Vì sao đang từ đỉnh cao, kỳ lân Hopin phải thanh lý tài sản?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Hopin của Anh chuyên tổ chức sự kiện ảo đang rao bán mảng kinh doanh tổ chức hội nghị kỹ thuật số với giá khá thấp.

>>> Startup 'ăn theo' nền tảng họp trực tuyến Zoom

Hopin từng được biết đến là một kỳ lân công nghệ, startup hàng đầu trong ngành tổ chức sự kiện, vượt qua cả những công ty lâu đời như Cvent về mức định giá nhờ khả năng nắm bắt thời thế rất nhanh.

Đó là thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các sự kiện, hội họp… trực tiếp bắt buộc phải chuyển lên môi trường số để tiếp tục hoạt động. Để đáp ứng nhu cầu kết nối của rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức với nhân viên, với đối tác trên toàn cầu, Hopin đã ra mắt ứng dụng chuyên về họp trực tuyến và hội nghị ảo.

Nền tảng trực tuyến Hopin

Nền tảng trực tuyến Hopin

Thị trường này lúc đó chưa có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Không những thế, Hopin còn có một số lợi thế hơn hẳn các đối thủ và  dịch vụ khác.  Hopin cho phép một số lượng người rất lớn, tối đa lên đến 100.000 người dùng tham gia cuộc gọi “Sân khấu” - nơi người tham dự có thể xem một diễn giả. Ngoài ra, có đến 5.000 người tham gia trong cuộc gọi “Phiên” và người dùng được trao đổi và tương tác với nhau.

Tuy nhiên, tăng trưởng nóng này đi kèm với việc thiếu nguồn doanh thu vững chắc, đặc biệt là từ nền tảng sự kiện ảo cốt lõi của mình. Chưa kể, sau giai đoạn cao điểm, nhu cầu trực tuyến không còn mạnh mẽ cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và Hopin dần dần sa sút.

Mới đây, công ty đã bán tài sản sự kiện ảo cốt lõi của mình với giá khá thấp, chỉ 15 triệu USD cho RingCentral sau khi được định giá ở mức ấn tượng với con số là 7,75 tỷ USD. RingCentral là một doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các giải pháp liên lạc trên đám mây, họp video, cộng tác và trung tâm liên lạc cho các khách hàng doanh nghiệp. RingCentral có kế hoạch tích hợp các tài sản sự kiện ảo của Hopin, nền tảng sự kiện, sản phẩm phiên làm dịch vụ cung cấp cho khách hàng ngoài các cuộc họp video và hội thảo trên web trên nền tảng hiện tại của mình.

Giám đốc điều hành Hopin Johnny Boufarhat (Ảnh: Twitter)

Giám đốc điều hành Hopin Johnny Boufarhat (Ảnh: Twitter)

Các khách hàng hiện tại của Hopin được thiết lập để chuyển sang RingCentral, nhưng vẫn còn những lo ngại về việc giữ chân khách hàng và chất lượng dịch vụ. Quyền riêng tư dữ liệu cũng đang được xem là vấn đề quan trọng, vì cách tiếp cận quyền sở hữu dữ liệu của Hopin đã làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư giữa các nhà lập kế hoạch. Vai trò được hình dung của nền tảng là một trung tâm cho hoạt động sự kiện ảo, giống như sự kết hợp giữa Facebook và Eventbrite đã không gây được tiếng vang với người dùng và làm dấy lên các cuộc thảo luận về quyền riêng tư dữ liệu.

Người sáng lập Johnny Boufarhat từ chức Giám đốc điều hành, truyền ngọn đuốc cho Badri Rajasekar. Startup này đang thoái vốn khỏi không gian sự kiện, giữ lại các sản phẩm như StreamYard và Streamable tạo nên phần lớn doanh thu của mình. Trọng tâm mới của Hopin là cộng đồng trực tuyến và phát trực tuyến phù hợp với chiến lược kinh doanh đang thay đổi. 

Hành trình của Hopin từ đỉnh cao định giá đến việc thanh lý tài sản diễn ra trong một thời gian ngắn đang trở thành sự kiện được quan tâm trong cộng đồng khởi nghiệp công nghệ và là một cảnh báo cho ngành sự kiện ảo hay hội nghị trực tuyến khi đại dịch đang bị đẩy lùi, cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Việc phải bán mảng kinh doanh tổ chức hội nghị kỹ thuật số cho RingCentral cho thấy ngành công nghiệp này đang thay đổi của các ưu tiên và thách thức sau đại dịch, định hình lại quỹ đạo phát triển.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao đang từ đỉnh cao, kỳ lân Hopin phải thanh lý tài sản? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10