Vasep kiến nghị chính sách để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh Covid, xấu khẩu thuỷ sản vẫn tăng trưởng 15% đạt trên 4,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

Hiện tại, đại dịch COVID vẫn đang có những diễn biến phức tạp và khó lường. Tuy nhiên, nhiều thị trường lớn mở cửa trở lại, nhu cầu hồi phục, các nhà nhập khẩu tin cậy, lựa chọn nhà cung cấp thuỷ sản Việt Nam vì trong thời gian qua chúng ta kiểm soát Covid tốt, duy trì sản xuất ổn định.

Trung tâm đào tạo và xúc tiến thương mại VASEP.

Trung tâm đào tạo và xúc tiến thương mại VASEP.

Chúng ta đã vững vàng qua 3 làn sóng Covid. Tuy nhiên, làn sóng Covid thứ 4 đã tràn khắp các tỉnh Đồng Bằng sông Cửu Long, đang là nguy cơ lớn cho cả vấn đề sức khoẻ của người lao động, người dân ở khu vực và đang ảnh hưởng đến sản xuất ở khu vực tập trung sản xuất thuỷ sản chính của cả nước.

Ngành thuỷ sản chỉ có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 8,5-9 tỷ USD năm 2021 nếu ổn định được sản xuất, duy trì được uy tín và khách hàng tại các thị trường.

Hiện nay, Trung Quốc – là một trong 4 thị trường hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam - đã và đang siết chặt kiểm tra Covid đối với thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu và tạm dừng nhập khẩu của nhiều công ty thuỷ sản từ các nước. Dù chưa có cảnh báo với công ty nào của Việt Nam, nhưng trước thực tế hiện nay, thì sẽ khó tránh khỏi cảnh báo của thị trường này.

Vì vậy, ngay thời điểm này chúng tôi mong muốn Chính phủ và địa phương tổ chức tiêm phòng vắc xin kịp thời cho công nhân, người lao động tại các nhà máy chế biến thuỷ sản để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho cả chuỗi cung ứng của ngành.

Đối tượng thứ hai cần được tiêm vắc xin sớm là lực lượng lái xe container, xe tải vận chuyển hàng hoá ra vào các nhà máy thuỷ sản.

Liên quan đến việc kiểm soát các tài xế vận chuyển hàng hoá ra vào các nhà máy chế biến thuỷ sản ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, hiện nay ở một số tỉnh ở khu vực này đang xảy ra tình trạng tăc nghẽn tại các điểm chốt chặn ra vào để kiểm tra Covid vì yêu cầu mới phải xét nghiệm theo phương pháp PCR. Việc kiểm nghiệm này rất hạn chế vì nguồn lực y tế chưa đáp ứng kịp phải mất ít nhất 3 ngày mới có kết quả. Việc này đang làm tắc nghẹn hoạt động vẫn chuyển hàng hoá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất-kinh doanh.

Vì vậy, với trường hợp tài xế xe tải vận chuyển hàng hoá, chúng tôi đề nghị có chính sách kiểm tra phù hợp: thay vì chấp nhận kết quả kiểm tra phương pháp PCR, thì nên chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid theo phương pháp test nhanh để vừa đảm bảo an toàn vừa duy trì ổn định sản xuất-xuất khẩu.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi & Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về DOANH NHÂN – DOANH NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH (LẦN THỨ IX)” chiều 8/7.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Việt Nam bước vào năm 2020 với không ít kỳ vọng và hứng khởi. Tuy vậy, diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đòi hỏi Việt Nam cũng giống như các quốc gia khác phải thực hiện những biện pháp phòng, chống chưa từng có tiền lệ.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục biến chuyển rất nhanh, khó lường.

Trong một thế giới với nhiều biến đổi như vậy, hơn lúc nào hết sự hợp tác, vai trò của doanh nghiệp và báo chí càng trở nên quan trọng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vasep kiến nghị chính sách để doanh nghiệp vượt qua đại dịch tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10