Tỷ giá qua đỉnh, dòng tiền khối ngoại sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Với diễn biến trên thị trường thì dòng tiền khối ngoại đã có dấu hiệu chững lại trong tháng 2/2023, với việc hút ròng mới của các quỹ ETF suy giảm.

Tỷ giá VND/USD từ 1/7/2022 đến 24/2/2023. Nguồn: FIDT

>> Cần triển khai cả tín dụng bất động sản cùng tái cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp

Trước các lo ngại về lạm phát của Mỹ và sức mạnh đồng USD tăng, Việt Nam hiện không tăng lãi suất điều hành sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất; điều này đã có tác động nhất định lên tỷ giá.

Theo đó, sau khi tạo đáy vào giữa tháng 1, tỷ giá đã tăng trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá tỷ giá sẽ khó tăng mạnh như đợt cuối tháng 10 đầu tháng 11/2022, hay nói cách khác tỷ giá đã qua đỉnh nhưng khó giảm.

Trên thị trường quốc tế, đồng USD đang mạnh lên trở lại với kỳ vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất. Và điều này chủ yếu giải thích áp lực tỷ giá vào năm 2022 trong khi các chỉ số cơ bản của nền kinh tế Việt Nam thể hiện rằng giá trị của VND mạnh hơn xét theo sức mua, khi USD-Index dâng rất cao lập đỉnh của hơn 20 năm. Việc tăng lãi suất của Fed  dự báo còn lâu mới kết thúc trong bối cảnh hiện nay với CPI của Việt Nam ổn định, sẽ làm giảm bớt lo ngại lạm phát, áp lực tỷ giá, cũng như mở thêm dư địa điều hành tiền tệ, nhưng vẫn tác động phần nào tới dòng vốn ngoại.

Với diễn biến trên thị trường thì dòng tiền khối ngoại đã chững lại trong tháng 2/2023 với việc hút ròng mới của các quỹ ETF suy giảm. Dòng vốn ngoại này vốn là lực đỡ mạnh của thị trường cuối 2022 và tháng 1/2023.

Ghi nhận trên phạm vị toàn cầu thì các quỹ ETF đầu tư và cổ phiếu quốc tế cũng đã giảm đà hút ròng. Chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn đà mua ròng của khối ngoại suy giảm nhưng vẫn đánh giá cả năm 2023 sẽ là năm hút ròng vốn ngoại và là lực đỡ thị trường quan trọng (giữ nguyên như dự báo trước đây). Những thông tin không chính thức về việc Quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF  tiếp tục huy động vốn (nếu thành công) có thể là động lực cho thị trường đầu tháng 3 khi trở thành chính thức.

Mua bán ròng của khối ngoại và tương quan VN-Index. Đáng chú ý khối ngoại đã bán ròng liên tiếp 2 tuần gần đây. Nguồn: FIDT

>> Dòng vốn ngoại tiếp tục chuyển dịch sang Việt Nam

Tuy nhiên, với các tin tức liên quan đến các doanh nghiệp chậm thanh toán trái phiếu đến hạn có thể khiến định giá thị trường kiểm tra về các vùng P/B thấp hơn hiện tại để phán ánh các rủi ro liên quan, do các ngành chịu tác động chính là ngân hàng và bất động sản (BĐS), 2 khối có nhiều cổ phiếu trụ luôn đóng góp/ tác động rất lớn vào VN-Index.

Theo FIDT, các mức định giá thấp là cơ hội mua tích lũy tài sản.

Trong thời gian tới, kỳ vọng của thị trường Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào sự kết hợp của chính sách tài khóa và tiền tệ sắp tới, đặc biệt là chính sách tài khóa phải phát huy sức mạnh. Theo đó, các chính sách liên quan đến việc thay đổi, hỗ trợ pháp lý cho thị trường BĐS, trái phiếu bất động sản đang được đề xuất nếu sớm được thông qua sẽ tạo ra kỳ vọng lớn cho thị trường.

Lưu ý là với điều kiện các quy định không có nhiều thay đổi theo hướng quá siết chặt hoặc/ và thị trường cũng không có quá nhiều thông tin xấu có tính nhân lên tiêu cực, lan tỏa. 

Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công nếu triển khai tốt sẽ tạo động lớn cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong năm nay đến vài năm tới.

Do đó, chúng tôi giữ nguyên quan điểm theo dõi thị trường "trong nguy có cơ",  và thời cơ này phụ thuộc nhiều vào chính sách tài khóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá qua đỉnh, dòng tiền khối ngoại sẽ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10