UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa

Diendandoanhnghiep.vn UNDP và Đại sứ quán Na Uy sẽ tiếp tục giai đoạn tiếp theo của dự án triển khai dự án mô hình cộng đồng quản lý chất thải nhựa tại 5 địa phương của Việt Nam.

Tại hội thảo tổng kết dự án “Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố” ngày 25/11 cho thấy kết quả từ những mô hình giải quyết rác thải nhựa được triển khai tại các địa phương của Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về giảm nhựa sử dụng một lần, mở ra giai đoạn tiếp theo của dự án.

>>> UNDP và AED: Triển khai “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID- 19”

Dự án này nhằm xây dựng các mô hình tích hợp quản lý rác thải sinh hoạt và nhựa cấp địa phương tại một số khu vực trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, và Bình Dương. Đối tượng triển khai trực tiếp dự án là các tổ chức như Hội nông dân và Hội phụ nữ địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng phân loại, thu gom, tái chế rác và làm phân compost.

Mô hình cộng đồng quản lý chất thải rắn và nhựa tại Hạ Long, Quảng Ninh do UNDP tài trợ

Mô hình cộng đồng quản lý chất thải rắn và nhựa tại Hạ Long, Quảng Ninh do UNDP tài trợ

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có 5 mô hình quản lý rác thải sinh hoạt quy mô nhỏ hiệu quả đã được phát triển tại 5 địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giảm lượng nhựa sử dụng một lần.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Dự án được triển khai bởi các tổ chức địa phương như Hội Nông dân và Hội Phụ nữ để xây dựng và triển khai mô hình cộng đồng phân loại, thu gom, tái chế rác và làm phân compost. Ngoài các mô hình tại 5 thành phố, dự án cũng đã hỗ trợ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, thông qua việc hoàn thiện chính sách và kêu gọi các bên tham gia thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

>>> VCCI và UNDP triển khai nhiều hợp tác quan trọng

Phó Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, công nhân xử lý chất thải, đặc biệt là lao động khu vực phi chính thức, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất thải và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Những người lao động đó dễ bị tổn thương và chịu một số rủi ro, chẳng hạn như khi thu gom rác thải sẽ có khả năng tiếp xúc với vật liệu độc hại và chất thải y tế. Do đó, ông Patrick Haverman cho rằng điều cần thiết là công nhân xử lý chất thải cần phải được bảo vệ, hỗ trợ các trang thiết bị cơ bản, được đào tạo nâng cao nhận thức, đồng thời, cũng cần được nhận diễn rõ ràng trong hệ thống quản lý chất thải.

UNDP tại Việt Nam đã hỗ trợ tổ chức hơn 35 khóa đào tạo cho hơn 1.800 công nhân xử lý rác thải phi chính thức, chủ yếu là phụ nữ và thành lập năm quỹ tín dụng nhỏ, tất cả điều này dẫn đến thu nhập của họ tăng lên ít nhất 20% so với trước dự án.

Sau giai đoạn 1 vừa kết thúc, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết sẽ triển khai một dự án giai đoạn 2 tại Quy Nhơn (Bình Định). “Cơ sở thu hồi vật liệu sắp tới sẽ nâng cao vai trò, đóng góp của những người làm công tác xử lý chất thải phi chính thức trong chuỗi giá trị nhựa và chất thải, đồng thời thí điểm các mô hình quản lý chất thải trong ngành thủy sản”, ông Patrick Haverman thông tin.

bà Mette Moglestue, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam khẳng định, Na Uy hoan nghênh và đánh giá cao cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề quản lý chất thải và rác nhựa đại dương.

"Na Uy hoan nghênh và đánh giá cao cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề quản lý chất thải và rác nhựa đại dương", bà Mette Moglestue, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

Với vai trò là đối tác với UNDP trong dự án rác thải nhựa này, bà Mette Moglestue, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam khẳng định, Na Uy hoan nghênh và đánh giá cao cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề quản lý chất thải và rác nhựa đại dương.

>>> VCCI và UNDP hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chia sẻ thêm về những thành tựu chính của dự án, ông Hoàng Thành Vĩnh – đại diện UNDP Việt Nam cho biết: Sau ba năm thực hiện, hơn 100 quy định quy định với doanh nghiệp được thông qua về sản xuất và tiêu thụ nguyên vật liệu bền vững đã được thông qua. Hơn 100 tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã cam kết không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần. Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Việt Nam được đồng thành lập và thực hiện bởi UNDP và Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên và Môi trường. Năng lực thể chế của chính quyền địa phương và các bên liên quan đã được nâng cao thông qua việc áp dụng phương pháp tiếp cận kinh tế tuần hoàn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10