VN-Index có thể về vùng 1.490 - 1.500 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Vùng 1.490 - 1.500 điểm vẫn đang là vùng có nhiều tác dụng hỗ trợ cho VN-Index nên có khả năng nhịp giảm của chỉ số sẽ chậm lại tại vùng này và hồi phục trở lại để kiểm tra cung cầu.

Xả mạnh phiên đầu tuần, VN-Index “đánh rơi” 25 điểm

biến động này là bất thường vì không có bất kỳ thông tin nào bất lợi xuất hiện cả trong và ngoài nước.

Biến động của thị trường được chuyên gia cho rằng là bất thường vì không có bất kỳ thông tin nào bất lợi xuất hiện cả trong và ngoài nước.

Áp lực bán tăng cường về cuối phiên khiến các chỉ số có phiên giảm sâu. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 1,62% dừng tại 1503.71 điểm, HNX-Index cùng chiều giảm 2,22%, UPCoM-Index giảm 1,12%.

Thị trường giảm trên diện rộng với số mã giảm chiếm số lượng áp đảo. Nhóm vốn hóa vừa ghi nhận áp lực bán mạnh khi chỉ số VNMID-Index giảm 3,11%. Nhiều mã quay đầu giảm mạnh trong phiên hôm nay sau giai đoạn tăng vừa qua như DIG, FLC, ROS, CII, LCG, LDG, DCM… giảm hết biên độ.

Trong khi đó, nhóm vốn hóa lớn cũng diễn biến tương tự với POW (-6,9%), GAS (-5,1%), KHD (-4,4%), HDB (-2,3%), SSI (-4%), NLV (-2,9%)… có mức điều chỉnh tiêu cực nhất. Ngược lại, CTG, PDR, VIC, VRE là các bluechips đi ngược thị trường nhưng mức tăng không đáng kể.

CTCK MB (MBS) cho biết, thanh khoản toàn thị trường tăng lên 39.475 tỷ đồng trong phiên 10/1, so với mức bình quân 29.780 tỷ đồng trong tuần trước. Đây cũng là phiên thứ 5 khối lượng giao dịch sàn HSX đạt trên 1 tỷ cổ phiếu và 3/4 lần trước, thị trường đều tăng điểm phiên sau đó.

Biến động thị trường trong phiên ngày 10/1 diễn ra rất mạnh, nhiều cổ phiếu tăng trần hoặc gần trần gặp áp lực chốt lời, thậm chí đóng cửa ở mức giá sàn.

Chúng tôi cho rằng, mức biến động này là bất thường vì không có bất kỳ thông tin nào bất lợi xuất hiện cả trong và ngoài nước. Thống kê cho thấy, 3/4 lần gần đây khi thị trường đạt thanh khoản trên 1 tỷ cổ phiếu thì phiên sau đó thị trường đều tăng điểm. Về kỹ thuật, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể kiểm định lại ngưỡng tâm lý 1.500 điểm và phục hồi”, chuyên gia MBS nhận định.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN), cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng 1.490 – 1.500 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể sẽ chững lại và áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong ngắn hạn. Điểm tiêu cực là dòng tiền tăng mạnh ở nhịp giảm cho thấy rủi ro tăng dần, nhưng phiên 10/01/2022 vẫn chưa xem là phiên phân phối đỉnh cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán đuổi ở các nhịp giảm mạnh của thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tạm thời dừng mua mới để quan sát diễn biến thị trường ở phiên giao dịch tới”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Trong khi đó, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, thanh khoản tăng mạnh trong các nhịp giảm điểm cho thấy áp lực phân phối lớn và rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần lấn át. Vùng hỗ trợ gần quanh 1.47x và xa hơn là 1.450 điểm được kỳ vọng sẽ tạo điểm đỡ cho VN-Index và xuất hiện các nhịp hồi phục trở lại. Việc giữ vững được ngưỡng hỗ trợ xa mang ý nghĩa quan trọng, quyết định việc duy trì kênh tăng điểm của chỉ số. “Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể kê lệnh mua trở lại một phần vị thế trading T+ khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ gần”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng?

Bên cạnh đó, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, VN-Index tiếp tục bị cản tại vùng 1.535 điểm như các phiên trước, nhưng mức giảm điểm trong phiên 10/1 khá mạnh, với áp lực chốt lời khá lớn, thể hiện qua thanh khoản khớp lệnh tăng so với các phiên trước. Với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên, cho thấy quán tính điều chỉnh của VN-Index vẫn còn.

Tuy nhiên, vùng 1.490 – 1.500 điểm vẫn đang là vùng có nhiều tác dụng hỗ trợ cho VN-Index nên có khả năng nhịp giảm của chỉ số sẽ chậm lại tại vùng này và hồi phục trở lại để kiểm tra cung cầu. Đối với nhóm VN30, chỉ số đã lấn sâu trong vùng cân bằng 1.500 – 1.525 điểm, dự kiến VN30-Index sẽ được hỗ trợ gần 1.500 điểm và dao động thăm dò cung cầu tại vùng 1.500 – 1.525 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư cần chờ động thái hỗ trợ và hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường. Tuy nhiên, thị trường đã mất thăng bằng trước áp lực chốt lời khá lớn, cho thấy rủi ro của thị trường hoặc rủi ro đơn lẻ của cổ phiếu đang ở mức khá lớn, nên tạm thời nhà đầu tư cũng cần thận trọng trước yếu tố rủi ro này”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS), việc những chỉ báo kỹ thuật đang dần đi vào vùng quá mua có thể sẽ khiến cho áp lực chốt lời ngắn hạn trên thị trường gia tăng trong những phiên tới và phần nào khiến cho đà tăng giảm nhiệt trong tuần sau. "Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng để bảo toàn thành quả, đồng thời chuyển sang nắm giữ các cổ phiếu vốn hóa trung bình chưa tăng mạnh trong tuần vừa rồi”, chuyên gia VCBS nhận định.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể nắm giữ danh mục hiện tại và thậm chí có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh giảm trong phiên để tiếp tục gia tăng tích lũy các cổ phiếu mục tiêu có tiềm năng tăng trưởng tốt và nền tảng tài chính lành mạnh trong năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index có thể về vùng 1.490 - 1.500 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10