Tỷ phú Masayoshi Son muốn lập thêm quỹ đầu tư khởi nghiệp mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sáng lập của SoftBank Group vừa khởi động lại các cuộc thảo luận về việc thành lập quỹ Vision Fund thứ 3.

>> Startup True Platform nhận đầu tư 3,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế

Tờ Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin cho hay, nhà sáng lập SoftBank Group, Tỷ phú Masayoshi Son đang cân nhắc về việc thành lập thêm một quỹ đầu tư khởi nghiệp mới bất chấp việc đang phải gánh các khoản lỗ lớn từ những khoản đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ.

Theo đó, Tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Tokyo dự định sẽ sử dụng tiền mặt của chính mình để rót cho quỹ Vision Fund thứ 3 nếu quyết tâm triển khai kế hoạch này.

Hiện vẫn chưa rõ ông Son muốn rót bao nhiêu vốn vào quỹ Vision Fund thứ 3. Quỹ Vision Fund đầu tiên có gần 100 tỷ USD với sự góp mặt của các nhà đầu tư bên ngoài như Quỹ đầu tư công của Arab Saudi. Còn quỹ thứ hai có hơn 40 tỷ USD và được tài trợ vốn chỉ từ SoftBank. 

>> Startup Selly được bốn quỹ đầu từ 2,6 triệu USD

>> Startup FoodHub.vn được Quỹ đầu tư Next100.vc rót 500.000 USD

Ông Son quyết định thành lập quỹ Vision Fund 3, ông ấy sẽ phải vượt qua một số trở ngại như, hiệu quả hoạt động của SoftBank thấp hơn các quỹ đầu tư mạo hiểm mà ông ấy kỳ vọng sẽ làm tốt nhất. Theo công ty dữ liệu đầu tư Preqin, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ của các đối tác của Vision Fund 1 chỉ là 11% tính đến tháng 3 năm nay, thấp hơn mức trung bình khoảng 38% của ngành. Với Vision Fund 2, con số này là 0%, so với mức trung bình là 45%. 

Trong số những người thúc đẩy thành lập quỹ mới là một số nhân viên của Vision Fund. Một quỹ đầu tư mới sẽ là cách để bù lại khoản tiền lương mà họ đã mất – bởi thu nhập của họ phụ thuộc vào lợi nhuận của quỹ này. Quỹ hiện tại sẽ cần phải bù lấp lại khoản lỗ khổng lồ để nhân viên có thể có được khoản tiền thưởng đó. Công ty này cũng đang xem xét về việc tái cấu trúc lại cơ cấu lương thưởng cho nhân viên của Vision Fund 2.

Quy mô của quỹ đầu tư mới mà SoftBank đang cân nhắc vẫn chưa được quyết định.

Cá nhân ông Son cũng chịu ảnh hưởng khi quỹ Vision Fund làm ăn thua lỗ bởi từng cam kết chi 2,6 tỉ USD đầu tư với tư cách cá nhân. Dựa trên các điều khoản của khoản đầu tư này, ông Son không tự chi tiền mà sẽ được SoftBank 'ghi nợ' nếu như quỹ Vision Fund hoạt động kém hiệu quả.

Theo Bloomberg News đưa tin sẽ rất khó xử cho ông Son khi ra mắt một quỹ mới ngay sau khi ông sa thải nhân viên. SoftBank đang có kế hoạch cắt giảm ít nhất 20% nhân sự trong hai quỹ Vision Fund.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Masayoshi Son muốn lập thêm quỹ đầu tư khởi nghiệp mới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10