Vì sao cổ phiếu VND bị cắt giảm margin đột ngột?

Diendandoanhnghiep.vn Tối ngày hôm 9/5 các công ty chứng khoán liên tục phát đi thông báo cắt giảm margin đối đối với mã VND của CTCP Chứng khoán VNDirect. Vì sao cổ phiếu này lại bị cắt giảm margin đột ngột như vậy?

Cổ phiếu VND đã chính thức bị các công ty chứng khoán phát đi thông báo cắt giảm magrin

Cổ phiếu VND đã chính thức bị các công ty chứng khoán phát đi thông báo cắt giảm magrin. 

Trong phiên giao dịch 9/5, cổ phiếu VND bất ngờ giảm sàn ở mức 25.400 đồng/cổ phiếu. Trong phiên sáng 10/5, cổ phiếu này cũng tiếp tục giảm sàn còn mức giá 23.650 đồng/cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Huy Hùng- Nhà đầu tư trên sàn VPBS, việc giảm sàn đối với cổ phiếu VND được cho là do ảnh hưởng bởi thông tin HomeDirect có liên quan tới đường dây đánh bạc ngàn tỷ.

Theo đó, trong vụ đường dây đánh bạc ngàn tỷ vừa bị phanh phui, các đối tượng không chỉ dùng Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) mà còn hợp tác với VNPT EPAY và các cổng thông tin khác như: Ngân Lượng, HomeDirect để người chơi nạp thẻ.

Trong số các trung gian thanh toán, HomeDirect đang được giới đầu tư biết tới nhiều nhất. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2012, là công ty đang vận hành cổng thanh toán mang tên PayDirect. Vốn điều lệ HomeDirect hiện đạt 50 tỷ đồng, trong đó, Công ty CP Tập đoàn đầu tư I.P.A ( IPA) nắm giữ tới 70% cổ phần và VNDirect nắm 15% vốn, tương ứng giá trị 7,5 tỷ đồng.

Hiện vụ việc nói trên đang được các cơ quan liên quan điều tra. Tuy nhiên với việc góp vốn vào HomeDirect, các nhà đầu tư đang lo ngại về vấn đề này, tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu VND.

Trong hai phiên ngày 8/5 và 9/5, cổ phiếu VND sụt giảm hơn 16% khiến cho nhà đầu tư thiệt hại nặng. Khối ngoại cũng đã và đang bán ròng VND trong nhiều phiên giao dịch gần đây, riêng phiên 10/05, khối ngoại bán hơn 2 triệu cổ phiếu với giá nằm sàn.

Ông Nguyễn Đắc Dũng- Chuyên viên phân tích chứng khoán cho biết, margin là công cụ không thể thiếu để tạo thanh khoản cho chứng khoán. Cắt margin trong vòng 24h kể từ khi VND nằm sàn 2 phiên liên tiếp đã khiến nhà đầu tư trở tay không kịp khi giảm tỷ lệ ký quỹ từ 50% về 0%, tạo áp lực bán mạnh, vừa rủi ro cho nhà đầu tư, vừa rủi ro cho công ty chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư đã thiệt hại nặng đối với cổ phiếu VND trong thời gian này. 

Nhiều nhà đầu tư lo ngại, cổ phiếu của một công ty chứng khoán niêm yết lớn bị cắt margin sẽ tác động tiêu cực đến cả thị trường, nhất là trong thời điểm sản phẩm chứng quyền chuẩn bị đưa vào hoạt động. 

Thực tế không thể phủ nhận việc sử dụng magrin đem lại lợi nhuận cao và nhanh cho nhà đầu tư. Với khoản tiền ký quỹ 100 triệu đồng, nhà đầu tư có thể giao dịch lên đến 200 – 300 triệu đồng. Khi thị trường tăng điểm, có những mã cổ phiếu tăng trần 3 – 4 phiên liên tiếp đã đem lại khoản lợi nhuận rất hấp dẫn.

Từ khả năng sinh lời cao chỉ với số vốn ít đã kích thích nhà đầu tư sử dụng margin do mong muốn kiếm lời nhanh. Tuy nhiên đối với trường hợp cổ phiếu VND vừa qua, khi sử dụng margin, nhà đầu tư đã tăng yếu tố rủi ro cho tài khoản của mình. Rủi ro của dịch vụ này ở TTCK Việt Nam càng cao do thiếu những công cụ bảo vệ tài khoản nhà đầu tư như lệnh tự động dừng lỗ (stop loss), thị trường có thể mất thanh khoản, và cổ phiếu giao dịch T+3. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cổ phiếu VND bị cắt giảm margin đột ngột? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714704108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714704108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10