VLA nâng tầm vị thế doanh nghiệp logistics

Diendandoanhnghiep.vn Là Hiệp hội quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp logistics, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã có 30 năm đi cùng tiến trình phát triển kinh tế đất nước.

Đồng thời tham gia sâu rộng vào các mặt của nền kinh tế, thúc đẩy dòng hàng hóa lưu chuyển hiệu quả, giúp mạch máu của nền kinh tế luôn thông suốt.

>> VLA: Nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics phát triển xứng tầm

Chia sẻ với DĐDN, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, Trưởng Nhóm Công tác Logistics VCCI cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam với tiền thân là Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam được thành lập từ năm 1993. Trong 30 năm phát triển thăng trầm của mình, Hiệp hội đã đạt được nhiều thành quả tích cực.

- Thưa ông, quá trình 30 năm xây dựng và phát triển của mình, VLA đã đạt được những thành tích nổi bật nào trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp?

Trước hết, với tầm nhìn là “Liên kết, hợp tác những nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải, logistics trong và ngoài nước nhằm kiến tạo vai trò một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam”. Sứ mệnh là “Nâng cao tính chuyên nghiệp phát triển dịch vụ logistics hiện đại, kết nối logistics khu vực và toàn cầu, đóng góp hiệu quả vào việc phát triển doanh nghiệp trong ngành cũng như phát triển kinh tế đất nước Việt Nam” và khẩu hiệu hoạt động là “Kết nối chuyên nghiệp logistics”, VLA đã tập hợp đông đảo hội viên doanh nghiệp, từ 7 hội viên đến nay đã có 745 hội viên với nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy hợp tác, xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics đạt được trình độ phát triển tốt trong nhiều năm qua. Chỉ số Năng lực hoạt động logistics (LPI) được Ngân hàng thế giới (WB) công bố năm 2018 đã xếp hạng Việt Nam 39/160 quốc gia, tăng 35 bậc so với xếp hạng năm 2016, đứng thứ nhì trong ASEAN. Đây là kết quả có sự đóng góp tích cực của VLA.

Đặc biệt, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và Hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, VLA đã thực hiện tích cực trong công tác phản biện chính sách, góp ý kịp thời với các cơ quan quản lý nhà nước tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển tốt nhất của ngành, ngày càng nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng dịch vụ.

Trong tiến trình thúc đẩy hoạt động logistics trong cả nước, VLA đã tích cực hỗ trợ có hiệu quả việc thành lập các Hiệp hội logistics địa phương. Đồng thời đang hỗ trợ thành lập Hiệp hội Logistics ĐBSCL và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhiệm kỳ IIX ngay trước thời điểm giãn cách của đại dịch Covid-19.

Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhiệm kỳ IIX ngay trước thời điểm giãn cách của đại dịch Covid-19.

- VLA là Hiệp hội quốc gia được đánh giá đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác phản biện chính sách, đóng góp hoàn thiện cơ chế cho sự phát triển của doanh nghiệp trong ngành, thưa ông?

Gần đây nhất trong thời điểm đại dịch Covid-19 tuy hoạt động ngành logistics gặp nhiều khó khăn nhưng đã đóng góp lớn cho sự phát triển chung của nền kinh tế. VLA đã đóng góp kịp thời, phản biện với nhà nước những chính sách trong thời kỳ đại dịch, đảm bảo được sự tham gia của ngành logisics vào công tác lưu thông hàng hoá đến tay người dân.

Bên cạnh đó, Hiệp hội luôn luôn lắng nghe ý kiến của hội viên và phản ánh kịp thời đến các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, phản biện, góp ý cho nhiều văn bản, chính sách liên quan đến ngành dịch vụ logistics; chú trọng các văn bản liên quan đến luật pháp và các vấn đề về hoạt động Hải quan, các đề án, dự án phát triển dịch vụ logistics địa phương, các dự án về trung tâm dịch vụ logistics.

Đơn cử gần đây như tham gia xây dựng, góp ý các văn bản quan trọng như: Quyết định số 200/QĐ-TTg, Quyết định 221/QĐ-TTg, Đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam đến năm 2030, góp ý quy định thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển của TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng,…

>> VLA tin tưởng ngành logistics Việt Nam sẽ có bước tiến mới

- Còn về công tác thúc đẩy kết nối, xúc tiến thương mại giữa các hội viên VLA và các hiệp hội ngành hàng và các địa phương đã được tổ chức như thế nào trong những năm qua, thưa ông?

Là hội viên tích cực của Liên đoàn FIATA, AFFA và VCCI, VLA đã thể hiện vai trò chủ động hợp tác, kết nối giúp hội viên có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển thị trường cả trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc tổ chức các đoàn tham dự đại hội Liên đoàn tại nhiều nước với các cuộc gặp gỡ B2B, VLA còn phối hợp với VCCI tổ chức nhiều diễn đàn quy mô, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội kinh doanh, các chính sách mới cũng như mở rộng cơ hội hợp tác.

Bên cạnh đó, trong những năm qua chúng tôi đã phối hợp tích cực với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng như gỗ, thuỷ sản, may mặc, giày da….tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, thảo luận góp ý phản biện cho công tác xây dựng chính sách thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo ra nhiều kết quả đáng kể như cắt giảm chi phí logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Đến nay, Hiệp hội đã ký 6 văn bản hợp tác (MOU) với các cơ quan quản lý nhà nước, 5 văn bản hợp tác với các Hiệp hội ngành nghề lớn, 10 văn bản hợp tác với các trường đại học, trường đào tạo nghề trong nước và hơn 10 văn bản hợp tác với các Hiệp hội, tổ chức hoạt động trong ngành dịch vụ logistics của các nước.

- Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Hiệp hội có những định hướng mới nào trong thời gian tới để hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, cắt giảm chi phí logistics góp phần phát triển kinh tế đất nước nói chung?

Một trong những nhiệm vụ của Hiệp hội là giảm được chi phí logistics, đây là yêu cầu của Đảng và Nhà nước cũng như nhu cầu chung của toàn xã hội. Nhận thức được điều này, nhiều năm qua chúng tôi đã hết sức cố gắng nỗ lực góp phần giảm chi phí logistics. Tuy ảnh hưởng chưa quá lớn nhưng đã đưa mức chi phí logistics từ con số 21,5% của WB đã tính toán lại và công bố ở mức 16-17%.

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ban ngành, các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp ngành hàng khác để tiếp tục kéo giảm chi phí logistics. Cụ thể, các giải pháp về đối ngoại, tiếp tục công tác đàm phán “đấu tranh” với các hãng tàu, hãng hàng không để không có sự tăng giá cước vô lý. Để làm được điều này cần sự tập hợp chung của các Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp logistics. Đồng thời, đề xuất Nhà nước không tăng chi phí trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Vừa qua những góp ý về phí hạ tầng cảng biển và các chi phí khác đã được đóng góp và có kết quả tích cực.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VLA nâng tầm vị thế doanh nghiệp logistics tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10