Vì sao giá chung cư tăng mạnh?

VI ANH 12/10/2023 05:00

Theo các chuyên gia, nhu cầu sở hữu chung cư ngày càng cao trong khi lượng cung yếu dẫn đến việc giá bán bị đẩy lên cao điều này gây ảnh hưởng đến khả năng mua nhà của nhiều người dân.

>>Thị trường bất động sản đã qua “cơn bĩ cực", thời điểm vàng xuống tiền?

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tình hình thị trường bất động sản vẫn đối diện với những khó khăn, chung cư là một trong những loại hình bất động sản ít chịu ảnh hưởng nhất bởi những yếu tố tiêu cực của thị trường trong năm qua, bởi loại hình này phục vụ nhu cầu thực. 

Nhu cầu mua căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng 6%, trong khi ở TP.HCM cũng tăng nhẹ 1%.

Theo batdongsan.com.vn, nhu cầu mua căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng 6%, trong khi ở TP.HCM cũng tăng nhẹ 1%.

 Giá chung cư tăng mạnh

Khi mọi loại hình bất động sản khác đều ghi nhận sự suy giảm, lượt tìm mua căn hộ chung cư trên toàn quốc đã tăng nhẹ 3% và lượt tìm thuê cũng tăng 6%. Nhu cầu mua căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng 6%, trong khi ở TP.HCM cũng tăng nhẹ 1%. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ giao dịch thành công cho căn hộ chung cư đã dần cải thiện, đây cũng là loại hình bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi tốt. Theo đó, mức giá bán chung cư tại Hà Nội trong quý 3 đã trung bình tăng từ 4 - 5% so với quý 1/2023, trong khi giá bán căn hộ chung cư ở TP.HCM duy trì ở mức ổn định trong thời gian gần đây.

Đơn cử, tại chung cư Mulberry Lane (Hà Đông), một căn hộ cũ với diện tích 90m2 từng được rao bán khoảng 2,4 - 2,5 tỷ đồng trong năm 2020, đến nay đã được rao bán ở mức 3,4 - 3,5 tỷ đồng.

Tại một khu vực khác, anh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi bán căn hộ chung cư cũ tại quận Hoàng Mai với mức giá ngoài sức tưởng tượng. Theo anh Tuấn, anh mua một căn hộ có diện tích khoảng 65m2 trong năm 2018, với mức giá khoảng 900 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay anh đã quyết định bán căn nhà bởi mức giá bán đã tăng cao, với mức giá gần 1,4 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý 3, giá chung cư có xu hướng tăng cao. Với mức giá sơ cấp đạt 54 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Có thể thấy, giá sơ cấp đã tăng trong 19 quý liên tiếp và cao hơn 77% so với Q1/2019. Giá thứ cấp đạt 36 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và 8% theo năm. 

Nhận định về thị trường, ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, việc mua chung cư đang ngày càng khó khăn đối với người dân do tốc độ gia tăng thu nhập không thể theo kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có giá bán cao hơn bởi chủ đầu tư cần tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh các chi phí bị đẩy lên. 

Do chung cư không ngừng tăng giá cùng nhu cầu mua và thuê loại hình này luôn cao khiến tỷ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư vào chung cư có thể lên đến 12,5% mỗi năm (bao gồm tăng giá và lợi nhuận từ việc cho thuê). 

Lý giải về việc giá nhà tăng cao, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường chung cư tại Hà Nội và TP.HCM hiện cơ bản không có nguồn cung, khiến mức giá bán đang neo cao.

hiện nay thị trường bất động sản ngày càng “vắng bóng” phân khúc nhà ở giá rẻ

Hiện nay thị trường bất động sản ngày càng “vắng bóng” phân khúc nhà ở giá rẻ

Đặc biệt, phân khúc căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp bởi giá trị đất tăng cao, cùng giá nguyên vật liệu xây dựng cũng tăng mạnh khiến các chủ đầu tư buộc phải tăng giá trị căn hộ. 

Thiếu nguồn cung nhà giá rẻ

Có thể thấy, hiện nay thị trường bất động sản ngày càng “vắng bóng” phân khúc nhà ở giá rẻ, trong khi phân khúc trung và cao cấp chiếm gần 90% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường.

Để tăng cung nhà ở, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, cần thực hiện hai bước quan trọng. Bước đầu tiên là loại bỏ vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo rằng các dự án này có thể được triển khai và xây dựng.

Ngoài vấn đề pháp lý, cần giải quyết "bài toán" tín dụng và kích thích dòng tiền qua việc thúc đẩy các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực và giúp doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu này.

Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là cần giải quyết các khó khăn để xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá phải chăng, từ đó tăng nguồn cung. Bởi hiện người có thu nhập trung bình muốn mua nhà cũng không có nơi để mua do nguồn cung không đủ, trong khi đó nguồn cung nhà ở cao cấp lại đang thừa thãi, ông Châu đề cập. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cần đẩy mạnh xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, bao gồm các tuyến metro. Việc di chuyển thuận tiện sẽ thúc đẩy người dân dịch chuyển ra ngoài khu vực trung tâm, giảm áp lực nhu cầu nhà ở trong khu vực nội đô. Ngoài ra, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh và đi ngang trong thời gian tới bởi khó có thể tăng giá được mãi.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng đã dễ dàng hơn

    Doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng đã dễ dàng hơn

    10:00, 11/10/2023

  • Tín dụng bất động sảnp/sẽ “dễ thở” hơn?

    Tín dụng bất động sản sẽ “dễ thở” hơn?

    04:53, 11/10/2023

  • Nguồn vốn tín dụng chảy mạnh vào bất động sản

    Nguồn vốn tín dụng chảy mạnh vào bất động sản

    03:00, 11/10/2023

  • Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

    Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

    18:38, 10/10/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản:p/“Cái khó ló cái khôn”

    Doanh nghiệp bất động sản: “Cái khó ló cái khôn”

    16:10, 10/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao giá chung cư tăng mạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO