Vay tiền tín dụng dịp Tết sao cho an toàn?

Diendandoanhnghiep.vn Cận Tết là thời điểm mà nhiều công nhân lao động cần tiền để trang trải, chi tiêu. Do đó, tín dụng đen cũng nở rộ như “nấm mọc sau mưa”.

>>> Sớm xoá bỏ tín dụng đen tại các khu công nghiệp

Nhiều công nhân cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính thời điểm cuối năm do công ty cắt thưởng Tết. Ảnh minh họa: Lê Tuyết

Nhiều công nhân cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính thời điểm cuối năm do công ty cắt thưởng Tết. Ảnh minh họa: Lê Tuyết

Những ngày này, khi Tết đang đến ngày một gần hơn cũng là lúc nhu cầu vay tiền để sắm Tết của người dân ngày một nhiều. Đối với những công nhân lao động trong các doanh nghiệp, năm nay là một năm đầy khó khăn do công ty ít đơn hàng, cắt giảm nhân sự. Một số doanh nghiệp không được thưởng Tết, hoặc có thưởng nhưng chỉ là “tượng trưng” với 100 nghìn đồng.

Do đó, nhiều người phải tìm đến các tổ chức tín dụng, thậm chí là tín dụng đen để có thể vay tiền trang trải chi phí về quê, sắm Tết.

Tuy nhiên, lợi dụng dịp này, tín dụng đen cho vay lãi nặng lại bùng phát với rất nhiều thủ đoạn dẫn dụ tinh vi, xảo quyệt. Nếu sập bẫy tín dụng đen, hậu quả với người vay sẽ vô cùng nặng nề.   

Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng và bức xúc với trường hợp của một người đàn ông tại Đăk Nông khi vay có 900 triệu đồng, sau 9 tháng số tiền cả gốc và lãi lên tới gần 7 tỷ đồng. Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan công an cho biết, mỗi ngày người đàn ông phải trả cho đối tượng Thanh (người cho vay nặng lãi) 8000đ/1 triệu/ngày, mức lãi suất cao gấp 41,63 lần so với mức lãi suất được quy định.

Tín dụng đen “bủa vây” người lao động. Ảnh PLO.

Tín dụng đen “bủa vây” người lao động. Ảnh PLO.

Luật sư Hà Thị Tuyết, Giám đốc công ty Luật dịch vụ pháp lý 4.0, Trưởng Ban pháp chế Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho rằng, khi vay tiền tín dụng, người dân cần lưu ý những điều dưới đây để không sập bẫy tín dụng đen.

Xác định danh tính của tổ chức/cá nhân cho vay

Người vay cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, có đầy đủ thông tin về tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, chính sách cụ thể về lãi suất… nêu trên website cho vay. Đặc biệt, tuyệt đối không vay tại các trang quảng cáo không rõ thông tin, trụ sở.

Đọc kỹ điều khoản trong hợp đồng vay

Trước khi thực hiện vay tiền, người vay cần phải đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng về lãi suất, lãi quá hạn, thời hạn trả nợ, số tiền nợ, bồi thường thiệt hại… Trong đó, lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay trừ trường hợp luật khác có quy định khác (căn cứ khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự). Trường hợp vay có lãi mà đến hạn không trả hoặc không trả đủ, bên vay phải trả lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả.

Lưu giữ lại toàn bộ các chứng từ vay, thỏa thuận

Chứng từ vay, thỏa thuận, bằng chứng… cũng là những tài liệu quan trọng để giải quyết tranh chấp tại cơ quan có thẩm quyền. Do đó, việc lưu giữ toàn bộ những giấy tờ, tài liệu này giúp người vay bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình nếu “lỡ” bị tín dụng đen bẫy.

Vẫn phải trả nợ số tiền đã vay

Mặc dù cho vay nặng lãi là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, tùy vào mức độ, tính chất của việc cho vay, người/tổ chức cho vay sẽ bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, không đồng nghĩa người vay sẽ không phải trả nợ. Bởi theo Điều 466 Bộ luật Dân sự, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ số tiền khi đến hạn.

Đặc biệt, theo khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự, nếu bị cho vay nặng lãi thì phần lãi suất vượt quá lãi suất giới hạn (20%/năm) sẽ không có hiệu lực. Do đó, người vay vẫn phải trả lãi trong giới hạn cho phép cùng trả nợ gốc cho người cho vay.

>>> Mở rộng kênh vay hỗ trợ công nhân, đẩy lùi tín dụng đen

>>> Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay cho “tín dụng đen” hoạt động

Ngoài ra, cơ quan công an khuyến cáo, khi phát hiện dấu hiệu của tổ chức tín dụng đen hoặc những nhóm thanh niên thuê nhà tạm trú trên địa bàn nghi là tay chân của những tổ chức tín dụng đen, người dân cần điện báo ngay cho cơ quan công an địa phương để có biện pháp theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Khi thấy có các tờ rơi quảng cáo cho vay dán ở khu vực công cộng, xung quanh các hộ dân sinh sống, dán trên cột điện, góc tường, tường rào... người dân cần xé bỏ hoặc bôi xóa số điện thoại nhằm phòng ngừa không để người khác sập “bẫy” của tín dụng đen.

Với tín dụng đen qua app, khi phát hiện app cho vay có dấu hiệu không tuân thủ theo cam kết vay, lật lọng và ép buộc người vay; App lật lọng về thời gian cho vay, về lãi suất, tự ý nâng lãi suất vay lên không cần sự đồng ý của bên người vay... thì người trót vay cần liên hệ đến những người thân, bạn bè để nhờ hỗ trợ và báo cho cơ quan công an địa phương, công an nơi gần nhất...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vay tiền tín dụng dịp Tết sao cho an toàn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714525618 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714525618 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10