Truy tố ông Donald Trump sẽ tái định hình bầu cử Mỹ 2024

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 03/04/2023 04:30

Việc truy tố hình sự đối với cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ tác động rất lớn đến cuộc cạnh tranh quyền lực đảng phái trong tương lai, nhất là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tiếp tục tranh cử trong nội bộ đảng Cộng hòa chỉ còn 44%

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tiếp tục tranh cử trong nội bộ đảng Cộng hòa chỉ còn 44%

>>Đường trở về Nhà trắng đã khép lại với ông Donald Trump?

Ngày 30/3, ông Donald Trump trở thành vị Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố hình sự sau hơn 2 năm rời khỏi Tòa bạch ốc. Trong số hàng loạt tội danh bị cáo buộc, có cuộc điều tra về khoản tiền "bịt miệng" trả cho một diễn viên phim khiêu dâm.

Vẫn luôn như vậy, ông Trump thường đưa ra những phát biểu mang tính sách động: “Đây là cuộc bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử”, hoặc “chúng ta không thể để cho điều này xảy ra nữa, họ đang giết đất nước chúng ta trong khi chúng ta ngồi yên và không làm gì cả, chúng ta phải cứu nước Mỹ, biểu tình, biểu tình và biểu tình” - ông D. Trump viết như vậy trước khi bị truy tố vài ngày.

Ngay cả người thân cận như cựu Phó Tổng thống Mike Pence từng nói sau sự kiện 6/1/2021: “lịch sử sẽ quy trách nhiệm cho ông Trump”. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley cáo buộc phe Dân chủ lợi dụng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các tập đoàn công nghệ để chống lại bất cứ ai nghi ngờ họ. Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ tán dương tính nghiêm minh của luật pháp.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa nói rằng ông Trump nên rút khỏi cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ nếu ông bị truy tố. Có thể nói, cơ hội trở lại Nhà trắng với tỷ phú bất động sản dường như đã chấm dứt.

Tuy nhiên, sự kiện lần này để lại dư chấn ảnh hưởng rất lớn trong bầu không khí chính trị “xứ cờ hoa”, đặc biệt là cuộc đấu triền miên giữa hai đảng phái lớn nhất nước Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên những cáo buộc đối với người quyền lực số 1 dẫn đến kết quả cụ thể.

>> Chính trường Mỹ chia rẽ sâu sắc sau vụ khởi tố ông Trump

Những gì luật pháp và chính trị “đối xử” với cựu Tổng thống Mỹ là tham chiếu giúp tái định hình cách thức cạnh tranh quyền lực đảng phái trong tương lai, nhất là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Những người bị ảnh hưởng bởi ông Trump hẳn không còn muốn áp dụng phương sách sử dụng quyền lực như thần tượng.

Có thể nói rằng, “đặc sản dân chủ” kiểu Mỹ bị thu hẹp đáng kể, bởi vì cơ quan công quyền trong tay đảng đối lập coi sự kiện bạo động ngày 6/1/2021 tại Đồi Capitol là “vết nhơ lịch sử”; lời nói và hành động của những người được giao phó quyền lực sẽ trở thành bằng chứng chống lại họ bất cứ lúc nào.

Chủ nghĩa dân túy đã chấm dứt?

Chủ nghĩa dân túy đã chấm dứt cùng với thất bại của cựu Tổng thống Mỹ?

Ông Trump bị tách khỏi chính trường Mỹ đánh dấu bước ngoặt thất bại toàn diện của chủ nghĩa dân túy trên phạm vi toàn cầu. Hiện tượng này bắt đầu ngay sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, rằng cử tri Mỹ mường tượng nhận ra họ cần một lãnh đạo khác, và ông Trump cũng không còn phù hợp với lợi ích của giới tinh hoa Mỹ.

Với mục đích thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình, ông Donald Trump không ngần ngại khẳng định: “Không ai biết rõ về hệ thống này hơn là tôi, chỉ có mình tôi mới có thể sửa được nó?” Hoặc, ông đánh đồng quyền lợi cá nhân của chính ông với vận mệnh quốc gia!

Các nhà nghiên cứu chính trị đưa ra 3 biểu hiện tiêu biểu của dân túy, trong đó: “phần lớn các nhà dân túy hành động cá nhân, coi mình như người hùng, là người duy nhất giúp đưa ra các giải pháp cho xã hội. Họ coi mình đứng về dân chúng, chống lại các mạng lưới quyền lực cũ, các chính trị gia bị quan liêu hóa”.

Nước Mỹ ngự trị ở đỉnh cao của thế giới nhưng họ không thể đứng một mình. Đó là lý do vì sao ông Joe Biden được chọn và kéo nước Mỹ trở lại quỹ đạo cũ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bị truy tố, ông Donald Trump còn cơ hội trở lại Nhà Trắng?

    Bị truy tố, ông Donald Trump còn cơ hội trở lại Nhà Trắng?

    12:48, 31/03/2023

  • Đường trở về Nhà trắng đã khép lại với ông Donald Trump?

    Đường trở về Nhà trắng đã khép lại với ông Donald Trump?

    04:30, 21/03/2023

  • Ông Donald Trump và vấn đề chính trị nước Mỹ

    Ông Donald Trump và vấn đề chính trị nước Mỹ

    04:30, 10/01/2023

  • Ông Donald Trump tuyên bố ý định tái tranh cử Tổng thống Mỹ

    Ông Donald Trump tuyên bố ý định tái tranh cử Tổng thống Mỹ

    12:10, 20/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Truy tố ông Donald Trump sẽ tái định hình bầu cử Mỹ 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO