Phía Quảng Tây hứa xem xét việc kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu.
>>>Khơi thông “nông sản đường biên”: Sức ép xuất khẩu “chính ngạch”
Trước tình trạng ùn tắc hàng hoá ở các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc, mà phần lớn là hàng nông sản, ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đề xuất các biện pháp thúc đẩy thời gian vận tải hàng hóa ở 2 bên cửa khẩu được nhanh hơn.
"Ví như đầu tư hệ thống container, rồi để cho các xe chuyên dụng chở hàng 2 chiều của 2 bên vận chuyển, thay vì xe tải của 2 bên tự kéo hàng sang cửa khẩu. Nếu thống nhất được với bạn về đội xe chuyên trách chở hàng giữa 2 bên thì thời gian thông quan hàng hóa sẽ nhanh hơn rất nhiều so với hiện nay, các xe không phải chạy rỗng 1 chiều về. Ước tính 1 xe tải chuyên trách có thể chạy được 5 - 7 chuyến/ngày giữa 2 xe của 2 nước", ông Cương phân tích.
Cũng liên quan vấn đề đẩy mạnh thông quan cho hàng hoá ùn tắc, tại buổi hội đàm với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc mới đây, mặc dù chia sẻ với chính sách “Zero Covid” của phía bạn, nhưng bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương nhấn mạnh, các biện pháp phòng chống dịch mà Quảng Tây đang áp dụng như tạm dừng hoạt động cửa khẩu hay tạm dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây là quá mức cần thiết.
"Việc dừng hoạt động tại khu vực cửa khẩu gây đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phát triển của thương mại song phương và gây tổn thất to lớn cho doanh nghiệp, người dân của cả hai bên", bà Lê Hoàng Oanh nói.
Do đó, đại diện Bộ Công Thương kiến nghị một số biện pháp nhằm góp phần tháo gỡ tình trạng ách tắc hàng hóa tại khu vực biên giới. Cụ thể, thứ nhất, khôi phục việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đang tạm dừng, đồng thời tăng thời gian thông quan tại tất cả các cửa khẩu.
Thứ hai, thống nhất phương án sử dụng và bổ sung lái xe chuyên trách tại mỗi bên, đồng ý cho thí điểm đưa lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 tại các địa phương biên giới Việt Nam sang làm việc tại khu vực cửa khẩu phía Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lái xe và nhân công bốc xếp.
Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp hai nước thực hiện thông quan qua các cửa khẩu đường sắt, đường biển. Thứ tư, tạo thuận lợi thông quan cho mặt hàng thanh long xuất khẩu của Việt Nam.
>>>Ùn tắc nông sản biên giới: Đề xuất vận chuyển bằng đường sắt
>>>Ùn tắc nông sản biên giới: Đề xuất thiết lập "vùng đệm" với Trung Quốc
Bộ Công Thương cũng đề nghị phía Quảng Tây thường xuyên cập nhật kế hoạch hoạt động của các cửa khẩu trên địa bàn, đồng thời phối hợp rà soát, hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo thuận lợi, thông suốt và hiệu suất cao, chống ùn tắc.
Phản hồi những kiến nghị của Bộ Công Thương Việt Nam, Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây đề nghị Việt Nam cùng tăng cường công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, trao đổi thông tin về việc quản lý tại cửa khẩu và các tuyến đường giao thông, sớm hoàn thành việc mở rộng bãi Xuân Cương tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.
Theo tinh thần buổi làm việc, phía Quảng Tây hứa xem xét việc kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu. Đối với những đề xuất của phía Việt Nam, Sở Thương mại Quảng Tây ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên.
Có thể bạn quan tâm
09:58, 28/12/2021
14:29, 23/12/2021
11:00, 23/12/2021
05:00, 25/12/2021