Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất xoá nợ hơn 27.700 tỷ đồng tiền thuế

Diendandoanhnghiep.vn Tại dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt thuế, Bộ Tài chính đề xuất dự kiến xóa nợ 27.753 tỷ đồng tiền thuế.

Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11 đến 13/3/2019 tại Nhà Quốc hội. 

27.700 tỷ đồng nợ

27.700 tỷ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi đang được Bộ Tài chính đề xuất xoá nợ.

Một trong các nội dung được quan tâm đặc biệt tại phiên họp lần này là dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến vào chiều ngày 13/3. 

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, tổng số tiền thuế nợ trên toàn quốc hiện là trên 82.000 tỷ đồng. Trong đó, số nợ không có khả năng thu hồi chiếm hơn 42%. Theo quy định, số nợ không thể thu hồi này vẫn tiếp tục bị tính thêm tiền phạt chậm nộp là 0,03%/ngày. Cộng dồn đến nay, riêng số tiền phạt chậm nộp đã lên đến hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Do đó, Bộ Tài chính đã dự thảo nghị quyết trình Chính phủ với đề xuất dự kiến xóa nợ 27.753 tỷ đồng.

Bộ cũng khẳng định việc ban hành nghị quyết cơ bản sẽ không ảnh hưởng tác động tới thu, chi ngân sách và không làm thay đổi các cân đối lớn về ngân sách nhà nước, mặc dù các khoản nợ này tồn tại nhưng không còn đối tượng để thu, không có khả năng thu được và hàng năm không thực hiện giao dự toán thu đối với các khoản nợ này. 

Theo các chuyên gia, cần phải có quy định và xác định đúng đối tượng nằm trong diện xóa nợ, để tránh tình trạng “trốn nợ” hoặc trục lợi ăn theo các quy định pháp luật. Cụ thể, đối tượng phải là những doanh nghiệp đã được xác định chính xác là không còn hoạt động trên thực tế (diện doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không còn hoạt động tại trụ sở đã đăng ký trong thời hạn 5 năm trở lên), hoặc những trường hợp bị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi giấy phép, nhằm tránh tình trạng có khi một doanh nghiệp đã “đẻ” thêm doanh nghiệp nữa và cố tình đẩy “doanh nghiệp mẹ” vào tình trạng “hấp hối” để trốn tránh các nghĩa vụ khác. 

Đối với những doanh nghiệp không còn tồn tại, việc xóa nợ hay không, không có giá trị về mặt thực tiễn hay lý luận, mà đó là điều đương nhiên. Tuy vậy, cần phải có một cơ quan chức năng vào cuộc để xác định và ra quyết định về việc xóa nợ, tránh tình trạng để con số nợ xấu này ngày càng lớn. 

Theo Bộ Tài chính cho biết, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31/12/2017 là 78.466 tỷ đồng. Trong đó, nợ do cơ quan thuế quản lý là 73.145 tỷ đồng. Nợ do cơ quan hải quan quản lý là 5.320 tỷ đồng.

Đối với số nợ do cơ quan thuế quản lý, nợ có khả năng thu là 26.002 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 35,5% tổng số tiền thuế nợ. Tiền phạt vi hành chính về thuế và tiền chậm nộp là 15.674 tỷ đồng.

Tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh là 31.469 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 43% tổng số tiền thuế nợ, bằng 3,2% tổng số thu nội địa năm 2017.

Trong số 5.320 tỷ đồng tiền thuế nợ do cơ quan Hải quan quản lý, tiền thuế nợ có khả năng thu là 1.361 tỷ đồng. Tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi là 3.834 tỷ đồng. Tiền thuế nợ chờ xóa, xét miễn, giảm, gia hạn là 125 tỷ đồng. 

Trước đó, vào tháng 10/2018 Chính phủ báo cáo Quốc hội tổng số tiền thuế nợ của Tổng cục Thuế tính đến thời điểm 30/9/2018 là 82.961 tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi là 34.942 tỷ đồng.

Ngoài việc cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt thuế, theo dự kiến,  tại phiên họp này, về công tác xây dựng Luật, UBTVQH sẽ cho ý kiến về 5 dự án luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Thư viện; Luật Giáo dục (sửa đổi). 

Đồng thời, UBTVQH cũng sẽ tiến hành xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019 – 2021. Xem xét, quyết định việc thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên và thị trấn Vĩnh Viễn thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. 

Tiến hành xem xét, thông qua Nghị quyết quy định chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng chưa được quy định cụ thể trong Luật Công an nhân dân năm 2018.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất xoá nợ hơn 27.700 tỷ đồng tiền thuế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10