Virus Corona đã sinh thêm chủng mới?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia Trung Quốc đã công bố nguy cơ virus corona mới hiện nay có thể lây truyền qua hệ tiêu hóa.

Nhiều khả năng virus Corona chủng mới lây lan qua đường tiêu hóa

Nhiều khả năng virus Corona chủng mới lây lan qua đường tiêu hóa

Theo các chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán và Viện virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, qua nghiên cứu, acid nucleic của virus trong chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số ca nhiễm bệnh lại chỉ là tiêu chảy chứ không phải sốt.

Điều này cũng trùng hợp với trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm virus corona ở Mỹ đã được phát hiện qua phân lỏng, chứ không phải dịch nhầy đường hô hấp hay dịch phổi. Đây là điều chưa từng thấy trong các ca bệnh tại thành phố Vũ Hán (thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) - nơi đầu tiên bùng phát virus corona.

Nhóm nghiên cứu cho biết, ngoài truyền nhiễm qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp, chủng mới của virus corona còn có khả năng truyền nhiễm qua đường phân-miệng nhất định. Đồng thời, có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở những thai phụ nhiễm nCoV, do ở giai đoạn sơ sinh, khả năng miễn dịch và hô hấp của trẻ chưa được hoàn thiện nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Mặc dù vậy, theo Giáo sư Fang Li tại đại học Minnesota, Mỹ nhận định, do virus SARS và virus Vũ Hán có đặc điểm chung là sử dụng các thụ thể protein có hình dạng đặc biệt trong phổi và ruột để xâm nhập vào tế bào.

Hai cơ quan nội tạng này cũng là mục tiêu chính của các loại virus gây suy hô hấp này. Chính vì vậy, khi thế giới đối mặt với Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS), các nhà khoa học đã ghi nhận khoảng 10-20% số bệnh nhân nhiễm bệnh này có triệu chứng tiêu chảy, và đã xác nhận phân người là một trong những nguồn lây bệnh.

Đồng quan điểm, Ralph Baric, giáo sư vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học Bắc Carolina cho biết, loại virus Corona mới còn được gọi là virus pneumoenteric, có nghĩa là chúng có thể sao chép cả trong đường hô hấp và hệ tiêu hóa.

Do đó, phát hiện này cho thấy, việc đeo khẩu trang sẽ không đem lại tác dụng nếu loại virus này có khả năng lây truyền qua đường phân - miệng (fecal-oral route). Việc vệ sinh cá nhân và rửa tay sạch sẽ mới là biện pháp phòng tránh bệnh tối ưu, đồng thời cảnh báo người dân hạn chế đi vệ sinh tại nơi công cộng.

Bên cạnh đó, nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục (qua đường “cửa sau”), vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Với các cơ sở chăm sóc y tế, bệnh viện, đặc biệt là các điểm bệnh viện dã chiến phục vụ phòng chống dịch bệnh, nghiêm cấm xả nước thải y tế mà không được khử trùng trước. Các nhà máy xử lý nước thải phải tăng cường khử trùng trong bối cảnh dịch coronavirus lan rộng.

Việc nghiên cứu và tìm ra con đường lây nhiễm của virus Corona có thể giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng phác đồ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm cúm và tìm ra vắc xin chữa trị. Trước mắt, nhiều quốc gia cũng đã sử dụng một số các loại thuốc, trong đó có loại từng được dùng để điều trị trong dịch SARS để ngăn ngừa sự lây lan.

Các bác sĩ tại Thái Lan cũng đã chữa trị cho một bệnh nhân nhiễm virus Corona tại nước này bằng cách kết hợp 2 loại thuốc kháng virus HIV và thuốc kháng virus cúm. Tình trạng của người này đã cải thiện rõ rệt chỉ trong vòng 48h sau khi dùng thuốc. Kết quả xét nghiệm sau đó cũng có chuyển biến tốt, bệnh nhân đã âm tính với virus corona.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Virus Corona đã sinh thêm chủng mới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10