VCCI Đà Nẵng cùng Sở LĐTB&XH cam kết nâng cao chất lượng nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Hai bên thống nhất ký kết Chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

VCCI Đà Nẵng có địa bàn hoạt động tại 11 tỉnh, thành tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, với số lượng doanh nghiệp gần 80.000 doanh nghiệp. Trong đó, TP Đà Nẵng là địa phương có số lượng doanh nghiệp lớn nhất khu vực với trên 27.000 doanh nghiệp và nằm trong TOP 5 các tỉnh, thành trong cả nước có số lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước.

Giám đốc VCCI Đà Nẵng và Sở LĐTB&XH kí kết chương trình hợp tác nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động đạo tạo nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Giám đốc VCCI Đà Nẵng và Sở LĐTB&XH kí kết chương trình hợp tác nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động đạo tạo nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong những năm qua, Đà Nẵng là địa phương triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp: Đà Nẵng luôn nằm trong các tỉnh, thành tốt và rất tốt về môi trường kinh doanh qua xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI thực hiện hằng năm. TP Đà Nẵng cũng ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các DNNVV. Từ những chính sách đó, trong 10 chỉ số thành phần cấu thành chỉ số PCI thì chỉ số thành phần về đào tạo lao động luôn được cộng đồng doanh nghiệp TP Đà Nẵng đánh giá cao và đứng thứ nhất cả nước qua xếp hạng PCI 2018. Nhìn chung chất lượng đào tạo lao động và giải quyết việc làm của thành phố đạt kết quả tích cực, góp phần vào việc phát triển doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của thành phố trong những năm vừa qua, đặc biệt là một số ngành có tốc độ tăng trưởng cao: du lịch, thương mại-dịch vụ,CNTT…

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng, trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh toàn cầu và tác động của cuộc CMCN lần thứ 4, mỗi quốc gia, mỗi chủ thể trong nền kinh tế luôn đối diện với tính hai mặt của vấn đề, đó là cơ hội luôn đi kèm theo thách thức. Khi mà cơ hội chưa chắc chúng ta đã tận dụng được thì thách thức đã luôn hiện hữu.

Ông Quang cho biết: “Không quá khi nói rằng, thế giới nay là cuộc đua của các quốc gia về năng lực cạnh tranh nhằm tạo lợi thế của quốc gia này so quốc gia kia trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày càng rộng mở và khốc liệt hơn. Trong những cột trụ của năng lực cạnh tranh quốc gia thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là một trong những cột trụ chính, mà trong đó chất lượng nguồn nhân lực là một trong những thành tố quan trọng quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Chính bởi vai trò quan trọng của chất lượng nhân lực trong khu vực doanh nghiệp, được sự thống nhất của UBND TP Đà Nẵng và được sự hỗ trợ của ILO, VCCI Đà Nẵng phối hợp với Sở LĐTB&XH TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại thành phố Đà Nẵng” với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố thông qua các hoạt động tăng cường hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư, giữa các chủ thể liên quan đến công tác phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp với các trường, cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo và sử dụng lao động tại Đà Nẵng.

Ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam nói rằng, sự biến đổi của Đà Nẵng trong vòng một thập kỷ vừa qua đã vượt qua khỏi sự tưởng tượng. Thành phố Đà nẵng đã là một thành phố hiện đại với cơ ckinh tế đa dạng, đồng thời trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch lớn ở Châu Á. Tuy nhiên, ông Lee cũng cho rằng Đà Nẵng bên cạnh sự phát triển nhanh cũng nhận lại nhiều thách thưc và chi phí. Sự phát triển không đồng bộ, thiếu sự phối hợp đã tạo ra những tác động tiêu cực đến môi trường, làm suy yếu tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai.

“Thách thức của Việt Nam đó là mức nguồn cung của lực lượng lao động có trình độ không thể đáp ứng nhu cầu cao, nó đã trở thành một trong những nút thắt lớn cho sự phát triển của Việt Nam. Đây là một thách thức mà nhiều nước ngày nay có thu nhập trung bình hoặc cao như Hàn Quốc và Nhật Bản đã trải qua trong vài thập kỷ trước. Chúng ta cần phải vượt qua nếu như Việt Nam muốn hướng tới quốc gia có thu nhập trung bình cao và tránh bẫy thu nhập trung bình” - ông Lee nói.

Thông qua Chương trình, Sở LĐTB&XH và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng cam kết tăng cường phối hợp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, từng bước củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng hiện có của hai đơn vị để xây dựng các chương trình, tổ chức các hoạt động, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố; Phối hợp giải quyết, khắc phục những khó khăn, hạn chế gây ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tin tưởng rằng, thông qua Chương trình, chất lượng nguồn nhần lực tại TP Đà Nẵng sẽ được nâng cao rõ rệt, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Sở LĐTB&XH sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch và tổ chức phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo và gải quyết việc làm; Triển khai các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp có sự tham gia của VCCI và các hội, hiệp hội nghề nghiệp để chất lượng nhân lực thực sự được nâng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI Đà Nẵng cùng Sở LĐTB&XH cam kết nâng cao chất lượng nhân lực tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10