Ukraine mất lòng đồng minh, kế sách của ông Putin hiệu nghiệm!

Diendandoanhnghiep.vn Vì ngũ cốc mà Ukraine và đồng minh thân thiết tại châu Âu xảy ra khẩu chiến - đối sách của Tổng thống Putin đã phát huy hiệu nghiệm!

Tổng thống Ukraine, Zelensky phát biểu tại Đại hội đồng LHQ

Tổng thống Ukraine, Zelensky phát biểu tại Đại hội đồng LHQ

>> Viện trợ Ukraine đối mặt "cơn gió ngược" ở phương Tây

Câu chuyện xuất khẩu ngũ cốc Ukraine như “cái sảy nảy cái ung”, có nguy cơ khiến mối quan hệ thân thiết giữa Kiev và đồng minh máu thịt bị rạn nứt. Nguồn cơn sự việc xuất phát từ việc Ba Lan và một số nước lân cận Ukraine tiếp tục kéo dài lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc.

Lý do của Ba Lan và các nước Hungary, Slovakia, Bulgaria là để bảo vệ người nông dân trong nước trước làn sóng ngũ cốc Ukraine ào ạt chảy qua biên giới khiến nguồn cung dôi dư dẫn đến giảm giá, người trồng thua lỗ.

Ngày 18/9, nông dân Bulgaria xuống đường thủ đô Sofia biểu tình phản đối quyết định của chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm vận với ngũ cốc Ukraine. Các hiệp hội nông nghiệp Bulgaria đòi khôi phục lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine, với khả năng mở rộng sang các mặt hàng như trái cây, rau, thịt, sữa và mật ong. Họ cũng yêu cầu bồi thường toàn bộ cho nông dân, một cam kết mà EU đã đưa ra với Sofia khi đồng ý với lệnh cấm ban đầu.

Cuộc khẩu chiến đã xảy ra: Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Zelensky cho rằng: “Ngay cả bây giờ, khi Nga làm suy yếu sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, chúng tôi vẫn đang nỗ lực để đảm bảo sự ổn định lương thực. Và thật đáng báo động khi một số nước ở châu Âu thể hiện tinh thần đoàn kết bằng những câu chuyện ly kỳ về ngũ cốc trong một sân khấu chính trị. Họ dường như có vai trò của riêng mình nhưng thực tế là đang tạo tiền đề cho “diễn viên Moscow”.

Ngay sau phát biểu này, Ba Lan đã triệu hồi đại sứ Ukraine để phản lời chỉ trích của ông Zelensky. Cùng lúc, Kiev đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì động thái của các quốc gia nói trên.

>> Châu Âu "lục đục" nội bộ vì ngũ cốc Ukraine

UAV Nga tấn công một cơ sở tập kết ngũ cốc Ukraine trên sông Danuble

UAV Nga tấn công một cơ sở tập kết ngũ cốc Ukraine trên sông Danuble

Ba Lan là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, không chỉ trợ giúp Kiev về người tị nạn, nhân đạo mà còn cung cấp tiền bạc, vũ khí, vận động châu Âu và Mỹ gia tăng sức ép chính trị, ngoại giao và kinh tế với Nga.

Ngày 20/9, khi được hỏi: Liệu Ba Lan có duy trì ủng hộ Kiev giữa lúc hai nước căng thẳng vì vấn đề xuất khẩu nông sản hay không? Thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố: “ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine để tập trung xây dựng nền quốc phòng trong nước”.

“Căn bệnh” trầm kha của châu Âu lại tái phát - rất dễ bất đồng trước những vấn đề cần sự đoàn kết, ngũ cốc không phải là “sự cố” đầu tiên. Trước đó, lệnh cấm khí đốt và dầu mỏ Nga cũng tồn tại nhiều quan điểm, một số thành viên EU xin được miễn trừ.

Josep Borrell, Đại diện cấp cao của EU về đối ngoại và an ninh từng thừa nhận: việc duy trì sự đoàn kết của khối là một cuộc đấu tranh hằng ngày. Còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đã hứa Paris sẽ hỗ trợ Ukraine về lâu dài, mới đây cho rằng, lạm phát và giá lương thực tăng là cái giá phải trả của tự do.

Rõ ràng, ông Putin thừa hiểu điểm yếu của EU nên đã áp dụng chiến lược “lai rai” kéo dài chiến sự Nga - Ukraine đến khi xuất hiện thêm những vấn đề vượt khỏi sức chịu đựng của các quốc gia châu Âu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine mất lòng đồng minh, kế sách của ông Putin hiệu nghiệm! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10