UEH: Hành trình mới từ Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn “Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh” vừa chính thức diễn ra hôm nay tại TP HCM.

>>> Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh chuyển thành Đại học

Đây là sự kiện đánh dấu một cột mốc mới đối với lịch sử Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và ngành giáo dục Việt Nam. 

Đ_c Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Từ đây, UEH sẵn sàng cho một hành trình mới -  tiên phong trong giáo dục và nghiên cứu tất cả các lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và đất nước.

Năm 1975, sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) khởi đầu là trường đại học khối ngành kinh tế, quản lý đầu tiên của Miền Nam với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu đáp ứng nhu cầu cấp bách của đất nước đã ra đời. UEH đã thực hiện những bước đi ban đầu với phương châm lấy “Giáo dục chất lượng” làm cơ sở cho quá trình “Xây dựng nền tảng” từ 1977 đến 1985. Trong giai đoạn này, UEH đóng vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu, tư vấn theo yêu cầu Nhà nước, phục vụ cho quá trình tái thiết đất nước sau chiến tranh, đồng thời tham gia hoạt động hoạch định chính sách phát triển của đất nước.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc buổi lễ

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc buổi lễ

Cùng với đường lối Đổi mới của đất nước, UEH đã có giai đoạn “Đổi mới và Phát triển” (1986 - 2000), tham gia đào tạo nhân lực, đóng góp chính sách cho công cuộc Đổi mới của Việt Nam. Trường cũng đã mạnh dạn cải cách nội dung chương trình đào tạo, đưa nhiều môn học mới liên quan đến yêu cầu vận hành nền kinh tế thị trường vào chương trình đào tạo; các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế được quan tâm và chú trọng bằng việc ra đời nhiều chương trình đào tạo liên kết quốc tế.

Giai đoạn 2000 - 2010, UEH “Khẳng định thương hiệu” là một trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, có uy tín, chất lượng, từng bước hội nhập tri thức toàn cầu. Chương trình đào tạo không ngừng cập nhật theo hướng hiện đại, khoa học, tiệm cận thế giới; hoạt động NCKH phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, tăng cường công bố quốc tế; triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp; nhiều chương trình, đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ và các tỉnh, thành.

Với các thành quả quan trọng Xây dựng, Đổi mới, Phát triển và Khẳng định thương hiệu, UEH đã thực hiện quá trình “Quốc tế hoá và Tự chủ” trong 10 năm kế tiếp (2011 - 2020) bằng những đột phá trong các hoạt động Giáo dục toàn diện - Nghiên cứu vượt trội, khẳng định được vai trò tiên phong của một trường đại học có uy tín hàng đầu trong giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư vấn khoa học kinh tế, quản trị và luật ở Việt Nam và khu vực, đồng thời, từng bước tham gia các bảng xếp hạng thế giới.

Từ năm 2021, UEH đã chính thức thực hiện chiến lược tái cấu trúc nội bộ để trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững. Với những chiến lược được hoạch định rõ ràng, triển khai bài bản, UEH đã linh hoạt vận hành theo mô hình 03 cấp: Đại học - Các Trường/Phân hiệu thuộc Đại học - Các Khoa/Viện/Đơn vị thuộc Trường/Phân hiệu. Mô hình quản trị mới này đã giúp UEH tập trung phát triển tri thức đa ngành, đa lĩnh vực dựa trên nguồn lực vốn có và xây dựng cơ chế chia sẻ nguồn lực nhịp nhàng giữa các Trường/Phân hiệu trong UEH. Nhờ đó, UEH đã duy trì được tính ổn định, đà phát triển vốn có, và đạt được những kết quả, thành tựu được công nhận bởi trong và ngoài nước.

>>> Tài chính xanh và phát triển bền vững (kỳ 2): Giải pháp tại vùng Đông Nam Bộ

>>> Huy động vốn trên thị trường nợ: Cần nâng xếp hạng tín nhiệm thành Luật

NNgày 4 tháng 10 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1146/QĐ-TTg chuyển Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chính thức trở thành 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực”, đồng nhất và hội nhập với hệ thống các đại học tiên tiến trên thế giới. 

Đây chính là cột mốc chuyển mình đầy vinh dự và tự hào trên hành trình phát triển hơn 48 năm qua của UEH. Theo đó, ngày 18/11/2023, UEH đã long trọng tổ chức “Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh” với sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương; lãnh đạo Văn phòng chính phủ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các Bộ Ngành, Trung Ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh thành phía Nam; Thường trực Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM; các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại TP.HCM; lãnh đạo các Đại học, Trường đại học, các doanh nghiệp và đối tác; cùng quý Thầy/Cô nguyên lãnh đạo UEH qua các thời kỳ, giảng viên, viên chức, người lao động và người học UEH.

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và các bên đã Công bố và trao các Quyết định gồm: Quyết định số 1146/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về việc chuyển Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Công bố và Trao Quyết định số 3668/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Công nhận Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Công bố và trao Quyết định số 3688/QĐ-BGDĐT về việc công nhận GS.TS. Nguyễn Đông Phong là Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; và Quyết định số 3689/QĐ-BGDĐT về việc công nhận GS.TS. Sử Đình Thành là Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Công bố 03 Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 - 2025 là TS. Bùi Quang Hùng, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, TS. Đinh Công Khải.

Như vậy, kể từ đây, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chính thức ở một cương vị mới - Đại học Đa ngành, đa lĩnh vực, hành động vì sự phát triển bền vững.

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu về định hướng chiến lược của UEH trong thời gian tới

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu về định hướng chiến lược của UEH trong thời gian tới

Tầm vóc và vai trò mới đặt ra cho UEH một sứ mệnh và nhiệm vụ mới. Trong trong giai đoạn từ nay đến 2030, UEH sẽ tiên phong trong xây dựng một nền giáo dục toàn diện hơn, đóng góp cho chất lượng cuộc sống tốt hơn, gắn kết hơn nữa với cộng đồng, xã hội với chiến lược Đại học đa ngành, đa lĩnh vực, có danh tiếng quốc tế và bền vững.

Đồng thời, thực hiện định vị thương hiệu Đại học UEH với 04 giá trị định vị: (1) Người học tại UEH được định hướng để trở thành những công dân toàn cầu hành động vì sự phát triển bền vững; (2) Từ giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn mang đến những kết quả tích cực cho cộng đồng & xã hội; (3) Mọi thành viên UEH cùng hướng đến phát triển bền vững và truyền cảm hứng nghệ thuật; (4) Cùng nhau đóng góp vì một tương lai phát triển bền vững.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Bà Nguyễn Thị Lệ trao các quyết định

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Bà Nguyễn Thị Lệ trao các quyết định

“Việc tái cấu trúc từ “Trường Đại học” thành “Đại học” là một quyết định có ý nghĩa quan trọng với UEH nhưng là tất yếu đối với việc duy trì và phát huy thành quả của UEH trong 48 năm qua, là đòi hỏi của bối cảnh thời đại toàn cầu, là sứ mạng đóng góp cho tri thức nhân loại và là trách nhiệm của UEH đối với xã hội và đất nước. Với những giá trị cốt lõi và nhân văn của mình, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp tục tiên phong trong giáo dục và nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng. Thử thách phía trước sẽ rất nhiều, nhưng có một điều chắc chắn là toàn thể UEHer hiện nay, với giá trị và sức mạnh truyền thống vốn có cùng với sự gắn kết của cộng đồng sẽ cùng nỗ lực để đạt được kỳ vọng đặt ra như các thế hệ đi trước, cùng nhau hoàn thành sứ mạng, tầm nhìn trở thành một Đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và bền vững trong khu vực Châu Á vào năm 2030.” - GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết UEH: Hành trình mới từ Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10