Việt Nam sắp đón nhận thêm 1 triệu liều vaccine COVID-19 từ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Theo nguồn tin từ Hãng tin AP cho biết, 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do Mỹ viện trợ thêm sẽ bắt đầu được cung cấp trong vòng 24 giờ tới.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Reuters

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi làm việc giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trước đó, Mỹ đã viện trợ Việt Nam hơn 5 triệu liều vaccine Moderna trong tổng số 23 triệu liều Mỹ dành cho 20 nước/vùng lãnh thổ châu Á. Việt Nam cũng nằm trong Top10 quốc gia nhận được viện trợ vaccine nhiều nhất từ Mỹ.

Ngày 24/7 vừa qua, Việt Nam tiếp nhận lô hàng thứ hai gồm 3.000.060 liều vaccine của chính phủ Mỹ thông qua Cơ chế COVAX. Trong số đó, TP.HCM ngày 24/7 tiếp nhận 1.499.960 liều thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX. 1.500.100 liều vaccine còn lại được chuyển đến Hà Nội vào chiều tối 25/7.

Theo thông tin từ USAID, đầu tháng 9, dự kiến 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ đến Việt Nam. Đây là kết quả của chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào tháng trước Các tủ cấp đông âm sâu trị giá 691.000 USD sẽ do phi đội Contracting Squadron 36 của Căn cứ không quân Andersen, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, mua và vận chuyển. Trong số này, 63 tủ đông sẽ phân phối cho 63 tỉnh thành, và 14 tủ đông cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vaccine COVID-19.

Sự hỗ trợ này sẽ thúc đẩy việc tiếp cận công bằng và cung cấp vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả, củng cố hệ thống y tế của Việt Nam để ứng phó với COVID-19 và xây dựng năng lực, phát hiện, giám sát COVID-19 và các mối đe dọa dịch bệnh trong tương lai.

2 triệu liều vắc-xin Moderna do Mỹ cung cấp thông qua COVAX đến Việt Nam vào ngày 10-7 - Ảnh: UNICEF

2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ cung cấp thông qua COVAX đến Việt Nam vào ngày 10-7 - Ảnh: UNICEF

Có thể thấy, việc tiếp tục viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam thể hiện rõ vai trò của Mỹ trong việc hỗ trợ các nước đối tác và đồng minh trong khu vực trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi các nội dung về y tế và đại dịch đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự của chuyến đi này. Washington cũng khẳng định đây là sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ và không đi kèm bất cứ điều kiện gì.

Đặc biệt, cùng với các nước thuộc Bộ Tứ (QUAD), Mỹ đã đồng ý cung cấp một tỷ liều vaccine chống virus Corona cho phần lớn châu Á vào cuối năm 2022.

Hiện nay, Washington muốn phối hợp với Đông Nam Á trong ứng phó đại dịch COVID-19 cũng như dự phòng cho các đại dịch khác trong tương lai. Điều này cũng đã được cụ thể hóa bằng việc mở Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội để tăng cường hợp tác an ninh y tế.

Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC Mỹ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các hỗ trợ về mặt kỹ thuật và quản lý cho Trung tâm ASEAN về Ứng phó khẩn cấp y tế công cộng và Các bệnh mới nổi mới (ASEAN CDC).

Văn phòng này cũng sẽ phát triển và củng cố các mối quan hệ hiện có với các bên liên quan chính trên khắp khu vực, bao gồm các đối tác từ Chính phủ Mỹ và các phái đoàn Mỹ tại các nước trong khu vực, các tổ chức Liên Hợp Quốc hoạt động trong khu vực, các ngân hàng đa phương, đối tác song phương (Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh), cùng với các đối tác khác trong khu vực

Các chuyên gia nhận định, một trong những yếu tố thúc đẩy lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đặt trụ sở văn phòng CDC xuất phát từ việc quốc gia này đã xử lý thành công đợt dịch COVID-19 trước đó. Mặc dù trong đợt dịch mới do biến chủng Delta gây ra đang gây ra những tác động không nhỏ, tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, cũng như đẩy mạnh việc tiêm chủng diện rộng nhanh chóng để có thể hạn chế được những tác động tiêu cực do dịch bệnh gây nên.

Với những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây sẽ mở ra kỳ vọng nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác Việt - Mỹ không chỉ trong lĩnh vực y tế, mà còn mở rộng sang những lĩnh vực khác như kinh tế, đầu tư, an ninh... trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sắp đón nhận thêm 1 triệu liều vaccine COVID-19 từ Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713884354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713884354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10