Vì sao Vân Đồn lại là sự lựa chọn cho thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á Thái Bình Dương?
Câu trả lời là, huyện đảo này có quá nhiều lợi thế như vị trí địa lí, tiềm năng thiên nhiên, con người, hệ thống giao thông thuận lợi...Một không khí sối động, nhộn nhịp đang diễn ra tại huyện đảo này. Những chuyến xe đang dựng xây Vân Đồn, những chuyến xe đến tìm kiếm hợp tác, đầu tư và cả những chuyến xe du lịch từ khắp năm châu về đây.
Hòn đảo lãng quên
Tiếp tục trong chuyến du ngoạn vịnh Bái Tử Long, ông Nguyễn Việt Dương, nguyên Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Hạ Long hào hứng, thật không ngờ một hòn đảo đìu hiu giữa bốn bề sóng nước ngày nào, giờ chuẩn bị lột xác trở thành một trung tâm du lịch sang trọng và đẳng cấp. Tôi nghĩ tới câu chuyện cổ tích về con vịt xấu xí sắp vụt trở thành thiên nga lộng lẫy.
Có thể bạn quan tâm
10:48, 21/04/2019
11:15, 18/04/2019
11:05, 14/04/2019
15:20, 10/04/2019
11:01, 08/04/2019
“Đúng, Vân Đồn của 10 năm trước có cái gì đó thật đìu hiu, hoang vắng. Những rừng thông lặng buồn, vạt dứa mọc hoang nơi mép đồi. Những khúc đường mòn vắng lặng bóng người. Dẫu cần cù và bươn chải, dẫu sở hữu nhiều ưu thế về cảnh quan, nhưng cái sự nghèo khó, lặng buồn khiến Vân Đồn còn được gọi là hòn đảo bị lãng quên”, ông Dương kể.
Không ai dám đặt cược công sức, tiền bạc. Vân Đồn sẽ mãi trong nỗi buồn của sự quên lãng. Nhưng rồi điều gì đến phải đến. Đằng sau sự hoang vắng và lặng buồn này là tiềm năng có thể vươn tầm thế giới.
Và câu chuyện được bắt đầu vào năm 2006 với cây cầu Vân Đồn nối huyện đảo này với đất liền. Ngày hợp long, lòng người vỡ oà trong niềm hạnh phúc. Chấm dứt những ngày ngóng về đất liền chờ những chuyến phà hiếm hoi trong ngày hay những cuộc vượt biển chông chênh trên những chiếc thuyền mủng.
Và cứ thế, những tuyến đường giao thông tiếp tục được ra đời rút ngắn khoảng cách của Vân Đồn với các địa phương trong nước và quốc tế. Đó là Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long; Hạ Long – Vân Đồn; là Cảng hàng không quốc tế... Trên 55 dự án đẳng cấp với hàng chục nghìn tỷ đồng được các nhà đầu tư đổ về Vân Đồn.
Khi lòng dân cũng thuận
Nhưng giao thông mới chỉ là điểm khởi đầu. Những công việc sau đó, nếu không có quyết tâm và sự kiên trì, e là sẽ khó mà xây dựng một loạt dự án như hiện nay. Gian nan và nhọc nhằn nhất phải nói đến là công cuộc GPMB tạo mặt bằng sạch đón nhà đầu tư.
Không phải khi nào lòng dân cũng đồng thuận, dẫu họ hiểu rằng cuộc cách mạng này với những diện tích đất đai cần được di dời chính là để tạo nên một điều gì đó lớn lao hơn, mới mẻ hơn cho quê hương họ và cho cuộc đời của chính họ. Đã có lúc mọi chuyện trở nên căng thẳng. Nhưng có cuộc cách mạng nào lại đơn giản, dễ dàng?
Cuối cùng thì sau mọi nỗ lực từ nhiều phía, chính quyền, người dân và doanh nghiệp đã có thể bắt tay vào thực hiện những dự định san đồi, lấp biển của mình. Một đại công trường đã được mở ra trên hòn đảo này và “thiên đường” nghỉ dưỡng đang dần hình thành.
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.
Một trong những mục tiêu trọng tâm là xây dựng khu kinh tế Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam; nằm trong nhóm các thành phố đáng sống nhất Châu Á - Thái Bình Dương. Vân Đồn sẽ là trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ chất lượng cao...