Tương lai nào cho tiền điện tử tại Hàn Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Hàn Quốc đã trở thành một điểm nóng của làn sóng đầu tư vào tiền điện tử, chiếm 10% các giao dịch trên toàn thế giới.

Đối với Bonnie Lee - một nữ sinh đang theo học đại học tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, tuần trước khi giá trị của các đồng tiền điện tửchạm đáy của đồ thị hình sin”- cô gọi đây là “một tuần địa ngục” đối với những người theo dõi thị trường như cô. "Tôi không thể nghĩ ra bất cứ điều gì ... Mọi thứ thực sự kinh khủng", cô nói.

Sự sụt giảm gần đây về giá trị của bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã làm tổn thương nhiều nhà đầu tư mới ở Hàn Quốc

Sự sụt giảm gần đây về giá trị của bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã làm tổn thương nhiều nhà đầu tư mới ở Hàn Quốc

Giống như nhiều người trẻ tại Hàn Quốc, Lee đã dành toàn bộ tiền tiết kiệm của mình - trị giá 1 triệu won (900 USD) để đầu tư vào tiền ảo với một niềm tin mãnh liệt rằng đây là một kênh sinh lời hiệu quả ở một đất nước mà việc tiết kiệm cho tương lai ngày càng trở nên khó khăn. Vào tháng 4, khi các đồng tiền điện tử tăng mạnh, lợi nhuận từ khoản đầu tư trên của Lee đã chạm ngưỡng 5 triệu won, trước khi các giá trị này lao dốc giảm tới 40%.

Mặc dù khoản đầu tư ban đầu của Lee vẫn còn nguyên vẹn, nhưng rất nhiều người bạn của cô đã mất gần như hết. "Tôi sẽ phải giữ cho đến khi giá trị của các đồng tiền được hồi phục” cô nói, "tuy nhiên, tôi không chắc sẽ mất bao nhiêu năm."

Theo ước tính, Hàn Quốc đã trở thành một điểm nóng của làn sóng đầu tư vào tiền điện tử, chiếm 10% các giao dịch trên toàn thế giới. Số lượng giao dịch tiền điện tử nhiều đến nỗi tại quốc gia này đã xuất hiện thuật ngữ "kimchi premium" - dùng để chỉ giá trị bổ sung mà một loại tiền điện tử hàng đầu có thể kiếm được ở thị trường Hàn Quốc, có thời điểm vượt quá 20%.

Mặc dù Bitcoin có thể là tiền điện tử phổ biến nhất, nhưng đồng tiền này chỉ chiếm chưa đến 10% giao dịch ảo ở Hàn Quốc. Hơn 90% giao dịch còn lại liên quan tới đồng altcoin - loại tiền tệ khác ngoài Bitcoin .

Đa phần những nhà đầu tư tiền điện tử tại Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và 30. Trong quý I năm nay, 2,5 triệu tài khoản mới đã được mở trên bốn nền tảng tiền điện tử lớn nhất trong nước, trong số đó, 33% người dùng ở độ tuổi 20 trong khi 31% người dùng khác ở độ tuổi 30.

Theo một cuộc khảo sát với 1.750 sinh viên do Alba Heaven - một cổng thông tin tìm kiếm việc làm mới thực hiện, 53% người được hỏi bày tỏ quan điểm tích cực về việc đầu tư vào tiền điện tử.  Trong số những người ủng hộ giao dịch tiền điện tử, 33% cho rằng tỷ suất sinh lợi cao là lý do khiến họ quan tâm. Đáng lo ngại hơn, 15% cho biết tiền điện tử đóng vai trò là "cơ hội đầucuối cùng để thoát khỏi tình trạng xã hội hiện tại!”

Theo một điều tra xã hội học khác, ngày nay thanh niên Hàn Quốc đang trở nên thiếu kiên nhẫn cũng như thiếu cơ hội so với các thế hệ đi trước. Ngay cả những người được xem là thành công khi tìm được cho mình một vị trí làm công ăn lương ở một trong những tập đoàn hàng đầu của đất nước, thì cũng không thể mua nhà chỉ với mức thu nhập đó Hàn Quốc là một trong những quốc gia có bong bóng nhà đất ở mức rất cao.

Cuộc khủng hoảng này đã khiến nhiều người trẻ tin rằng con đường thông thường để đạt được hạnh phúc mà cha mẹ họ đã đi - kết hôn, mua nhà và sinh con - giờ đây phần lớn là không thể đạt được. Họ lựa chọn việc đầu tư vào tiền điện tử và cổ phiếu với hy vọng vận may sẽ đến để thay đổi số phận.

Một nhà đầu tư kiểm tra giá tiền điện tử tại một sàn giao dịch ở Seoul

Một nhà đầu tư kiểm tra giá tiền điện tử tại một sàn giao dịch ở Seoul

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Eun Sung-soo đã vấp phải làn sóng chỉ trích từ những người trẻ tuổi sau khi đưa ra những bình luận bác bỏ về tiền điện tử và các nhà giao dịch liên quan đến loại tiền này trong một phiên điều trần vào tháng trước.

Bình luận của ông Eun được đưa ra sau khi một nhà lập pháp bày tỏ lo ngại về cách thức giao dịch tiền điện tử hiện nay không phải tuân theo các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư mặc dù khối lượng giao dịch hàng ngày cao gấp đôi so với Chỉ số giá chứng khoán tổng hợp của Hàn Quốc.

Tiền điện tử "không phải là chứng khoán bị ràng buộc bởi Đạo luật thị trường vốn, mà thay vào đó là tài sản ảo không có chất xác định", Eun khẳng định, đồng thời ông kiên quyết từ chối gọi những người mua tiền điện tử là "nhà đầu tư".

Vị chính trị gia này cho rằng: “Chính phủ không có nhiệm vụ phải bảo vệ họ. Nếu họ đi sai đường, chúng ta phải cảnh báo họ rằng chúng đang phạm sai lầm."

Các nhà chức trách Hàn Quốc đã và đang kiểm soát các loại tiền ảo. Luật sửa đổi khi đi vào thực hiện sẽ yêu cầu các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải hợp tác với các ngân hàng để đảm bảo chúng được giao dịch dưới tên thật. Các nền tảng không tuân thủ sẽ buộc phải ngừng giao dịch.

Các biện pháp này đã được đưa ra nhằm ngăn chặn nạn rửa tiền và các hành vi bất hợp pháp khác, bên cạnh một mục tiêu không chính thức khác là nhằm đóng cửa các nền tảng giao dịch nhỏ hơn.

Chỉ bốn nền tảng hàng đầu của đất nước - Bithumb, Upbit, Coinone và Korbit - có quan hệ với các ngân hàng, đó là Ngân hàng Shinhan, Ngân hàng Nonghyup và Ngân hàng cho vay trực tuyến K. được phép tiếp tục hoạt động.

Trên thực tế, hầu hết các ngân hàng tên tuổi ở Hàn Quốc đều do dự trong việc hợp tác với các sàn giao dịch tiền ảo. Điều này do lo ngại tiền điện tử có liên quan đến hoạt động tội phạm, cùng với lập trường tiêu cực đối với tiền điện tử của các cơ quan tài chính.

Thị trường tiền điện tử tại Hàn Quốc hiện đã bão hòa với hơn 200 nền tảng. Có khả năng đáng kể là một số lượng lớn các nền tảng giao dịch sẽ đóng cửa vào tháng 9 tới đây do không thể có được sự bảo lãnh từ các ngân hàng. Ngay cả các cơ quan tài chính cũng đã thừa nhận khả năng đóng cửa bằng cách cảnh báo người tiêu dùng "hãy kiểm tra và tự chịu rủi ro."

Một phần các khoản đầu tư tiền điện tử của những người trẻ tuổi tại Hàn Quốc hiện nay là từ các khoản vay ngân hàng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết nợ hộ gia đình đã tăng 8% vào cuối năm 2020, nhưng nợ của những người trong độ tuổi 20-39 đã tăng 17%. Có vẻ như những người trẻ tuổi đang khao khát làm giàu từ tiền điện tử, ngay cả khi các khoản đầu tư ban đầu là đi vay.

Nói về hiện tượng trên, giáo sư kinh tế Kim So-young tại Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Mức độ vay nợ của những người trẻ tuổi không quá lớn, vì vậy kể cả khi xảy ra tình huống xấu nhất thì hàng loạt vụ phá sản cá nhân của nhóm đó sẽ chỉ ảnh hưởng nhỏ đến hệ thống tài chính. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi sắp gia nhập thị trường lao động sẽ bị phá sản và không thể lập kế hoạch cho tương lai, điều này sẽ dẫn đến tổn thất cho nền kinh tế nói chung."

Ở một góc độ khác, chuyên gia Kim Kab-lae tại Viện thị trường vốn Hàn Quốc cho rằng: "Đầu tư hay không là trách nhiệm của mỗi người, nhưng từ góc độ an ninh của nhà đầu tư, các nhà chức trách nên cải thiện tính minh bạch của thị trường thông qua các quy tắc cấm những giao dịch không minh bạch hay nghi ngờ có thao túng thị trường, bằng cách hạn chế giao dịch trong các altcoin có tính đầu cơ cao.”

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai nào cho tiền điện tử tại Hàn Quốc? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10