Tương lai công việc ra sao khi AI ngày càng phổ biến?

Diendandoanhnghiep.vn Một nghiên cứu cho thấy, các nhà quản lý tuyển dụng ngày nay coi tiềm năng phát triển, khả năng học hỏi của một cá nhân là yếu tố quan trọng nhất trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến trong công việc.

>>>Tối ưu hóa quản trị nguồn nhân lực

Mới đây, trong báo cáo “Học tập tại nơi làm việc” của LinkedIn, nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp về kết nối kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm toàn cầu, đã tiết lộ 5 kỹ năng hàng đầu mà các nhà quản lý tuyển dụng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương coi là quan trọng nhất khi việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tại nơi làm việc trở nên phổ biến hơn. Theo đó, kỹ năng mềm và khả năng học tập của các nhân sự “ngày càng quan trọng”.

kỹ năng mềm và khả năng học tập của các nhân sự là yếu tố quan trong nhất trong việc tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Kỹ năng mềm và khả năng học tập của nhân sự là yếu tố quan trọng nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp.

“Các công ty đang chú trọng vào những ứng viên không chỉ sở hữu kiến thức chuyên môn về AI mà còn cả kỹ năng mềm và khả năng học hỏi”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng giải thích thêm rằng 94% chuyên gia Học tập & Phát triển (L&D) ở khu vực châu Á Thái Bình Dương tin rằng kỹ năng con người đang ngày càng trở thành yếu tố cạnh tranh nhất trong nền kinh tế của chúng ta.

Đặc biệt, “giao tiếp” đã đứng đầu danh sách kỹ năng được yêu cầu cao nhất của LinkedIn vào năm 2024 trên tất cả các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

“Điều này không có gì đáng ngạc nhiên trong một thế giới làm việc mới, nơi các công cụ AI đang giải phóng thời gian cho các chuyên gia để hoàn thành xuất sắc những công việc mà chỉ con người mới có thể làm, như xây dựng mối quan hệ và cộng tác với những người khác”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, báo cáo cũng tiết lộ rằng 40% nhà quản lý tuyển dụng ở khu vực APAC coi tiềm năng phát triển và khả năng học hỏi của một cá nhân là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá các ứng viên nội bộ và bên ngoài.

Feon Ang, Phó Chủ tịch, Giám đốc Điều hành và Giải pháp Nhân tài của LinkedIn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Nhu cầu về chuyên môn AI tăng cao phản ánh những thách thức mà nhiều doanh nghiệp gặp phải trong việc điều hướng sự thay đổi mang tính biến đổi này và kết hợp các công nghệ tiên tiến vào hoạt động của họ”.

“Tuy nhiên, chúng ta hiện cũng đang chứng kiến sự thay đổi rõ rệt theo hướng kỹ thuật và kỹ năng mềm, để phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI. Đầu tư vào sự phát triển của con người không còn là một đặc quyền mà là một mệnh lệnh chiến lược, vì lực lượng lao động của chúng ta là động lực thúc đẩy thành công của các công ty trong kỷ nguyên được định hình bởi cả đổi mới AI và hợp tác với AI”, Feon Ang cho biết thêm.

>>>Phát triển ngành chíp bán dẫn: Cần có chính sách cho doanh nghiệp và nguồn nhân lực

>>>Liệu doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn nhân lực tích hợp cho AI tạo sinh?

Nhà tuyển dụng tìm kiếm gì ở nhân sự?

Theo báo cáo của LinkedIn, năm kỹ năng hàng đầu được các nhà quản lý tuyển dụng khu vực châu Á Thái Bình Dương coi là quan trọng bao gồm: khả năng giải quyết vấn đề (35%), kỹ năng giao tiếp (27%), tư duy phản biện (25%), kỹ năng AI (19%), và kỹ năng CNTT & web (17%).

Nhà tuyển dụng tìm kiếm gì ở người lao động?

Các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những người có kỹ năng giao tiếp và khả năng thích ứng công việc.

Báo cáo của LinkedIn cũng chỉ rõ, nhận thức được tầm quan trọng của việc thích ứng với tương lai của công việc, 91% công ty trong khu vực tích cực nâng cao kỹ năng của nhân viên thông qua các sáng kiến như chương trình đào tạo trực tuyến (44%) và các buổi học tập và phát triển nội bộ tập trung vào AI (43%).

Ngoài ra, cam kết phát triển kỹ năng đang góp phần tạo ra sự thay đổi về văn hóa, khiến việc tạo ra môi trường tập trung vào học tập trở thành ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia Học tập và Phát triển (L&D) vào năm 2024 trên tất cả các thị trường khu vực.

Đáng chú ý, 92% chuyên gia L&D trong khu vực tin rằng họ có thể chứng minh giá trị kinh doanh bằng cách trao quyền cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để di chuyển nội bộ, cho phép họ chuyển đổi sang các vai trò khác nhau trong tổ chức. Trọng tâm chiến lược này nhằm thúc đẩy văn hóa học tập phù hợp với xu hướng rộng lớn hơn của các công ty ở khu vực, ưu tiên di chuyển nội bộ như một yếu tố chính trong việc thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng 48% nhà quản lý ở khu vực châu Á Thái Bình Dương xác định việc cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp là ưu tiên hàng đầu của họ, cùng với 37% nhà quản lý tuyển dụng coi cơ hội phát triển nghề nghiệp là mấu chốt để giữ chân nhân tài bên cạnh mức lương và phúc lợi cạnh tranh (39%).

Rõ ràng, các tổ chức trong khu vực đã nhận ra tầm quan trọng của dịch chuyển nội bộ đối với việc giữ chân nhân tài và là chiến lược quan trọng để thu hút các chuyên gia lành nghề trong thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai công việc ra sao khi AI ngày càng phổ biến? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714221344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714221344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10