và AMD, đã bị cấm bán các sản phẩm cao cấp dành cho AI và siêu máy tính của họ cho Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được sự ngang bằng trong việc phát triển AI, nhưng các chuyên gia dự đoán, việc triển khai công nghệ này trong các sản phẩm và dịch vụ của Trung Quốc có thể sẽ vượt lên dẫn trước vào năm 2023.

Giám đốc Công nghệ của Baidu, Haifeng Wang, đồng thời là Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Baidu, cho biết: “Nền kinh tế kỹ thuật số và thực tế đang đẩy nhanh quá trình hội nhập. Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và Tầm nhìn 2030 của Trung Quốc đều tập trung mạnh vào sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, coi lĩnh vực này là nguồn sức mạnh đổi mới to lớn.

Chính phủ Trung Quốc đã và đang thúc đẩy nghiên cứu và phát triển AI, đồng thời cam kết đưa ra các chính sách thuận lợi để thúc đẩy đầu tư vào công nghệ này nhiều hơn. AI được xác định là một ngành công nghiệp then chốt trong kế hoạch công nghiệp “Made in China 2025” của Trung Quốc, trong đó tuyên bố mục tiêu của Trung Quốc là trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này vào năm 2030.

Theo báo cáo dự báo của công ty tư vấn IDC năm ngoái, đầu tư AI của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 26,69 tỷ USD vào năm 2026, chiếm khoảng 8,9% tổng vốn đầu tư toàn cầu, giúp nước này trở thành điểm đến đầu tư AI lớn thứ hai trên thế giới.

Trong vài năm tới, việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI mới này sẽ trở thành một trong những trụ cột quan trọng của sự phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và là trọng tâm đầu tư của chính quyền địa phương ở Trung Quốc, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế khu vực. Khi cơ sở hạ tầng AI mở rộng, chúng ta có thể thấy Trung Quốc phát triển các sản phẩm mới và mô hình kinh doanh mới có khả năng ứng dụng công nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10