Tuyên Quang: “Nước mắt” núi Dùm!

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực Núi Dùm tại TP.Tuyên Quang dù đã được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái tâm linh rộng hơn 2.000 ha nhưng nhiều năm nay đang oằn mình rung chuyển bởi tiếng mìn phá đá suốt đêm ngày…

>>Những “khoảng tối” trong đấu thầu (Bài 1): “Một mình, một ngựa”… về đích tại Tuyên Quang

Đó là câu chuyện của những người dân tại TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) chia sẻ với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, theo người dân, từ ngày Công ty Cổ phân Đầu tư XNK Tây Đô tiến hành thăm dò, khai thác chì, kẽm tại núi Dùm là chừng đó thời gian người dân dưới chân núi luôn sống trong sợ hãi, lo sợ cho tính mạng và tài sản của gia đình.

hihih

Núi đá thải khổng lồ từ mỏ chì kẽm núi Dùm cứ chất cao theo thời gian và trực chờ tràn qua hàng rào thép mỏng manh đổ ụp xuống vườn và khu chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Hiểm họa ngay trên đầu

Theo những người dân tại tổ 1, phường Nông Tiến (TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, ngày 18/01/2016, Công ty cổ phần Đầu tư XNK Tây Đô (Công ty Tây Đô) làm lễ động thổ dự án khai thác, chế biến quặng kẽm - chì tại khu vực này, Núi Dùm như lại oằn mình rung chuyển bởi tiếng mìn phá đá, máy khoan, máy xúc đêm ngày tiếp tục xuyên ngang dọc sâu vào lòng núi.

Bà Đ.T.H, người dân tại địa phương cho biết, gia đình bà đã sinh sống ở đây hơn 50 năm nay nhưng chưa bao giờ gia đình lại lo lắng cho tính mạng, tài sản của mình như vài năm trở lại đây, đó là từ khi Công ty Tây Đô tiến hành các hoạt động nổ mìn khai thác quặng chì, kẽm ngay cạnh vườn nhà.

“Núi đá thải khổng lồ từ mỏ chì kẽm núi Dùm cứ chất cao theo thời gian và trực chờ tràn qua hàng rào thép mỏng manh đổ ụp xuống vườn và khu chăn nuôi gia súc, gia cầm”, bà D.T.H nói. 

hihihi

Hàng chục hộ dân dưới chân núi luôn lo lắng cho tính mạng, tài sản của mình suốt nhiều năm nay. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Một người dân ở sát chân núi (xin giấu tên) cho biết, khi chưa có hoạt động khai thác chì kẽm, người dân tại đây còn sử dụng được nguồn nước tự nhiên từ núi chảy ra nhưng khi đất đá thải tử mỏ quặng đổ ra đây nguồn nước cũng bị mất theo.

“Mìn nổ trong lòng núi rung cả nhà, hơn 5 năm nay, ngày nào cũng vậy. Họ khai thác trong hầm, trong lò ai mà giám sát được, có khi họ đào tới móng nhà dân rồi không ai biết. Mưa thì thôi rồi, nước từ các bãi thải kèm đất xối xả xuống khu dân cư, không tả nổi”, người này bức xúc nói.

Tận mắt chứng kiến tại hiện trường, phóng viên thấy rõ, lưng chừng núi có khối lượng đất đá lớn chất đống như treo lơ lửng, đáng chú ý, ngay trên dải sườn núi là hàng chục hộ dân đang sinh sống. Theo người dân nơi dây, thời gian đầu việc nổ mìn làm rung chuyển cả thôn, đất đá văng tứ tung xa cả trăm mét, có nhà thủng mái tôn, vỡ cửa kính. Khổ nhất vào mùa mưa, hàng trăm khối đất đá theo nước đổ xuống như thác, đất bùi lấp kín cả đường đi, ruộng vườn.

>>3.600 tỷ đồng tái định cư thuỷ điện Sơn La, Tuyên Quang được dùng như thế nào?

hihihi

Khu Thiền viện Trúc Lâm với diện tích trên 20 ha đang được xây dựng quy mô. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

“Đe dọa” khu du lịch tâm linh

Đứng trên cầu Nông Tiến, phóng viên thấy rõ một dãy sườn núi bị khai thác đào bới nham nhở, biến dạng, và nguy cơ sụt lún rất rõ, có chỗ hoẳm sâu khoảng vài chục mét.

Được biết, Núi Dùm - Cổng Trời đã được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái tâm linh rộng hơn 2.000 ha. Nơi đây có nhiều suối, thác nước, hang động đẹp như hang Bà Cún, hang Dơi, hang Ngà Voi, dốc Ông, dốc Bà, cùng nhiều thác nước như Đát Tư Khang, thác Cấm, thác Cổng Trời...

Đặc biệt ở đây có ba ngôi đền cổ linh thiêng từ thế kỷ 18 như đền Mẫu Thượng, đền Cấm, đền Gềnh Quýt. Khu Thiền viện Trúc Lâm với diện tích trên 20 ha đang được xây dựng quy mô. Khí hậu trong lành, mát mẻ, địa điểm này được nhiều du khách ví như “Tam Đảo xứ Tuyên giữa lòng thành phố”.

hihihi

Đường đi vào khu du lịch tâm linh luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo tìm hiểu, quần thể sinh thái tâm linh Núi Dùm - Cổng Trời, một “ Tam Đảo xứ Tuyên”, được tỉnh Tuyên Quang xúc tiến mời gọi đầu tư nhiều năm qua nhằm biến nơi đây thành khu du lịch tầm cỡ quốc gia, góp phần đáng kể cho kinh tế du lịch tỉnh này. Với khu quy hoạch được phê duyệt 2.000ha bao trùm một vùng rộng lớn, người dân xứ Tuyên vui mừng khi Núi Dùm - Cổng Trời sắp trở thành địa chỉ nghỉ dưỡng, trải nghiệm sinh thái và tâm linh đặc biệt hấp dẫn.

Dãy núi Dùm dáng như con rồng, đầu hướng ra dòng Lô, đuôi kéo về làng Dùm. Vẻ đẹp của “Tam Đảo xứ Tuyên” đang nguy cơ bị khai thác quặng băm nát, cảnh quan môi trường sinh thái bị phá vỡ, dự án du lịch Núi Dùm - Cổng Trời sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng nặng nề đến giá trị văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng.

Đặc biệt, sau những tàn tích bóc lột của người Pháp đối với tài nguyên núi Dùm, hiện nay, rừng đang được hồi sinh tươi tốt, khơi ra tiềm năng du lịch linh thiêng xứ Tuyên. Song, một lần nữa núi Dùm lại bị đe dọa nghiêm trọng bởi hoạt động khai thác tài nguyên nơi này!

hihihi

Lối đi lên khu vực khai thác chì kẽm của Công ty Tây Đô. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Liên quan tới những bức xúc của dư luận, ông Dương Văn Thìn - Chủ tịch UBND phường Nông Tiến cho biết, địa phương có ghi nhận phản ánh của người dân về việc bụi, đất đá tràn ra đường trong quá trình xe tải ra vào mỏ, phường đã nhắc nhở phía công ty khắc phục. Một số phản ánh về hoạt động nổ mìn của mỏ, phường đã báo cáo ngành tài nguyên môi trường. 

Trước những lo sợ về nguy cơ đất đá từ bãi quặng thải của Công ty Tây Đô tràn vào nhà ảnh hưởng tới tài sản, tính mạng của người dân, ông Thìn khẳng định: “Chúng tôi sẽ cử cán bộ địa chính xuống kiểm tra xác minh, nếu có tình trạng trên sẽ báo cáo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”, lãnh đạo phường Nông Tiến nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: “Nước mắt” núi Dùm! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10