Phân tích - Bình luận

Trung Quốc toan tính gì khi kích cầu tiêu dùng trong nước?

Trương Khắc Trà 18/03/2025 11:10

Trung Quốc vừa tung ra kế hoạch hỗ trợ chi tiêu dùng cá nhân rất cụ thể trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Trung Quốc hy vọng tạo ra bùng nổ chi tiêu nội địa (Ảnh internet)
Trung Quốc hy vọng tạo ra bùng nổ chi tiêu nội địa (Ảnh internet)

Sau khi kết thúc giai đoạn “100 năm lần thứ nhất”, giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra khái niệm “tuần hoàn kép” để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Đúng lúc đó, đại dịch COVID-19 xuất hiện, bối cảnh quốc tế bất lợi, cấu trúc nền kinh tế bộc lộ dấu hiệu tới hạn.

Điểm mấu chốt của “tuần hoàn kép” là thúc đẩy cung cầu trong nước, hình thành vòng tuần hoàn kinh tế trong nước lành mạnh dựa vào thị trường nội địa rộng lớn. Trung Quốc sẽ đẩy mạnh phát triển hài hòa tài chính, bất động sản với kinh tế thực, giữa chế tạo, nông nghiệp và dịch vụ, năng lượng.

Ngày 16/3, Trung Quốc đã công bố “Kế hoạch hành động đặc biệt để thúc đẩy tiêu dùng”, nâng cao khả năng chi tiêu cá nhân, gia đình bằng cách tăng thu nhập và giảm gánh nặng nợ nần. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp để ổn định thị trường chứng khoán và phát triển thêm nhiều sản phẩm trái phiếu phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân.

Chính phủ nước nay hỗ trợ để thúc đẩy du lịch trong nước và quốc tế, đầu tư cho vùng băng tuyết, phát triển thành các điểm đến du lịch mùa đông được công nhận trên toàn cầu. Các thỏa thuận miễn thị thực đơn phương sẽ được mở rộng và các chính sách nhập cảnh theo khu vực sẽ được tối ưu hóa.

Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của ING bình luận: “Như người ta vẫn nói, Rome không được xây dựng trong một ngày - BYD cũng vậy. Sự thống trị của xe điện tại Trung Quốc cần thời gian để đơm hoa kết trái, và kế hoạch này gieo mầm cho sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp tiêu dùng”.

Từ đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã tổ chức đợt trợ giá quy mô khổng lồ, gồm phát tiền mặt, đổi cũ lấy mới và hỗ trợ giảm giá nhiều danh mục sản phẩm tiêu dùng gia dụng. Ví dụ, điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh cũng sẽ được trợ giá 15% cho sản phẩm có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (819 USD).

Đây được xem là bước chuẩn bị cho “cú sốc” thuế quan ngay trước thời điểm nước Mỹ có Tổng thống Donald Trump- người luôn xem Trung Quốc là nguyên nhân gây thâm hụt thương mại, suy giảm việc làm, đánh mất khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ.

Kỳ họp quốc hội Trung Quốc đang diễn ra (Ảnh THX)
Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đang diễn ra (Ảnh THX)

Nhưng nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Nền kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao nếu không được kết nối đầy đủ với bên ngoài? Câu trả lời là kinh tế nước này đang kết nối theo cách khác. Tất nhiên, Trung Quốc vẫn là nước sản xuất và cung cấp hàng hóa phần lớn cho toàn cầu.

Thứ nhất, việc sản xuất đang dần dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc không chỉ đến một vài nơi khác theo chiến lược “Trung Quốc + 1”, mà là đến nhiều nơi theo chiến lược “Trung Quốc +n”. Một trong các hành trình này là áp sát biên giới Hoa Kỳ, ngành ô tô điện đã đầu tư rất lớn tại Canada và Mexico.

Có thể nói xe điện Trung Quốc “bám rễ” khá chắc chắn tại Bắc Mỹ. Dưới sự chỉ trích của các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ, ông Trump sẽ tạm dừng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ Canada và Mexico trong một tháng. Đây là thành công của Trung Quốc.

Thứ hai, doanh nghiệp Trung Quốc quá nhạy bén để đưa hàng hóa của mình đến bất cứ đâu họ muốn. Washington đánh thuế ngay tại cảng thì Temu, Shein, Tiktok Shop lại sử dụng chiến lược bán hàng dưới 800 đô la Mỹ để né thuế, tạo ra doanh số không nhỏ.

Các nền tảng bán hàng này đã bị phát hiện và ngăn chặn, nhưng mọi thứ chưa dừng ở đó, sẽ còn nhiều phương thức phân phối mà khi mọi người biết rõ thì nó đã hoàn thành sứ mệnh của một quy trình kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc toan tính gì khi kích cầu tiêu dùng trong nước?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO