Vì sao thế giới cần tăng cường quản lý AI?

CẨM ANH 01/04/2024 11:30

Những tiến bộ công nghệ và chuyển đổi công nghiệp do trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy đã thu hút sự chú ý toàn cầu, khiến vấn đề này trở thành trọng tâm chính tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2024.

>>AI toàn cầu lên "cơn sốt", cơ hội nào cho các nước nhỏ?

Các chuyên gia thảo luận về AI tại Diễn đàn Bắc Ngao Châu Á 2024

Các chuyên gia thảo luận về AI tại Diễn đàn Châu Á Bắc Ngao 2024

Theo ông Esko Aho, cựu Thủ tướng Phần Lan, AI đang đóng một vai trò quan trọng đời sống của người dân toàn cầu. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế như chăm sóc người cao tuổi, khi dân số già ở nhiều quốc gia tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về các hệ thống hỗ trợ. Các giải pháp hỗ trợ AI có thể hỗ trợ đáng kể các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi hiện tại.

Đồng quan điểm, Giáo sư Kyoung Mu Lee từ Đại học Quốc gia Seoul cho biết: “Đã đến lúc bước vào kỷ nguyên AI tổng hợp”. Ông cũng nêu bật tiềm năng tích hợp của AI vào nhiều loại máy móc khác nhau, chẳng hạn như xe cộ và robot.

Hiện nay, AI đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là trong xử lý ngôn ngữ, bằng chứng là các mô hình như ChatGPT. Các chuyên gia cũng đều đồng thuận về hiệu suất của các mô hình ngôn ngữ lớn thực sự rất ấn tượng. Ông Lee nhận định, sự tiến bộ của AI giúp người dùng cảm nhận sâu sắc về việc sẽ như thế nào khi sống trong một thế giới nơi con người có thể truy cập thông tin thông minh ngay trên máy giống như cách sử dụng nguồn điện bất cứ lúc nào chúng ta cần.

Ông Liu Cong, Phó chủ tịch tập đoàn AI và công ty phát ngôn thông minh iFLYTEK của Trung Quốc, lưu ý xu hướng toàn cầu hướng tới các mô hình lớn đang đưa AI lên một giai đoạn phát triển mới trong các ứng dụng công nghiệp, trong đó “AI plus” có thể trở thành động lực chính để phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng.

Ông Cong nhấn mạnh rằng: "Năm 2024 sẽ là một năm quan trọng để phát triển các mô hình lớn về AI. Giáo dục là một lĩnh vực lý tưởng để triển khai mô hình lớn và AI cho phép giáo dục cá nhân hóa trên quy mô lớn."

Chuyên gia này lưu ý thêm: "Giáo dục là lĩnh vực mà công nghệ AI hiện tại có thể mang lại giá trị đáng kể trong thập kỷ này. Thông qua việc ứng dụng AI, các doanh nghiệp có thể hỗ trợ cung cấp nền tảng giáo dục cá nhân chất lượng cao cho mọi trẻ em trên trái đất."

>>Điều cần lưu ý khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng cần phải có chính sách quản lý AI thống nhất trên toàn cầu

Các chuyên gia cho rằng cần phải có chính sách quản lý AI thống nhất trên toàn cầu

Kể từ khi ChatGPT gây bão trên toàn thế giới vào cuối năm 2022, các gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới đã gấp rút tham gia cuộc đua AI bằng cách tung ra các chatbot AI tương tự cũng như các ứng dụng công nghiệp dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn.

Cơn sốt AI đã làm dấy lên nhiều hy vọng rằng công nghệ này sẽ có tiềm năng thay đổi cuộc sống và hoạt động của con người thông qua nội dung do AI tạo ra (AIGC). Tuy nhiên, điều này cũng cũng làm dấy lên nỗi lo sợ rằng AI có thể gây ra mối đe dọa cho con người trong tương lai.

Theo Zhang Yaqin, Trưởng khoa của Viện nghiên cứu công nghiệp AI tại Đại học Thanh Hoa, AI không chỉ có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video mà còn có rất nhiều nội dung khác. Có tin tốt về sự thay đổi, nhưng cũng có một số lo ngại về những rủi ro mà người dùng có thể gặp phải hiện nay.

Ông Zhang nói: "Nếu AI có thể được tạo ra để an toàn, mang lại lợi ích và có khả năng cao hơn con người, thì nó có thể hoạt động như một nguồn của cải không giới hạn. Theo nghĩa đó, không cần phải cạnh tranh để có được công nghệ như vậy. Nhưng cần phải có chính sách quản lý thích hợp khi ngành này đang phát triển".

Đồng quan điểm, ông Frank Meng, Chủ tịch Qualcomm Trung Quốc đánh giá, những lỗ hổng đáng kể vẫn tồn tại trong công nghệ này, đồng thời nhấn mạnh rằng việc giải quyết những thách thức này đòi hỏi sự hợp tác quốc tế trong cả nghiên cứu và xây dựng các quy định, thiết lập tiêu chuẩn cho phép sử dụng AI một cách phổ biến.

Ông Russell cũng cho rằng, các quốc gia cần cạnh tranh lành mạnh trong cuộc đua AI. "AI là công nghệ nền tảng và là yếu tố hỗ trợ. Thế giới đủ rộng lớn để cho phép Trung Quốc, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác tìm thấy cơ hội cho riêng mình trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các ứng dụng AI. Vấn đề cấp bách là làm thế nào thế giới có thể đoàn kết để thực sự phát triển AI an toàn hơn và đáng tin cậy hơn".

Có thể bạn quan tâm

  • “Nhuộm AI” - Gian dối mới thời AI

    “Nhuộm AI” - Gian dối mới thời AI

    00:05, 29/03/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

  • Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    02:00, 23/10/2023

  • Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bịp/trên xe Hyundai trong tương lai

    Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bị trên xe Hyundai trong tương lai

    11:36, 19/09/2023

  • Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

    Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

    14:30, 27/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao thế giới cần tăng cường quản lý AI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO