VietinBank xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Tư Liệu 07/05/2018 15:56

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, VietinBank đã triển khai một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp cả về nhu cầu vay vốn và nhu cầu tư vấn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, biến ý tưởng thành hiện thực.

Doanh nghiệp khởi nghiệp với những sáng tạo và đột phá về công nghệ hứa hẹn là nhân tố quan trọng góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh năng suất lao động tăng thấp. Trong năm 2017, cả nước có 126.859 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 1.295,9 nghìn tỷ đồng, tăng 15,2% về số doanh nghiệp và 45,4% về số vốn đăng ký so với năm 2016. Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, ngoài những giải pháp thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế có giá trị thực tiễn, rất cần một môi trường thông thoáng để các doanh nghiệp này dễ dàng tiếp cận vốn.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, VietinBank hiểu rằng tổ chức tín dụng luôn là thành phần quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Với vị thế chủ lực và vai trò then chốt của hệ thống Ngân hàng, trong những năm qua, VietinBank đã dành nhiều nguồn lực để tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, VietinBank đã triển khai một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp cả về nhu cầu vay vốn và nhu cầu tư vấn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, biến ý tưởng thành hiện thực:

- VietinBank triển khai chương trình cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô 3.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng: (i) KHDN mới thành lập, có thời gian hoạt động tối đa 12 tháng tính đến thời điểm thẩm định, (ii) KHDN có giấy chứng nhận ĐKKD do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp, có thời gian hoạt động tối đa 5 năm, thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí, điện tử, hóa chất - nhựa - cao su, chế biến tinh lương thực thực phẩm), công nghiệp hỗ trợ và 7 nhóm ngành dịch vụ (thương mại, du lịch, vận tải, cảng và kho bãi, bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông, tư vấn, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và đào tạo) được TP Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển và dự án khởi nghiệp được tuyển chọn thông qua các cuộc thi về đổi mới sáng tạo do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hoặc các dự án khởi nghiệp đăng ký trực tiếp tại Sở Khoa học Công nghệ.

- Hỗ trợ 2 công ty Fintech khởi nghiệp từ cuộc thi Fintech Challenge Vietnam (FCV) để hiện thực ý tưởng kinh doanh về các nội dung: Hỗ trợ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ công cụ hoàn thành sản phẩm, ứng dụng thử nghiệm sản phẩm trong môi trường Ngân hàng. Mục đích đồng hành để hỗ trợ Fintech đạt được thành công từ ý tưởng kinh doanh ban đầu. VietinBank cũng thành lập FintechLab để hỗ trợ môi trường làm việc cho Fintech trong thời gian tham gia cuộc thi.VietinBank tổ chức các buổi lắng nghe Fintech trình bày ý tưởng chi tiết và trao đổi, xem xét khả năng ứng dụng thực tế. 

- VietinBank đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội để có thể cung cấp nhanh số tài khoản ngân hàng cho các doanh nghiệp ngay khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động, tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng.

- Về điều kiện tài sản bảo đảm khi vay vốn: Doanh nghiệp khởi nghiệp chưa có lịch sử hoạt động để Ngân hàng có cơ sở đánh giá, vì vậy là đối tượng có rủi ro tín dụng cao và thường đi kèm điều kiện tài sản bảo đảm đầy đủ. VietinBank đã điều chỉnh khẩu vị rủi ro phù hợp với đặc thù “thiếu tài sản” của nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, VietinBank thẩm định và cấp tín dụng dựa nhiều trên dòng tiền từ phương án, dự án, nâng tỷ lệ cho vay không có bảo đảm của khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh. Đặc biệt, VietinBank tăng cường xây dựng các sản phẩm chuỗi cung ứng - chuỗi phân phối của các doanh nghiệp lớn, đầu ngành của nền kinh tế; vì vậy doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào cuối giá trị này sẽ là điểm cộng khi vay vốn ngân hàng.

Trong năm 2018, VietinBank tiếp tục hoàn thiện các giải pháp sau:

- Nghiên cứu cung cấp dịch vụ kết nối giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó Ngân hàng có vai trò trung gian quản lý tài khoản đầu tư chuyên dùng để hỗ trợ nhà đầu tư kiểm soát việc giải ngân vốn đầu tư đúng lộ trình thỏa thuận giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp. Nhờ đó hai bên tin tưởng và hợp tác tốt hơn.

- VietinBank sẽ tăng cường phối hợp các Quỹ, tổ chức tài chính trong và ngoài nước để có nguồn vốn chi phí thấp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các hình thức ủy thác đầu tư hoặc đi vay và cho vay lại.

- VietinBank hợp tác với các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về kiến thức tài chính, nâng cao khả năng "sinh tồn" của doanh nghiệp.

- Hỗ trợ thông tin, tư vấn tài chính, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với các đối tác từ khắp nơi trên thế giới theo ngành nghề phù hợp.

- Với chủ trương liên tục hiện đại hóa và áp dụng công nghệ vào công tác cung cấp sản phẩm dịch vụ theo xu hướng Ngân hàng số trên thế giới, VietinBank sẵn sàng lắng nghe ý tưởng và hợp tác với các Công ty Fintech khởi nghiệp để cải tiến công nghệ ngân hàng.

Tạ Việt Bắc - Phó Giám đốc Trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp Vừa và nhỏ -
Khối Khách hàng Doanh nghiệp –Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VietinBank xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO